สพจ.สมุทรสาคร เดินหน้า ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน-การอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรม ชูการติดตั้งระบบ Solar Rooftop

ศุกร์ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๒:๒๒
นายปราโมทย์ สุขโต พลังงานจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ระบบการทำงานของการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคา หรือ ระบบ Solar Rooftop ของบริษัท อนุสรณ์ พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งได้ติดตั้งในบริเวณหลังคาโรงงานของบริษัท เพื่อผลิตไฟฟ้า ขนาด 1,400 กิโลวัตต์ เป็นตัวอย่างจากภาคเอกชนที่ประสบความสำเร็จ ในการดำเนินการใช้พลังงานทดแทนเพื่อผลิตพลังงานขึ้นเอง และสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนของกระทรวงพลังงาน

บริษัท อนุสรณ์ พาวเวอร์ จำกัด ได้ดำเนินการติดตั้งระบบ Solar Rooftop โดยประสบผลสำเร็จในการลดต้นทุนค่าไฟฟ้า ซึ่งก่อนการติดตั้ง บริษัทเสียค่าไฟฟ้าประมาณ 999,000 บาท/เดือน แต่จากหลังการติดตั้งเสียค่าไฟฟ้าประมาณ 82,000 บาท/เดือน โดยรวมแล้ว บริษัท ฯ สามารถประหยัดไฟฟ้าได้สูงถึง 900,000 บาท/เดือน หรือลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้กว่า 90% ทั้งนี้ ระบบ Solar Rooftop ที่ได้ดำเนินการติดตั้งจะเปิดเดินเครื่องในช่วงเวลา 07.00 -18.00 น. และในเวลากลางคืนห้องเย็นของโรงงานจะใช้พลังงานไฟฟ้าจากระบบสายส่งปกติ ซึ่งระบบดังกล่าวได้ติดตั้งเป็นระบบอัตโนมัติคือช่วงเวลากลางวันจะใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ส่วนช่วงกลางคืนใช้พลังงานไฟฟ้าจากสายส่งปกติ

นอกจากนี้ บริษัท อนุสรณ์ พาเวอร์ จำกัด ยังเป็นภาคเอกชน ที่รับติดตั้ง ระบบ Solar Rooftop ดังกล่าว โดยจะมีการร่วมลงทุน 2 วิธีคือ คือการร่วมลงทุนให้ฟรี และการให้ซื้อไฟฟ้าจากบริษัท ซึ่งเจ้าของโรงงาน / อาคาร จะไม่ต้องลงทุนติดตั้งแผง Solar Rooftop ทางโครงการจะลงทุนให้ 100% กรรมสิทธิ์เป็นของโรงงาน ซึ่งจะช่วยลดการใช้ไฟฟ้าจากระบบ และเปลี่ยนมาใช้พลังงานทดแทน (แสงอาทิตย์) แทน โดยจะมีสัญญาโครงการ 25 ปี สัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี และในปีที่ 21 จะโอนกรรมสิทธิ์แผง Solar Rooftopให้โรงงาน / อาคาร ฟรี ไม่เก็บค่าใช้ไฟฟ้า ได้ส่วนลดค่าไฟฟ้า โดยสามารถซื้อไฟฟ้าได้ถูกกว่าราคาที่ซื้อจากการไฟฟ้าสูงถึง 10-15% ต่อเดือน

พลังงานจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวเพิ่มว่า ระบบ Solar Rooftop ของบริษัท อนุสรณ์ พาวเวอร์ จำกัด เป็นการต่อยอดการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนของภาครัฐ ที่สอดคล้องกับแผนบูรณาการพลังงานระยะยาว (TIEB) เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถผลิตพลังงานจากพลังงานแสงอาทิตย์ ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและเสริมความเข้มแข็งของภาคอุตสาหกรรม ที่สามารถลดต้นทุนธุรกิจ จากการผลิตพลังงานขึ้นได้เอง เหมาะสมกับพื้นที่ที่มีการเจริญเติบโตด้านอุตสาหกรรมสูง และช่วยเสริมความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศในระยะยาวอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ