3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย หวั่นรัฐเคาะราคาอ้อยขั้นต้นล่าช้า กระทบช่วงเปลี่ยนผ่าน ทำอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายรวนทั้งระบบ

พุธ ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๗
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ลุ้นรัฐเร่งคลอดสูตรคำนวณราคาอ้อยขั้นต้นเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติโดยเร็ว หวั่นกระทบต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่โครงสร้างใหม่ และการเปิดหีบอ้อยในฤดูการผลิตปี 60/61 ที่ต้องล่าช้าออกไป

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ขณะนี้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้โครงสร้างใหม่ หลังจากที่ใช้มานานกว่า 30 ปี โดยมีกฎเกณฑ์และหลักปฏิบัติที่เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งภายใต้โครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลใหม่นั้น ทุกฝ่ายเห็นชอบให้มีการลอยตัวราคาน้ำตาลทรายให้เป็นไปตามกลไลของตลาดโลกตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้ ตามที่ได้ประกาศไว้กับประชาคมโลก โดยจะมีการยกเลิกการอุดหนุนราคา ยกเลิกโควตาน้ำตาล ก. ข. ค. ซึ่งทุกฝ่ายพยายามเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามแผนงานที่ได้เคยแจ้งไปกับประเทศบราซิล

ขณะเดียวกัน ยังมีความกังวลในหลักการปฏิบัติในประเด็นการกำหนดราคาอ้อยขั้นต้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถตกลงกันได้ หลังจากที่มีการเสนอใช้ราคาน้ำตาลลอนดอนนัมเบอร์ไฟว์ บวกกับไทยพรีเมียม เป็นสูตรคำนวณเพื่อคำนวณราคาแนะนำในการใช้กำหนดราคาอ้อยขั้นต้น จากเดิมที่เคยใช้ราคาน้ำตาลทรายดิบ โควตา ข. อัตราแลกเปลี่ยนเพื่อคำนวณราคาอ้อยขั้นต้น เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกอยู่ในระดับต่ำที่ 13.50-14.00 เซนต์ต่อปอนด์เท่านั้น และเมื่อบวกกับค่าไทยพรีเมียม จะทำให้ราคาอ้อยขั้นต้นในฤดูการผลิตปี 2560/61 เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณตันละ 850 บาท ซึ่งต่ำจากปีก่อน ทำให้ชาวไร่ได้รับผลกระทบไม่คุ้มกับต้นทุนการเพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับภายใต้โครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายฉบับใหม่ จะไม่มีการอุดหนุนราคาอ้อยเพื่อการเพาะปลูกที่ตันละ 160 บาท เพื่อช่วยเหลือชาวไร่อ้อยอีกต่อไป

"เรายังกังวลว่า สำนักงานงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายจะสรุปสูตรคำนวณราคาอ้อยขั้นต้นไม่ทันก่อนการเปิดหีบอ้อย เพราะยังมีความคิดเห็นที่ต่างกันระหว่างชาวไร่ โรงงาน และหน่วยงานภาครัฐ ในส่วนของสูตรการคำนวณราคาอ้อยขั้นต้นในช่วงเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ทำให้ผู้ประกอบการต้องรอความชัดเจนว่าจะใช้สูตรการคำนวณราคาอ้อยอย่างไรให้เป็นที่ยอมรับได้ของทุกฝ่ายเพื่อให้ฝ่ายโรงงานนำไปใช้เป็นเกณฑ์ปฏิบัติในการรับซื้อผลผลิตอ้อยเข้าหีบประจำฤดูการผลิตปี 2560/61 ซึ่งหากมีความล่าช้า ย่อมส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโดยรวมทั้งระบบทั้งหมด" นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4