CHOW กดปุ่มขายไฟโครงการ Iwaki ขนาด 26.68 MW เงินเข้ากระเป๋าทันที 10 เม.ย.61 /ฟันเพิ่ม 400 ลบ./ปี

อังคาร ๑๐ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๓:๐๒
CHOW ดีเดย์ 10 เมษายน 2561 กดปุ่มขายไฟโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Iwaki ขนาด 26.68 MW หนุนมีกำลังผลิตไฟฟ้าในมือแตะ 65.67 MW รายได้เข้ากระเป๋าเพิ่มอีกปีละ 400 ล้านบาท

นายอนาวิล จิรธรรมศิริ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กแท่งยาว (Steel Billet) รายใหญ่ของประเทศ และธุรกิจพลังงานโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ผ่านบริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (CEPL) บริษัทย่อย กล่าวถึงความคืบหน้าของธุรกิจพลังงานว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อิวากิ (Iwaki) ตั้งอยู่ในจังหวัดฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 26.68 เมกะวัตต์(DC) ซึ่งได้ก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้จำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ (COD) ให้กับ Tohoku Electric Power Co., Inc. เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2561 ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 20 ปี

"โครงการ Iwaki ถือเป็นโครงการที่สามารถขายไฟได้ตามกำหนดเวลาที่วางไว้ และเป็นโครงการที่สร้างผลตอบแทนในอัตราที่ดี เนื่องจากมีสัญญาขายไฟในอัตรา 40 เยนต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 20 ปี สามารถสร้างรายได้ตลอดอายุสัญญาถึง 25,950 ล้านเยน หรือกว่า 8,000 ล้านบาท โดยมีรายได้เฉลี่ยปีละ 400 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ทันทีทั้งแต่ไตรมาสที่2/2561 เป็นต้นไป"

นายอนาวิล กล่าวอีกว่า หลังจากที่โครงการ Iwaki จำหน่ายไฟในเชิงพาณิชย์ ทำให้ CHOW มีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น ที่สามารถจำหน่ายไฟได้แล้วรวมทั้งสิ้น 9 โครงการ กำลังการผลิตรวม 59.03 เมกะวัตต์ และโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Rooftop) ในประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 6.64 เมกะวัตต์ ทำให้มีกำลังผลิตทั้งสิ้น 65.67 เมกะวัตต์

อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ยังคงมองหาโอกาสการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการลงทุนในตลาดที่ความต้องการใช้ไฟมีอัตราการเติบโตสูงและรัฐบาลมีนโยบายให้การสนับสนุน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนธุรกิจที่จะเพิ่มยอดขายไฟในเชิงพาณิชย์ ( COD) ให้ครบ 100 เมกะวัตต์ ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะสะท้อนรายได้จากธุรกิจพลังงานให้เติบโตก้าวกระโดดอย่างมีนัยสำคัญตามเป้าหมายที่วางไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา