SMPC Q3/60 ยอดขายนิวไฮเ หตุความต้องการใช้ถังแก๊สทั้งใน - ตปท. ทะลัก โชว์งบ Q3 มีกำไรกว่า 157 ลบ. ยอดขายโต 25.2%

อังคาร ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๔:๓๗
""SMPC"" เผยผลงานไตรมาส 3/60 ยอดขายทำสถิติสูงสุดใหม่ เนื่องจากความต้องการถังแก๊ส LPG ที่สูงขึ้นในภูมิภาคเอเชียใต้และทวีปแอฟริกา ที่เปลี่ยนมาใช้ LPG แทนฟืนและน้ำมันก๊าด ""สุรศักดิ์ เอิบสิริสุข"" เอ็มดี ประเมินยอดขายยังคงเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้เพิ่มขึ้น 15-20% จากปีก่อน เผยผลงาน 9 เดือนแรกปีนี้กำไรลดลง 9.8% เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นและค่าเงินบาทที่แข็งค่าฉุดอัตราการทำกำไรลดลง แต่มียอดขายอยู่ที่ 3,128 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 667 ล้านบาท หรือ 27.1% ขณะที่ยอดขายไตรมาส 3/60 อยู่ที่ 1,126 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 25.2% กำไรสุทธิอยู่ที่ 157 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.5% ตามปริมาณขายที่เพิ่มสูงขึ้นจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้า

นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) หรือ SMPC ผู้ประกอบธุรกิจผลิตถังทนความดันแบบต่าง ๆ โดยผลิตภัณฑ์หลักเป็นถังสำหรับบรรจุแก๊สปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงหุงต้ม และสำหรับใช้เป็นแหล่ง พลังงานรถยนต์ โดยจำหน่ายภายในและต่างประเทศ ภายใต้เครื่องหมายการค้า ""SMPC"" รวมทั้งรับจ้างผลิตภายใต้เครื่องหมายการค้าต่างๆ เปิดเผยว่าผลประกอบการของบริษัทฯงวดไตรมาส 3/2560 มียอดขายรวมอยู่ที่ 1,126 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 226 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 25.2% เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 900 ล้านบาท เนื่องจากงวดนี้ปริมาณขายเพิ่มสูงขึ้น 23% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากความต้องการอย่างต่อเนื่องของลูกค้าในแถบเอเชียและแอฟริกา โดยมีกำไรสุทธิในงวดไตรมาส 3/2560 จำนวน 157 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 13.5% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 138 ล้านบาท เนื่องจากยอดขายและรายได้อื่นที่เพิ่มขึ้น สุทธิด้วยต้นทุนวัตถุดิบและค่าใช้จ่ายในการขายที่เพิ่มขึ้น

""ผลงาน Q3/60 ที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจทั้งยอดขายและกำไร โดยกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 274 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.3% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรขั้นต้น 249 ล้านบาท ตามยอดขายที่เพิ่มขึ้น แต่ที่ผ่านมาต้นทุนวัตถุดิบประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นอย่างต่อเนื่องและการแข่งขันที่รุนแรงในบางประเทศ ทำให้อัตราการทำกำไรลดลง อย่างไรก็ตาม บริษัทฯมีรายได้อื่นเพิ่มขึ้น 31.5% ส่วนใหญ่เกิดจากการขายเศษซากจากการผลิตที่เพิ่มขึ้นตามปริมาณผลิตที่เพิ่มขึ้น"" นายสุรศักดิ์ กล่าว

สำหรับผลประกอบการงวด 9 เดือนของปี 2560 บริษัทฯ มียอดขายอยู่ที่ 3,128 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 2,461 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 667 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 27.1% ด้านกำไรสุทธิอยู่ที่ 381 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 422 ล้านบาท ลดลง 41 ล้านบาท หรือลดลง 9.8%

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/2560 คาดว่ายอดขายยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจากความต้องการถังแก๊ส LPG ที่สูงขึ้นในภูมิภาคเอเชียใต้ เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงหุงต้มมาเป็น LPG และความต้องการที่สูงขึ้นตามสภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดีขึ้น รวมถึงประเทศในทวีปแอฟริกาที่มีการเปลี่ยนมาใช้ LPG แทนฟืนและน้ำมันก๊าด ซึ่งประเทศดังกล่าวนี้เป็นลูกค้าหลักของ SMPC ทั้งนี้ จากคำสั่งซื้อล่วงหน้าในปัจจุบัน ทำให้ SMPC ได้เพิ่มกำลังการผลิตใหม่รองรับไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม จากคำสั่งซื้อที่เพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ Q2/2560 ส่งผลให้ SMPC มีการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก โดยปรับเพิ่มกำลังการผลิตรวมใหม่ในปี 2560 เพิ่มขึ้นเป็น 8.2 ล้านใบต่อปี จากเดิม 7.2 ล้านใบ เพื่อสามารถรองรับออเดอร์ที่เพิ่มเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดย ณ สิ้นไตรมาส 3/60 มีกำลังการผลิตรวม 8.2 ล้านใบ

""แนวโน้มธุรกิจทั้งปี 2560 บริษัทฯ ประเมินยอดขายยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เพิ่มขึ้น 15-20% จากปีก่อนที่มียอดขายอยู่ที่ 3,469 ล้านบาท ถึงแม้ค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นจะส่งผลกระทบต่อบริษัทบ้างในฐานะผู้ส่งออก เพราะยอดขายหลักกว่า 80% มาจากการส่งออก แต่บริษัทได้มีการป้องกันความเสี่ยงด้วยการทำ natural hedging หรือพิจารณาซื้อ Forward ตามความจำเป็นและเหมาะสม นอกจากนี้ด้วยอัตราการใช้กำลังการผลิตที่สูงขึ้น จะทำให้เกิด economy of scale ช่วยลดต้นทุนการผลิตลงได้"" นายสุรศักดิ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้