LONGi วางแผนขยายกำลังการผลิตเวเฟอร์เพิ่มสามเท่าเป็น 45GW ภายในปี 2563

ศุกร์ ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๔:๕๙
เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา LONGi Green Energy Technology Co., Ltd. ( 'LONGi') ผู้ผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดโมโนคริสตัลไลน์ชั้นนำของโลก ได้ประกาศแผนกลยุทธ์ระยะเวลา 3 ปี สำหรับธุรกิจผลิตเวเฟอร์โมโนคริสตัลไลน์ของบริษัท ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปี 2563 เพื่อเร่งผลักดันความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ปลายน้ำที่กำลังเติบโตขึ้น โดย LONGi มีแผนที่จะขยายกำลังผลิตซิลิคอนเวเฟอร์ชนิดโมโนคริสตัลไลน์ให้ได้ถึง 45 กิกะวัตต์ (GW) ภายในปี 2563

ในแผนกลยุทธ์ระยะเวลา 3 ปีดังกล่าว LONGi ได้เผยให้เห็นถึงแนวทางขยายกำลังผลิตเวเฟอร์โมโนคริสตัลไลน์อย่างต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ โดยตั้งเป้าที่จะเพิ่มกำลังการผลิตซิลิคอนเวเฟอร์ จากระดับ 15GW ณ สิ้นปี 2560 ไปเป็น 28GW ณ สิ้นปี 2561, 36GW ณ สิ้นปี 2562 และ 45GW ณ สิ้นปี 2563 นอกจากนี้ LONGi จะเดินหน้าลดต้นทุนการผลิตลง พร้อมรับประกันการส่งมอบผลิตภัณฑ์โมโนครัสตัลไลน์ที่มีประสิทธิภาพป้อนให้กับตลาดได้อย่างต่อเนื่อง

LONGi ระบุว่าเป้าหมายด้านราคาและคุณภาพทางเทคนิคสำหรับโครงการผลิตโครงการใหม่ ๆ ควรสนับสนุนเป้าหมายของประเทศจีนในการทำให้ต้นทุนในการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์เท่ากับค่าไฟฟ้าที่ซื้อจากสายส่งไฟฟ้า (Grid Parity) โดยบริษัทจะมุ่งความสนใจไปที่ผลิตภัณฑ์โมโนครัสตัลไลน์ที่มีความคุ้มค่า เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถานะผู้นำของบริษัทในภาคส่วนนี้ LONGi ตั้งเป้าเอาไว้ว่า ราคามาตรฐานของเวเฟอร์ในโครงการใหม่ ๆ ทั้งที่เป็นซิลิคอนและไม่ใช่ซิลิคอน จะต้องไม่เกิน 1 หยวน (0.16 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อชิ้น พร้อมทั้งรับประกันคุณภาพของเวเฟอร์ในการสนับสนุนประสิทธิภาพการแปลงพลังงานสำหรับเซลล์ PERC กระแสหลักให้สูงกว่า 22.5% และลดลงได้ไม่เกิน 1% สำหรับการผลิตปริมาณมาก

ปัจจุบัน นอกจาก LONGi จะผลิตเซลล์และแผงเซลล์แสงอาทิตย์เกือบทั้งหมดในประเทศจีนแล้ว บริษัทยังมีฐานการผลิตอยู่ในมาเลเซียอีกด้วย โดยเมื่อสองเดือนที่แล้ว LONGi ได้เริ่มการผลิตในพื้นที่ใหม่สองแห่ง คือ ที่เมืองฉู่สง มณฑลยุนนาน (เวเฟอร์โมโนครัสตัลไลน์ 10GW) และเมืองลี่เจียง มณฑลยุนนาน (เซลล์โมโนครัสตัลไลน์ 5GW) นอกจากนี้ บริษัทยังมีโรงงานแห่งที่สามตั้งอยู่ในเมืองเป่าซาน ของมณฑลยุนนาน ซึ่งมีกำหนดที่จะเริ่มเปิดดำเนินการราวเดือนตุลาคมปีนี้ โดยโรงงานแห่งนี้จะผลิตเซลล์โมโนครัสตัลไลน์ขนาด 5GW

กลยุทธ์ในการผลิตเวเฟอร์โนโมคริสตัลไลน์จำนวนมากของ LONGi จะส่งผลให้ราคาลดลงได้อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งการผลิตเวเฟอร์โมโนครัสตัลไลน์ที่มีราคาถูกได้เป็นจำนวนมากนั้น เมื่อนำมาโยงเข้ากับข้อดีของ PERC และเทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์แบบสองหน้าแล้ว จะช่วยผลักดันเป้าหมาย Grid Parity ให้เกิดขึ้นได้โดยเร็วอย่างแน่นอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา