โรงงานน้ำตาลพร้อมรับผลผลิตอ้อยทุกต้นเข้าหีบ ยันเร่งหีบเต็ม 100% เพื่อให้ทันก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูฝน หวั่นฉุดยิลด์ตก โชว์หีบผ่าน 102 วันรับผลผลิตอ้อยแล้ว 96.91 ล้านตัน ผลิตน้ำตาลได้ 10.41 ล้านตัน

พฤหัส ๑๕ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๔
โรงงานน้ำตาลทราย ยืนยันพร้อมรับผลผลิตอ้อยเข้าหีบทุกต้นจากคู่สัญญาชาวไร่อ้อย ยันโรงงานมีศักยภาพหีบอ้อยที่เพียงพอต่อปริมาณผลผลิตอ้อยที่คาดว่าปีนี้จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีก่อน เดินหน้าเร่งเครื่องหีบอ้อยเต็มที่ หวั่นเข้าสู่ช่วงหน้าฝนจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพผลผลิตอ้อยเข้าหีบ พร้อมโชว์ข้อมูลหีบอ้อยประจำฤดูการผลิต 2560/61 หลังผ่าน 102 วัน รับผลผลิตอ้อยเข้าหีบแล้วกว่า 96.91 ล้านตัน สามารถผลิตน้ำตาลทรายได้แล้วกว่า 104.1 ล้านกระสอบ

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี รองประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด (TSMC) เปิดเผยว่า โรงงานน้ำตาลทรายทั่วประเทศทั้ง 54 โรง ขอให้ความมั่นใจแก่ชาวไร่อ้อยทั่วประเทศว่า ทุกโรงงานจะยังไม่มีการปิดรับผลผลิตอ้อยทุกตันของชาวไร่อ้อยคู่สัญญาเข้าหีบที่ยังตกค้าง แม้ว่าในปีนี้จะมีการคาดการณ์ว่าปริมาณผลผลอ้อยจะสูงกว่าฤดูปีที่ผ่านมา แต่ทางโรงงานน้ำตาลทุกแห่งได้เตรียมความพร้อมในการหีบอ้อยเพื่อรองรับผลผลิตไว้เรียบร้อยแล้ว โดยโรงงานทุกแห่งมีเป้าหมายเดียวกันในการดำเนินการหีบอ้อยให้แล้วเสร็จก่อนเข้าสู่ช่วงสงกรานต์ หรือก่อนเข้าสู่ฤดูฝนในปีนี้ เนื่องจากปัญหาแรงงานจะไม่มีแรงงานตัดอ้อย อีกทั้ง หากเข้าสู่ช่วงฤดูฝนจะทำให้รถบรรทุกและรถตัดอ้อยเข้าไปจัดเก็บผลผลิตยาก และอ้อยจะมีสิ่งปนเปื้อนเพิ่มขึ้น มีผลให้ประสิทธิภาพการผลิตของโรงงานลดลง และทำให้ผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อย (ยิลด์) ลดลงตามไปด้วย

นอกจากนี้ การประกาศปิดหีบอ้อยประจำฤดูการผลิตปี 2560/61 ได้นั้น ทางโรงงานน้ำตาลทรายทุกแห่งจะต้องได้รับการอนุมัติจาก สอน. และประกาศให้ชาวไร่อ้อยคู่สัญญาทราบล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 7 วัน ก่อนสิ้นสุดการหีบอ้อยเพื่อแจ้งให้แก่ชาวไร่อ้อยทั่วประเทศได้รับทราบ

"โรงงานน้ำตาลทุกโรงต้องการผลผลิตอ้อยอยู่แล้ว จึงขอให้ชาวไร่คู่สัญญาทุกคนได้มั่นใจได้ว่า โรงงานน้ำตาลจะรับผลผลิตอ้อยเข้าหีบทุกต้นจากชาวไร่อ้อยคู่สัญญา และจะยังไม่มีการปิดหีบหากยังมีปริมาณอ้อยคงเหลือในพื้นที่เพาะปลูก" นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ส่วนสถานการณ์หีบอ้อยประจำฤดูการผลิตปี 2560/61 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 ถึง 12 มีนาคม 2561 หรือคิดเป็นระยะเวลา 102 วัน พบว่า โรงงานน้ำตาลทรายทั่วประเทศได้รับผลผลิตอ้อยจากชาวไร่เข้าหีบแล้วจำนวน 96.91 ล้านตันอ้อย เพิ่มขึ้น 11.95 ล้านตัน เมื่อเทียบกับระยะเวลาการหีบอ้อยในช่วงเดียวกันของฤดูการหีบอ้อยปีก่อนที่มีอ้อยเข้าหีบ 84.96 ล้านตัน ซึ่งเป็นผลมาจากโรงงานน้ำตาลทรายทั่วประเทศได้เตรียมพร้อมด้านการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีปริมาณผลผลิตอ้อยเข้าหีบสูงสุดเฉลี่ย 1.21 ล้านตันต่อวัน

ขณะเดียวกันคุณภาพของอ้อยเข้าหีบเมื่อเทียบระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย โดยมีค่าความหวานเฉลี่ย 12.34 ซี.ซี.เอส. จากปีก่อนอยู่ที่ 12.22 ซี.ซี.เอส. และมีปริมาณผลผลิตน้ำตาลทรายต่อตันอ้อย (ยิลด์) อยู่ที่ 107.52 กิโลกรัมต่อตันอ้อย เทียบกับปีก่อนที่มียิลด์ 106.52 กิโลกรัมต่อตันอ้อย หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 1 กิโลกรัมต่อตันอ้อย ส่งผลให้ช่วงระยะเวลา 102 วันที่มีการเปิดหีบอ้อย สามารถผลิตน้ำตาลทรายได้แล้วทั้งสิ้น 10.41 ล้านตัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest