กฟผ. จับมือ 4 สถาบันการเงิน ส่งเสริมการขายตู้เย็นเบอร์ 5 เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและลดก๊าซเรือนกระจก

พฤหัส ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๒:๑๖
(จากซ้าย) นายกฎชยุตม์ บริบูรณ์จตุพร รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) นายอมร สุวจิตตานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) นายสืบพงษ์ บูรณศิรินทร์ รองผู้ว่าการกิจการสังคม โรงไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นางสาวผกาฉัตร เตชาบูรพานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) นางจรูญศรี ศรีสุขสันต์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ธุรกิจร้านค้า "เคทีซี" หรือบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ มร.ทิม มาเลอร์ ผู้อำนวยการ GIZ ประจำประเทศไทย

กฟผ. ลงนามความร่วมมือกับสถาบันการเงิน 4 แห่ง เพื่อส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ตู้เย็นที่ใช้สารทำความเย็นธรรมชาติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการลดก๊าซเรือนกระจกที่เหมาะสมของประเทศในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น หรือ Thailand RAC NAMA คาดจะสามารถลดพลังงานไฟฟ้าได้กว่า 47 ล้านหน่วยต่อปี หรือ 188 ล้านบาท และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประมาณ 25,000 ตันต่อปี

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 นายสืบพงษ์ บูรณศิรินทร์ รองผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือกิจกรรมส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ตู้เย็นที่ใช้สารทำความเย็นธรรมชาติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ระหว่าง กฟผ. กับสถาบันการเงิน จำนวน 4 แห่ง และได้รับเกียรติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการลดก๊าซเรือนกระจกที่เหมาะสมของประเทศในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น หรือ Thailand RAC NAMA ประกอบด้วย องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน หรือ GIZ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตู้เย็นเบอร์ 5 เข้าร่วมงาน ณ หอประชุมเกษม จาติกวณิช สำนักงานใหญ่ กฟผ. จ.นนทบุรี

นายสืบพงษ์ บูรณศิรินทร์ รองผู้ว่าการกิจการสังคม กฟผ. กล่าวว่า ประเทศไทยได้ตั้งเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกลง 20% ภายในปี 2573 ในการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 21 หรือ COP 21 ณ กรุงปารีส ดังนั้น เพื่อให้เจตจำนงดังกล่าวบรรลุเป้าหมาย ในการใช้สารทำความเย็นที่มีค่าศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน (Global Warming Potential : GWP) ต่ำ รวมถึงเป็นการลดการใช้พลังงานตามแผนอนุรักษ์พลังงานของประเทศ GIZ จึงร่วมกับ สผ. พพ. และ กฟผ. ดำเนินโครงการ Thailand RAC NAMA เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและลดก๊าซเรือนกระจกในประเทศไทย โดยมี กฟผ. เป็นผู้รับและบริหารเงินกองทุน "RAC NAMA Fund" จาก GIZ เพื่อใช้ส่งเสริมการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ชนิด R600a สำหรับอุปกรณ์ 4 ประเภท ได้แก่ ตู้เย็น ตู้แช่ เครื่องปรับอากาศ และเครื่องทำน้ำเย็น

"สำหรับในระยะแรก กฟผ. จะนำร่องกิจกรรมส่งเสริมการขายกับอุปกรณ์ประเภทตู้เย็นก่อน เพราะเป็นอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าพื้นฐานที่มีกันเกือบทุกครัวเรือน และต้องใช้ไฟฟ้าทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง กฟผ. จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตร จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ตู้เย็นที่ใช้สารทำความเย็นธรรมชาติ ชนิด R600a ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยประหยัดพลังงาน โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเงิน จำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในการให้บริการแบ่งชำระการซื้อตู้เย็น ดอกเบี้ย 0 % นาน 10 เดือน เฉพาะรุ่นที่ได้รับฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 และใช้สารทำความเย็น R600a จำนวนทั้งสิ้น 11 เครื่องหมายการค้า 339 รุ่น ผ่านบัตรเครดิตของ 4 สถาบันการเงิน ซึ่งคาดว่าจะสามารถส่งเสริมให้เกิดการซื้อตู้เย็นชนิดนี้ จำนวน 300,000 เครื่อง ส่งผลให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ถึงประมาณ 47 ล้านหน่วยต่อปี หรือ 188 ล้านบาทต่อปี และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประมาณ 25,000 ตันต่อปี ทั้งนี้ ประชาชนที่มีความประสงค์จะใช้สิทธิ์ในโครงการฯ สามารถสอบถามกับผู้แทนจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และร้านค้าทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการติดป้าย Green Refrigerant เพื่อเป็นเป็นสัญลักษณ์ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยแคมเปญดังกล่าวจะเริ่มในเดือนมีนาคม – พฤษภาคม 2561 และจะเตรียมขยายผลไปยังอุปกรณ์ที่ใช้สารทำความเย็นประเภทอื่นต่อไปในอนาคต" นายสืบพงษ์ กล่าวเพิ่มเติม

มร. ทิม มาเลอร์ ผู้อำนวยการ GIZ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับ โครงการ Thailand RAC NAMA รัฐบาลอังกฤษและเยอรมนีเป็นผู้สนับสนุนทางการเงิน ผ่านกองทุน NAMA Facility จำนวน 14.7 ล้านยูโร เพื่อสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาที่มีศักยภาพในการดำเนินโครงการเพื่อลดการก๊าซเรือนกระจกที่เหมาะสมของประเทศ โดยเงินทุนจำนวน 8.3 ล้านยูโร ภายใต้โครงการ Thailand RAC NAMA นี้ ได้ถูกจัดสรรและจัดตั้งเป็นกองทุน RAC NAMA Fund เพื่อใช้สำหรับดำเนินมาตรการทางการเงิน ทั้งรูปแบบเงินอุดหนุนและเงินทุนหมุนเวียน เพื่อส่งเสริมการผลิตและการใช้เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นที่มีประสิทธิภาพสูงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดโลกร้อนอย่างยั่งยืนและเหมาะสมกับบริบทของแต่ละประเทศ

ด้าน นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการสนับสนุน ว่า ธนาคารกรุงเทพ มีความยินดีในการร่วมสนับสนุนโครงการนี้ พร้อมจัดโปรโมชั่นมอบให้แก่ผู้ถือบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ สามารถผ่อนชำระสินค้าที่ร่วมรายการผ่านบริการผ่อนชำระ Be Smart 0% นานสูงสุด 10 เดือน และรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 18% หรือ 18,000 บาท ตลอดรายการ โดยการผ่อนชำระสินค้าครบทุก 20,000 บาท จะได้รับเครดิตเงินคืน 400 บาท หรือ + แลกคะแนนสะสมเท่าราคาสินค้า รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 18%

ในส่วน นายอมร สุวจิตตานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทยมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือเพื่อลดก๊าซเรือนกระจกและรักษาสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้ ธนาคารมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาที่จะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจแบบคาร์บอนต่ำและบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ปลูกฝังแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนลงในดีเอนเอของพนักงานทุกคน เพื่อให้เป็น "Green DNA" ที่ซึมซับอยู่ในทุกกระบวนการดำเนินธุรกิจจนกลายเป็นวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของธนาคารแห่งความยั่งยืน และเป็นโอกาสอันดีที่ลูกค้าบัตรเครดิตของธนาคารกสิกรไทยกว่า 2.5 ล้านราย จะได้มีส่วนร่วมในการช่วยปกป้องภาวะโลกร้อนด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับ นางสาวผกาฉัตร เตชาบูรพานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)กล่าวถึงการดำเนินงาน ว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจที่ควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งหนึ่งในแกนสำคัญ คือ ด้านการพัฒนาชีวิตและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นธนาคารจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือครั้งสำคัญกับ กฟผ. และสถาบันการเงินอีก 3 แห่ง และพร้อมสนับสนุนเต็มที่ในการส่งเสริมให้ผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์ตู้เย็นที่ใช้สารทำความเย็นธรรมชาติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยรูปแบบของบริการแบ่งชำระค่าสินค้าผ่านบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 10 เดือน รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอื่นๆ ที่ธนาคารจะมอบให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นางจรูญศรี ศรีสุขสันต์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – ธุรกิจร้านค้า "เคทีซี" หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า เคทีซีมีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประหยัดพลังงานและส่งเสริมการลดก๊าซเรือนกระจก ผ่านโครงการ Thailand RAC NAMA และเพื่อขานรับนโยบายดังกล่าว จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อสนับสนุนให้ผู้บริโภคเลือกซื้อตู้เย็นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยได้จับมือพันธมิตรผู้ผลิตตู้เย็น และร้านค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายกว่า 2,000 ร้านค้าทั่วประเทศ มอบสิทธิพิเศษให้สมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีสามารถใช้บริการแบ่งชำระ 0% และสิทธิประโยชน์ต่างๆ อีกมากมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้