กฟภ. ขานรับนโยบายการส่งเสริมการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เดินหน้าประกาศความพร้อมการจัดงาน Thailand Lighting Fair 2017 เวทีแสดงสินค้าและเทคโนโลยีนานาชาติด้านไฟฟ้าแสงสว่างครบวงจร ภายใต้ธีม Smart City. Safe City.

ศุกร์ ๒๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๓:๒๓
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ร่วมกับ เมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ต และดิ เอ็กซ์ซิบิส ประกาศความพร้อมจัดงาน Thailand Lighting Fair 2017 เวทีแสดงสินค้าและเทคโนโลยีนานาชาติด้านไฟฟ้าแสงสว่าง เตรียมอวดโฉมเทคโนโลยีอัจฉริยะ แพลตฟอร์มใหม่เพื่อการบริหารและจัดการพลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้านเมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ตเผยความสำเร็จการจัดงานต่อเนื่อง 3 ปี และผลสำรวจมูลค่าตลาดไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะคาดจะมีมูลค่า 19.47 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2565 จากปัจจัยผลักดันการเติบโตสำคัญคือความต้องการของผู้บริโภคในระบบไฟฟ้าที่ช่วยประหยัดพลังงานเพิ่มมากขึ้น

สุรศักดิ์ ไตรทาน รองผู้ว่าการทรัพยากรบุคคล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า หนึ่งในแผนการดำเนินงานภายใต้ นโยบาย กฟภ.4.0 ที่มุ่งพัฒนาคนด้วยนวัตกรรม พัฒนางานด้วยเทคโนโลยี คือ การผลักดันประเทศไทยสู่อนาคตการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพหรือสมาร์ท เอเนอร์ยี่ และสนับสนุนการพัฒนา สมาร์ท ซิตี้ ตามแนวนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล กฟภ.จึงได้สนับสนุนการจัดงาน Thailand Lighting Fair 2017 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยเตรียมจัดสร้างบูธนิทรรศการบนพื้นที่ 180 ตารางเมตร ให้สอดคล้องกับธีมของการจัดงานได้แก่ Smart City. Safe City. โดยครอบคลุมการประชาสัมพันธ์โครงการสำคัญต่างๆ เพื่อสื่อสารให้ประชาชนทั่วไปรู้จักและเข้าใจภารกิจ และการดำเนินโครงการสำคัญของกฟภ. ที่ส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ตามนโยบาย กฟภ.4.0 โดยมุ่งเน้นไปที่โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) การประหยัดพลังงาน (Energy Saving) และพลังงานทดแทน (Renewable Energy) อาทิเช่น PEA HiVE Platform เป็นแพลตฟอร์มระบบบริหารและจัดการพลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะ มีพื้นที่ให้คำปรึกษาในการบริหารจัดการเพื่อประหยัดพลังงานสำหรับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคอุตสาหกรรม รวมทั้ง จัดแสดงโซลาร์ รูฟท็อป ระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา อาคาร โรงงาน หรือที่อยู่อาศัย เพื่อผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เอง เป็นต้น

นอกจากนี้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เตรียมจัดการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตร 4 หัวข้อ ได้แก่ 1.มาตรฐานการติดตั้ง Solar Rooftop และการเชื่อมต่อโครงข่ายไฟฟ้า 2.PEA HiVE Platform (ระบบบริหารและจัดการพลังงานอัจฉริยะ ของกฟภ.) 3.มาตรฐานการติดตั้ง EV Charger รองรับการเปลี่ยนแปลงสู่การใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 4. การบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้า (Energy Management) ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับอย่างมาก ดังนั้นในปีนี้จึงได้เพิ่มเติมหลักสูตรเพื่อรองรับการพัฒนาและใช้พลังงานในอนาคตเพิ่มขึ้น

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีความมุ่งหวังที่จะผลักดันให้การจัดงานครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจ อุตสาหกรรมและประเทศ อีกทั้งยังเป็นการตอกย้ำศักยภาพของไทยในการเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งต้องการผลักดันให้เป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการประหยัดพลังงานให้กับผู้ประกอบการในธุรกิจไฟฟ้าแสงสว่างและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

พาขวัญ เจียมจิโรจน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ดิ เอ็กซ์ซิบิส จำกัด เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของงาน Thailand Lighting Fair 2016 มีผู้เข้าชมงานทั้งสิ้น 8,298 รายจาก 32 ประเทศ มีบริษัทเข้าร่วมแสดงสินค้าจำนวน 370 บูธ เป็นบทพิสูจน์ศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีไฟฟ้าแสงสว่างของอาเซียนและในปีนี้ ดิ เอ็กซ์ซิบิส ร่วมกับเมสเซ่ แฟรงเฟิร์ต โดยได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงกำหนดจัดงาน Thailand Lighting Fair 2017 ขึ้นในวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2560 ณ ฮอลล์ 102-104 ไบเทค บางนา

"ในปีนี้ มีการขยายโซนแสดงเทคโนโลยีระบบอาคาร หรือ Building Zone ตามแนวงาน light + building ของเมสเซ่ แฟรงเฟิร์ตที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในประเทศเยอรมนี และจัดพร้อมกับงาน Secutech Thailand 2017 บนพื้นที่กว่า 15,000 ตารางเมตร และคาดว่าจะมีผู้ร่วมแสดงสินค้าถึง 500 บริษัท และจะมีผู้เข้าชมงานถึง 15,000 รายจาก 40 กว่าประเทศ ตลอด 3 วันของการจัดงานซึ่งครอบคลุมการบริหารเมืองทั้งด้านการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ความปลอดภัย และระบบอาคาร จึงเป็นที่มาของแนวคิดร่วม Smart City. Safe City. หรือเมืองอัจฉริยะและปลอดภัย พร้อมการสัมมนาจากวิทยากรชั้นนำจากทั้งในและต่างประเทศ อาทิ การสัมมนาในเรื่องการออกแบบแสงจากนักออกแบบแสงชื่อดัง Mr. Kaoru Mende และ Mr. Martin Klaasen การสัมมนาในด้านเทคโนโลยีอาคารอัจฉริยะจากผู้กำหนดมาตรฐาน KNX การจัดแสงไฟเสริม ฮวงจุ้ย และเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ" พาขวัญ กล่าว

อัศพล บุณยเกียรติ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เน็กซ์ อินโนเทค จำกัด กล่าวว่า "บริษัทฯ ในฐานะผู้พัฒนาโซลูชั่นเทคโนโลยีด้านไฟฟ้าแสงสว่างที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและช่วยประหยัดพลังงานที่เรียกว่า สมาร์ท ไลท์ติ้ง ได้เข้าร่วมงานไทยแลนด์ ไลท์ติ้ง แฟร์ 2017 ในปีนี้ นับเป็นปีที่ 3 เนื่องจากมองเห็นศักยภาพของงานที่เป็นเวทีที่ได้พบปะผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมายและบริษัทฯ ได้มีโอกาสนำเสนอองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้เข้าชมงาน ในปีนี้ เราจะนำผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม LED High Bay และ LED Low Bay ไปจัดแสดง โดยเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการระบบไฟฟ้าแสงสว่างในโรงงานที่มีประสิทธิภาพ ช่วยประหยัดพลังงาน และลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้อย่างแท้จริง และยังมีหลอดไฟแอลอีดีที่ใช้กับดิมเมอร์ (LED Dimmer) สำหรับโรงแรม รีสอร์ท อีกด้วย"

จากผลสำรวจโดย Market and Markets มูลค่าตลาดไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะรวมคาดว่าจะมีมูลค่า 19.47 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2565 หรือเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 27.1 เปอร์เซ็นต์ ในแง่ของปริมาณ คาดว่าขนาดของตลาดจะเพิ่มขึ้นถึง 1.27 พันล้านยูนิต ภายในปี 2565 หรืออัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 71.3 เปอร์เซ็นต์ โดยมีปัจจัยผลักดันการเติบโตสำคัญคือความต้องการของผู้บริโภคในระบบไฟฟ้าที่ช่วยประหยัดพลังงานเพิ่มมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4