โกลว์เน้นการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลประกอบการประจำปี 2560 ยังคงแข็งแกร่ง พร้อมเสนอจ่ายเงินปันผลรวมในอัตรา 5.75 บาทต่อหุ้น

พุธ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๓๕
ผลประกอบการประจำปี 2560 มีดังนี้:

- รายได้รวม 52,537 ล้านบาท

- EBITDA (ไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน) จำนวน 18,053 ล้านบาท

- กำไรสุทธิ จำนวน 9,076 ล้านบาท และ

- Normalized Net Profit (NNP)[1] จำนวน 8,709 ล้านบาท

EBITDA สำหรับปี 2560 ลดลงร้อยละ 3.8 ในขณะที่ NNP ลดลงร้อยละ 7.3 เมื่อเทียบกับปี 2559

ผลประกอบการสำหรับไตรมาสที่สี่ของปี 2560 มีดังนี้:

- รายได้รวม 12,894 ล้านบาท

- EBITDA (ไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน) จำนวน 4,107 ล้านบาท

- กำไรสุทธิ จำนวน 1,938 ล้านบาท และ

- Normalized Net Profit (NNP)1 จำนวน 1,815 ล้านบาท

ปี 2560 เป็นปีที่มีการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ

นายเบรนดอน วอเทอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทโกลว์ กล่าวว่า "NNP ของปี 2560 จำนวน 8.7 พันล้านบาท ซึ่งลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีสาเหตุมาจากการหยุดซ่อมบำรุงตามแผนในโรงไฟฟ้าหลักในปี 2560 แต่อย่างไรก็ตามการซ่อมบำรุงดังกล่าวช่วยทำให้ความพร้อมจ่ายภายหลังการซ่อมบำรุงอยู่ในระดับที่ดีเยี่ยม นอกจากนั้นเรายังคงได้รับผลประโยชน์จากโครงการ "SmartSave 2018" ของเราอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการดังกล่าวมุ่งเน้นการก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในขั้นตอนการจัดซื้อ และวิธีการประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่างๆ ประกอบกับระดับดอกเบี้ยจ่ายที่ปรับตัวลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ทำให้เรายังสามารถใช้งบแสดงฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัท (ทริสเรทติ้งได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรให้อยู่ในระดับ AA-) เพื่อจัดหาทุนที่มีเงื่อนไขที่น่าสนใจได้อย่างต่อเนื่อง อีกความสำคัญที่ต้องกล่าวถึง ณ ที่นี้ คือ ปี 2560 เป็นปีที่เรามียอดขายไฟฟ้าและ ไอน้ำให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมที่โดดเด่น โดยในปี 2560 บริษัทฯ ได้จำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำเป็นจำนวน 5.3เทราวัตต์-ชั่วโมง และ 7,885 กิโลตัน ตามลำดับ ซึ่งเป็นยอดขายที่สูงที่สุดในการดำเนินงานของบริษัทฯ ในอดีตที่ผ่านมา"

เสนอเงินปันผลรวม 5.75 บาทต่อหุ้นเป็นปีที่ 3 ต่อเนื่อง

นายปจงวิช พงษ์ศิวาภัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงินกลุ่มบริษัทโกลว์ กล่าวว่า "คณะกรรมการได้อนุมัติเงินปันผลรวมประจำปี 2560 ที่อัตรา 5.75 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับเงินปันผลรวมของปี 2558 และ 2559 โดยจะได้มีการนำเสนออัตราเงินปันผลดังกล่าวให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติในการประชุมสามัญประจำปีในช่วงปลายเดือนเมษายน ปี 2560 นี้ เงินปันผลรวมดังกล่าวประกอบไปด้วยเงินปันผลระหว่างกาลจำนวน 1.531 บาทต่อหุ้น ซึ่งได้จ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นแล้วในเดือนกันยายน 2560 และเงินปันผลปลายปีจำนวน 4.219 บาทต่อหุ้นซึ่งจะได้มีการจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นหลังได้รับการอนุมัติข้างต้น ในจำนวนเงินปันผลรวมนี้สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนคือ 1) เงินปันผลปกติจำนวน 3.826 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ของเงินปันผลปกติซึ่งจ่ายในปี 2559 และ 2) เงินปันผลพิเศษจำนวน 1.924 บาทต่อหุ้น"

[1] กำไรสุทธิก่อนรวมกำไร/ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนสุทธิ รายได้/ค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี และไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน

เกี่ยวกับโกลว์ พลังงาน

บริษัท โกลว์ พลังงาน เป็นบริษัทหนึ่งในกลุ่มโกลว์ ซึ่งประกอบธุรกิจด้านพลังงานรายใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศ โดยมีกำลังผลิตไฟฟ้าทั้งสิ้น 3,207 เมกะวัตต์ (ส่วนของโกลว์เท่ากับ 2,891 เมกะวัตต์) และมีกำลังผลิตไอน้ำทั้งสิ้น 1,206 ตันต่อชั่วโมง

กลุ่มบริษัทโกลว์ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้สัญญาการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) และผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) รวมทั้งผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมให้กับบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมมาบตาพุดและนิคมใกล้เคียง

ENGIE (เดิมชื่อ GDF SUEZ) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านพลังงานระดับโลก เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มบริษัทโกลว์ ได้ที่ เว็บไซต์ www.glow.co.th และข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ENGIE ได้ที่ เว็บไซต์ www.engie.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?