เตรียมพร้อมสงกรานต์ กลับบ้านอุ่นใจ 5 เคล็ดลับการเดินทาง ประหยัดพลังงานแบบสบายกระเป๋า

อังคาร ๑๐ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๐:๔๓
ใกล้เข้าช่วงเทศกาล 'สงกรานต์' เข้ามาทุกที หลายๆ คนก็มีแผนที่จะเดินทางไกล ทั้งกลับบ้าน และออกไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดซึ่งวิธีที่ทุกคนจะนึกถึงเมื่อเดินทางนั่นคือการขับรถยนต์ส่วนตัว ดังนั้น"โครงการรวมหาร 2 ประหยัดชัวร์" ภายใต้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน จึงขอแนะนำเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้การเดินทางกลับบ้านปลอดภัยแถมประหยัดน้ำมันสบายกระเป๋าอีกด้วย

(1) ทางเดียวกัน คันเดียวกัน ไปด้วยกัน

วิธีสุดคลาสสิก แต่ก็ยังใช้ได้ผลกับการเดินทางแบบ Car Pool คนบ้านเดียวกัน ทางเดียวกันไปด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบรถโดยสารสาธารณะ หรือจะเป็นรถส่วนบุคคลการเดินทางร่วมไปด้วยกันก็จะช่วยทำให้ประหยัดพลังงานจากการใช้รถยนต์ลงแถมยังได้มีเพื่อนร่วมพูดคุยไประหว่างทางอีกด้วย และถ้าหลายๆ คนหันมาใช้วิธีการ Car Pool เช่นนี้ก็จะช่วยลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนนทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุน้อยลงทั้งยังทำให้ถึงที่หมายได้รวดเร็วขึ้นด้วย

(2) วางแผนก่อนเดินทางซักนิด ชีวิตแฮปปี้

ถึงแม่ในปัจจุบันจะมีระบบโปรแกรมนำทาง ช่วยให้เราไปถึงที่หมายได้อย่างถูกต้องแล้ว แต่การวางแผนการเดินทางให้รัดกุม ก็อาจจะช่วยทำถึงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วกว่า ประหยัดพลังงานมากกว่า อีกทั้งยังช่วยป้องกันการหลงทางอีกด้วย ดังนั้นต้องดูก่อนว่าเส้นทางไหนรถติดมากหรือน้อย ด้วยการฟังข่าวการจราจรหรือศึกษาเส้นทางเลี่ยงรถติด เพียงแค่นี้ชีวิตก็จะแฮปปี้แน่นอน

(3) สำรวจสิ่งของสัมภาระก่อนออกทริป ช่วยประหยัดพลังงาน

ก่อนจะออกทริปเดินทางไกล สำรวจก่อนซักนิดว่าไม่ได้นำสิ่งของหรือสัมภาระที่ไม่จำเป็นติดไปด้วย เพราะการนำสัมภาระที่ไม่จำเป็นในการเดินทาง ส่งผลให้รถยนต์ต้องแบกรับน้ำหนักเกินความจำเป็น และทำให้เปลืองน้ำมันได้

(4) คิดซักนิดก่อนซิ่ง ประหยัดพลังงาน ลดอุบัติเหตุ

จากสถิติปี 2560 เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วง 7 วันอันตรายถึง 3,690 ครั้ง (อ้างอิงข้อมูล : http://morning-news.bectero.com/social-crime/18-Apr-2017/100788) ซึ่งหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเกิดจากการขับขี่ยานพาหนะเร็วเกินกำหนด ดังนั้นก่อนจะเร่งเครื่องให้เต็มสปีด ลองฉุกคิดซักนิด เพราะนอกจากอันตรายที่อาจจะตามมาแล้ว การขับขี่ยานพาหนะเร็วเกินกว่ากำหนด ก็จะทำให้เปลืองพลังงานโดยใช่เหตุอีกด้วย

(5) ดับเครื่องทุกครั้งที่จอด ช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่าที่คิด

หลายๆ คนมีความเชื่อที่ว่าการดับเครื่องและสตาร์ทใหม่บ่อยๆ เป็นสิ่งที่เปลืองน้ำมัน แต่ความเป็นจริงแล้วการติดเครื่องยนต์โดยไม่ได้ใช้งานเป็นสิ่งที่ทำให้เปลืองน้ำมันมากกว่า โดยที่การติดเครื่องยนต์ไว้โดยไม่ขับเพียง 5 นาทีทำให้เสียค่าน้ำมันนับร้อยบาทต่อเดือน และยังทำให้ก่อมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้นอีกด้วย

อย่าปล่อยให้เรื่องพลังงานเป็นเรื่องไกลตัว ร่วมกันคนละไม้คนละมือ สร้างจิตสำนึกหาร 2 'ยิ่งใช้ร่วมกัน ยิ่งประหยัดชัวร์'และสามารถติดตามกิจกรรมและสาระดีๆ ของ "โครงการรวมพลังหาร 2 ประหยัดชัวร์" ได้ทุกช่องทางทั้ง website:www.eppohan2.com, Facebook Page : รวมพลังหาร 2 www.facebook.com/eppohan2, Instagram : Instagram/eppohan2 และ Youtube : eppohan2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4