EA ยิ้มรับเครดิตเรทติ้ง A- กระแสเงินสดแข็งแกร่ง เร่งเดินหน้าลงทุนรง.ผลิตแบตฯ สถานีชาร์จไฟฟ้า เตรียมรับอีวี ลั่นรายได้-กำไร ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องหลัง COD หนุมาน 260 MW ปลายปี

จันทร์ ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๓:๔๘
EA สร้างผลประกอบการประทับใจ กระแสเงินสดแข็งแกร่ง TRIS ปรับเพิ่มเครดิตเรทติ้งทันควันเป็น "A-" พร้อมลุยเต็มที่ เร่งเดินหน้าลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่เฟสแรก 1 GWh และสถานีชาร์จไฟฟ้าตามแผน เตรียมรองรับรถยนต์ไฟฟ้า มั่นใจแผนบริหารการเงินพร้อม ไม่ต้องกวนใจผู้ถือหุ้น ด้านโรงไฟฟ้าโครงการหนุมาน ขนาดกำลังการผลิต 260 MW เริ่มติดใบพัดปั่นไฟตามแผน คาด COD ไตรมาส 4/61 ไม่มีสะดุด ส่งผลปี 62 กวาดรายได้จากการขายไฟเต็มกำลัง 664 MW หนุนรายได้-กำไร ปี 61-62 ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วง 1-2 ปี ข้างหน้า (2561-2562) คาดว่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดและมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเข้ามาอย่างเต็มที่ ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ หลังจากโรงไฟฟ้าพลังงานลม "โครงการหาดกังหัน" ได้เริ่ม COD ไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายน ปี 2560 และจะต่อเนื่องด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานลม "โครงการหนุมาน" จ.ชัยภูมิ ขนาดกำลังการผลิต 260 เมกะวัตต์ ที่คาดว่าจะ COD ในช่วงไตรมาส 4/61 ทำให้ทริสเรตติ้งวิเคราะห์เราแล้ว เชื่อมั่นในความมั่นคงในการดำเนินงาน กระแสเงินสด และแผนการดำเนินงานของบริษัท จนปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อให้เป็น "A-" เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ผลจากการที่บริษัทได้รับการปรับเพิ่มเรทติ้งเป็น A- นั้น ส่งผลดีต่อแผนการจัดหาเงินทุนและต้นทุนเงินทุนที่จะนำมาใช้ลงทุนในโครงการต่างๆ ที่บริษัทเตรียมการไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการลงทุนที่สำคัญที่สุดคือ โรงงานผลิตแบตเตอรี่ เฟสที่ 1 ขนาดกำลังการผลิต 1 GWh มูลค่าการลงทุน 4 พันล้านบาท ที่จะมุ่งเน้นการนำแบตเตอรี่ที่ผลิตไปใช้ในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนต่างๆ ที่ได้เตรียมการไว้ โดย ณ ปัจจุบัน บริษัทได้ทำการสั่งซื้อเครื่องจักรบางส่วนไปแล้วและอยู่ในช่วงการเตรียมการที่จะก่อสร้างในกลางปีนี้ และนอกจากนี้ บริษัทยังได้เร่งรัดการสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้า หรือสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศให้แล้วเสร็จ 1,000 สถานีตามแผน เพื่อรองรับการใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการตื่นตัวมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า MINE Mobility ของบริษัท รวมถึงจากค่ายรถยนต์รายอื่นๆ ในงาน Bangkok International Motor Show 2018 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ บริษัทได้วางแผนกลยุทธ์ระยะสั้นและระยะยาวไว้เตรียมรุกในธุรกิจนี้แล้ว

สำหรับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหนุมาน มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการติดตั้งเสากังหัน ซึ่งมีจำนวนรวมทั้งสิ้น103 ชุด ขนาดชุดละประมาณ 2.5 เมกะวัตต์ ซึ่งมีความคืบหน้าในงานฐานไปเกือบ 70% และล่าสุดได้ทะยอยติดตั้งใบพัดกังหันลมและชุดอุปกรณ์แล้ว เราจะเริ่มทำการทดสอบระบบการผลิตปลายไตรมาสที่ 3 ก่อนที่จะเริ่ม COD ภายในไตรมาส 4/61 ทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ ทั้งในส่วนของโซลาร์ฟาร์มและวินด์ฟาร์ม เพิ่มเป็น 664 เมกะวัตต์ ผลักดันรายได้และกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปี 2562 ที่จะรับรู้รายได้จากธุรกิจไฟฟ้าเต็มกำลังการผลิตของบริษัท และรับรู้เต็มปี

"อนาคตการเติบโตของ EA ในช่วง 5 ปีข้างหน้า จะขึ้นอยู่กับโครงการผลิตแบตเตอรี่ที่จะขยายกำลังการผลิตในเฟสที่ 2 เป็น 50 GWh ต่อปี อย่างไรก็ตาม ด้วยมูลค่าการลงทุนที่สูงเกินกว่า 1 แสนล้านบาท EA จึงวางแผนการเงินไว้ว่า นอกจากจะใช้เงินจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานแล้ว ยังเตรียมแผนการออกหุ้นกู้ การกู้ยืมระยะยาวจากสถาบันการเงิน ตลอดจนการร่วมทุนจากพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งผมมั่นใจในแผนธุรกิจของที่ได้เตรียมการไว้อย่างรอบคอบแล้ว" นายอมรกล่าวในที่สุด

อนึ่ง ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/61 บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 1,947 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 979 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 98.76% โดยมีรายการพิเศษทางบัญชีจากการเข้าลงทุนใน Amita ในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงของกิจการราว 895 ล้านบาท ซึ่งหากพิจารณาเฉพาะกำไรจากการดำเนินงานตามปกติ บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 1,047 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.45% จากการรับรู้รายได้และกำไรจากการเริ่ม COD ของโรงไฟฟ้าพลังงานลม โครงการหาดกังหันเป็นหลัก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง