SUPER ประกาศกำไรปี 60 พุ่งแรงกว่า 189 % ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ บิ๊กบอสจอมทรัพย์เปิดแผนปี 61 ลุยโรงไฟฟ้าในประเทศ-ตปท.เต็มเหนี่ยว

พุธ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๔๐
SUPER โชว์งบปี 60 กำไรพุ่ง 1,511.63ล้านบาทเพิ่มขึ้น 189% ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ด้านบิ๊กบอส "จอมทรัพย์ โลจายะ" พร้อมใส่เกียร์เดินหน้าขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศเต็มสูบ จ่อบุ๊ครายได้ โครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมกว่า 9 MW-โซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ฯเฟส 2 จำนวน 33 MW โดยปัจุบันเตรียมพร้อมเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 1,000 ล้านบาท ภายในเดือนมี.ค.นี้ และเตรียมเสนอผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติออกหุ้นกู้อีก 36,000 ล้านบาท เพื่อปรับโครงสร้างต้นทุนทางการเงินครั้งใหญ่-รองรับแผนขยายธุรกิจ มั่นใจช่วยผลักดันรายได้-กำไร เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER ผู้ดำเนินธุรกิจการให้บริการด้านการปฏิบัติการดูแลบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ รวมทั้งบริการ ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจพลังงานทดแทน ประกอบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานขยะ และพลังงานลม เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปี 2560 (มกราคม-ธันวาคม 2560) ของบริษัทฯและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 1,511.63ล้านบาท เพิ่มขึ้น 989.47 ล้านบาท หรือ 189%เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 522.21 ล้านบาท ขณะที่มีรายได้รวม 5,510.18 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,898.58 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 52.57% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 3,611.60 ล้านบาท

โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการรับรู้รายได้จากการขายไฟจากโครงการโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ภาคการเกษตรเฟส 1 รวม 64.70 เมกะวัตต์ ที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ปลายปี2559 ซึ่งในปี 2560 รับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี

" ผลการดำเนินงานในปี2560 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับอานิสงส์จากการรับรู้รายได้โครงการโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ภาคการเกษตรในเฟส 1 ที่ค้างมาจากในช่วงกลางปีและปลายปี 2559 ซึ่งในปี 2560 รับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี ผนวกกับบริษัทฯสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้กำไรในปีนี้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ"นายจอมทรัพย์กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2561 นายจอมทรัพย์ กล่าวว่า จะเป็นปีที่บริษัทฯขยายตัวอย่างมีประสิทธิภาพและมั่นคง ทั้งในส่วนของการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้และกำไรเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง

โดยในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม จ.สระแก้ว ขนาดกำลังการผลิต 9 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ( COD )ได้ในช่วงเดือนเมษายน และโครงการโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ภาคการเกษตรในเฟสที่ 2 ขนาดกำลังการผลิต 28 เมกะวัตต์จะ COD ในช่วงไตรมาส 4/2561

นอกจากนี้ SUPER ยังมีงานขายไฟฟ้าในโครงการรับซื้อไฟฟ้าจาก SPP Hybrid Firm ของ กกพ. ที่บริษัทฯเข้าประมูลก่อนหน้าและผ่านการคัดเลือกโดยมีกำลังการผลิตติดตั้ง 32 เมกะวัตต์ และมีปริมานการขายไฟฟ้า 16 เมกะวัตต์ นอกจากนั้นแล้วยังมีโครงการที่จะขายไฟฟ้าให้กับภาคเอกชน ซึ่งจะเข้ามาสนับสนุนผลประกอบการให้เพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย

โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 740.60 เมกะวัตต์ แต่หากเมื่อรวมกับโครงการที่อยู่ระหว่างกำหนดวันจำหน่ายไฟฟ้าและงานที่ประมูลได้เพิ่มจากโรงไฟฟ้าสหกรณ์ฯ และ SPP Hybrid Firm จะทำให้มีกำลังติดตั้งกว่า800 เมกะวัตต์

ส่วนการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าในต่างประเทศระหว่างปี 2561-2562 บริษัทฯจะมุ่งเน้นการลงทุนในประเทศเวียดนาม ซึ่งบริษัทฯลงทุนร่วมกับพันธมิตรเวียดนาม ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม 2 เพสแรกจำนวน 240 เมกะวัตต์ จากที่ได้ทำ MOA ไว้จำนวน 698 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างในปี 2561 และคาดว่าจะCOD ในปี 2563 ผลักดันรายได้และกำไร เติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต นอกจากโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แล้ว SUPER ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะอยู่ในมืออีก 3 โครงการจำนวน 26 เมกะวัตต์ที่ได้ใบสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว โดยโครงการแรกตั้งอยู่ที่จังหวัดสระแก้ว จำนวน 9 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตและจำหน่ายไฟได้ประมาณเดือนมีนาคม 2561 นี้ ส่วนอีก 2 โครงการจำนวน 17 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างเริ่มดำเนินการก่อสร้างและคาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเข้าพาณิชย์ได้ในปี 2562 และ 2563 ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน SUPER ยังคงมองหาโอกาสในการซื้อกิจการธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยจะเลือกลงทุนเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมเท่านั้น ซึ่งมีประเทศกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มประเทศใน CLMV รวมถึงมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น จีน และออสเตรเลีย เพื่อผลักดันให้บริษัทฯ ก้าวสู่ความเป็นผู้นำธุรกิจพลังงานทดแทนในภูมิภาคเอเชียภายในปี 2563 ตามเป้าหมาย

ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) กล่าวอีกว่า บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตอย่างน้อยปีละ 25% จากการขายไฟฟ้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศ และเตรียมพร้อมออกหุ้นกู้ 1,000 ล้านบาท ในเดือน มี.ค. 2561 จากวงเงินหุ้นกู้ที่ขออนุมัติผู้ถือหุ้นไว้ในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท และยังเตรียมเสนอผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติออกหุ้นกู้อีก 36,000 ล้านบาทเพื่อปรับโครงสร้างต้นทุนทางการเงินครั้งใหญ่ และรองรับการขยายการลงทุนตามแผนงานของบริษัทฯและบริษัทในเครือ เพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่ง และมั่นคง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest