รัฐบาลโมซัมบิกอนุมัติแผนพัฒนาแหล่งโกลฟินโญ-อาตุม ในโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน

จันทร์ ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๘
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ตามที่ ปตท.สผ. ได้ร่วมลงทุนในโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ซึ่งมีบริษัทอนาดาร์โก ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (Anadarko Petroleum Corporation) เป็นผู้ดำเนินการนั้น ล่าสุดรัฐบาลโมซัมบิกได้อนุมัติแผนการพัฒนาแหล่งโกลฟินโญ-อาตุม (Golfinho-Atum) ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติแหล่งหนึ่งในโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน หลังจากที่มีการศึกษาทางเทคนิคและศักยภาพเชิงพาณิชย์ของโครงการแล้ว นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในรอบหลายปีที่ผ่านมา

"โครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน เป็นหนึ่งในโครงการที่มีความสำคัญตามแผนกลยุทธ์การลงทุนของ ปตท.สผ. การที่แผนพัฒนาแหล่งโกลฟินโญ-อาตุมได้รับอนุมัติจากรัฐบาลโมซัมบิกในครั้งนี้ จะช่วยผลักดันให้มีการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (Final Investment Decision) ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญอีกขั้นหนึ่งของโครงการ" นายพงศธร ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ปตท.สผ. กล่าว

ในช่วงที่ผ่านมาโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน มีความคืบหน้าที่สำคัญหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นข้อสรุปด้านกฎหมายและกฎระเบียบกับทางรัฐบาล การได้รับอนุมัติสัมปทานการบริหารจัดการทางทะเลและท่าเรือ (Marine Concessions) จากรัฐบาลโมซัมบิก การเริ่มดำเนินการเคลื่อนย้ายชุมชนออกจากพื้นที่ก่อสร้างโครงการ (Resettlement) ในเดือนพฤศจิกายน 2560 ซึ่งเป็นอีกก้าวที่สำคัญสำหรับการก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว รวมทั้ง การอนุมัติแผนการพัฒนาแหล่งโกลฟินโญ-อาตุมในครั้งนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลโมซัมบิกให้ความสำคัญและสนับสนุนให้ประเทศโมซัมบิกเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ระดับโลก นอกจากนี้กลุ่มผู้ร่วมทุนในโครงการยังคงเดินหน้าเจรจาสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ระยะยาวกับผู้ซื้อ และเจรจาสัญญาเงินกู้ในรูปแบบ Project Finance กับสถาบันการเงิน

ปัจจุบันโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน อยู่ในระหว่างการพัฒนาและก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว โดยในเฟสแรกจะประกอบด้วยโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว 2 สายการผลิต ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 12.88 ล้านตันต่อปี โดยแหล่งโกลฟินโญ-อาตุมยังสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติเพื่อจำหน่ายและใช้ภายในประเทศโมซัมบิก ในเบื้องต้นประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ทั้งนี้โครงการยังมีความได้เปรียบในที่ตั้งของโครงการซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่อยู่ใกล้ชายฝั่ง อีกทั้งยังสะดวกต่อการขนส่งมายังตลาดในเอเชียและอื่นๆ

ข้อมูลโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน

โครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของประเทศโมซัมบิก ประกอบด้วยแหล่งพรอสเพอริดาเด (Prosperidade), แหล่งโกลฟินโญ-อาตุม (Golfinho-Atum), แหล่งออร์กา (Orca), แหล่งทูบาเรา (Tubarao) และแหล่งทูบาเรา-ทีเกร (Tubarao-Tigre) มีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติรวมประมาณ 75 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต และมีศักยภาพที่จะเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

กลุ่มผู้ร่วมทุนในโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ประกอบด้วย PTTEP Mozambique Area 1 Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ถือสัดส่วนร้อยละ 8.5, Anadarko Mozambique Area 1 ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโครงการ ถือสัดส่วนร้อยละ 26.5, ENH Rovuma Area Um, S. A. ถือสัดส่วนร้อยละ 15,บริษัท Mitsui E&P Mozambique Area 1 Ltd. ถือสัดส่วนร้อยละ 20, บริษัท ONGC Videsh Limited (OVL) ถือสัดส่วนร้อยละ 10, BEAS Rovuma Energy Mozambique Limited ถือสัดส่วนร้อยละ 10 และ BPRL Ventures Mozambique B.V. ถือสัดส่วนร้อยละ 10

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ