DEMCO โชว์กำไรไตรมาสแรกโต 47 % รุกประมูลงานใหม่ดันรายได้ปี 61 ฟื้นต่อเนื่อง

พุธ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๕๘
"เด็มโก้"โชว์รายได้ไตรมาสแรก 1,284.33 ล้านบาทเติบโต 3.79 % จากงวดเดียวกันปีก่อน เหตุทยอยรับรู้งานในมือที่มีอยู่มากกว่า 4.3 พันล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที 77.80 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 46.81 บริษัทพร้อมเดินหน้าประมูลงานใหม่โดยเฉพาะโครงการ ของกฟผ.มูลค่า 1 หมื่นล้านบาทเผยโครงการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยใน สปป.ลาว ใกล้แล้วเสร็จ

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO เปิดเผยว่าภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 1/2561 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,284.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.79 % จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,237.41 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 77.80 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 46.81 เมื่อเทียบกับกำไรปีที่แล้วจำนวน 53.00 ล้านบาท โดยบริษัทฯมีรายได้จากการบริการอยู่ที่ 961.48 ล้านบาท คิดเป็น 75 %ของรายได้รวม ส่วนรายได้จากการขายอยู่ที่ 303.73 ล้านบาท คิดเป็น 24 %ของรายได้รวม ซึ่งสาเหตุที่รายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากการเพิ่มขึ้นในงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยและงานก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าแรงสูงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ฯ และความสามารถบริหารต้นทุนในระดับที่ดีขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทเดินหน้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เตรียมความพร้อมยื่นประมูลงานติดตั้งสายส่ง และสถานีไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ซึ่งมีมูลค่าโครงการออกสู่ตลาดประมาณ 1 หมื่นล้านบาทต่อปี จากมูลค่าโครงการรวมทั้งหมดที่จะเปิดประมูลราว 5 - 6 หมื่นล้านบาทภายในระยะเวลา 5 ปี ขณะเดียวกัน มีงานที่คาดว่าจะประมูลเพิ่มเติมระหว่างปีนี้ เช่น งานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มูลค่าประมาณ 7,000 ล้านบาท การไฟฟ้านครหลวง มูลค่าประมาณ 100-200 ล้านบาท และยังมีงานระบบสายไฟเบอร์ออปติค ธุรกิจสื่อสาร มูลค่า 1,200 ล้านบาท และธุรกิจผลิตเสาโครงเหล็กปีนี้ คาดว่าจะได้งานอีกประมาณ 500 ล้านบาท

สำหรับธุรกิจต่างประเทศนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเสนอราคาโครงการสถานีไฟฟ้าย่อยในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนม่า ขณะที่โครงการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยใน สปป.ลาว คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2561 ดังนั้นในส่วนนี้จะช่วยผลักดันให้รายได้จากต่างประเทศเข้ามาอย่าง ต่อเนื่องและเป็นการลดความเสี่ยงการพึ่งพารายได้จากงานรับเหมาใน ประเทศเท่านั้น

ด้านธุรกิจพลังงานทดแทน ปัจจุบันบริษัทฯจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรปีละประมาณ 160 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีแผนการเข้าลงทุนธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มเติม แต่บริษัทจะเน้นงานการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเป็นหลัก

ปัจจุบันฐานะทางการเงินของบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ในงวดไตรมาส 1/2561 อยู่ที่ 1.29 เท่า

นอกจากนี้ บริษัท วินด์ เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้งส์ จำกัด (WEH) มีแผนเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯนั้น จะส่งผลดีกับบริษัทฯ ในฐานะผู้ถือหุ้นWEH ในสัดส่วน 3.9 % ซึ่งมูลค่าเงินที่ลงทุนจะเพิ่มขึ้น ภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และส่งผลดีมายังงบการเงินรวมของ DEMCO ที่จะมีส่วนล้ำที่เกิดขึ้นจากมูลค่าเงินลงทุนหุ้นดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ