รัสเซียและจีนสร้างความสั่นสะเทือนด้วยการลงนาม ข้อสัญญาทางนิวเคลียร์ที่สำคัญหลายฉบับ

จันทร์ ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๗:๕๔
ผู้บริหารทางด้านนิวเคลียร์ของรัสเซียและจีนได้ลงนามสัญญาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์พันธมิตรทางนิวเคลียร์ของทั้งสองประเทศระหว่างการประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือที่เซี่ยงไฮ้ สัญญาดังกล่าวประกอบด้วยการตกลง 4 เรื่อง และการเริ่มก่อสร้างเครื่องปฏิกรณ์ไฟฟ้าแบบน้ำแรงดันสูงยุค 3+ ขนาด 1,200 เมกะวัตต์ (Gen 3+ VVER-1200) จำนวน 4 เครื่อง (ที่ สวี๋ ต้า เป่า และ เถียน เหิง วาน) ความร่วมมือในโครงการนำร่องเครื่องปฏิกรณ์ความเร็วสูงขนาด 600 เมกะวัตต์ (CFR-600) และจัดหาชิ้นส่วนเครื่องผลิตไฟฟ้าด้วยความร้อนจากไอโซโทปรังสี (Radioisotope Thermoelectric Generator: RITEG) สำหรับโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน ซึ่งพิธีการลงนามดังกล่าวมีนายวลาดีเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าร่วมด้วย

ฝ่ายรัสเซียมีบริษัทพลังงานปรมาณูของรัฐบาลรัสเซีย รอสอะตอม (Rosatom) เป็นตัวแทน และนายอเล็กซี ลิคาเชฟ ประธานบริหารของบริษัท กล่าวว่า "ในปัจจุบันรัสเซียและจีนเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์ของโลก การลงนามข้อตกลงเหล่านี้เป็นเครื่องยืนยันการเป็นพันธมิตรของเราที่ดีที่สุด ผมทราบว่าในช่วงความร่วมมือที่ยาวนานกับองค์การพลังงานปรมาณูแห่งชาติของจีน (China's Atomic Energy Authority) สำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติ (National Energy Administration )และบริษัทนิวเคลียร์แห่งชาติจีน (China National Nuclear Corporation) ซึ่งล้วนเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้ของเรา เราได้สร้างความไว้วางใจในระดับที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยผู้ชำนาญการของรัสเซียและจีนได้ร่วมกันจัดทำกรอบการดำเนินงานเพื่อการออกแบบและก่อสร้างที่เถียน เหิง วาน เราดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อร่วมกันสร้างเครื่องปฏิกรณ์ยุค 3+ ที่ทันสมัยที่สุดในจีน ยิ่งไปกว่านั้นในวันนี้เราได้ตกลงที่จะเริ่มการก่อสร้างเครื่องปฏิกรณ์ไฟฟ้าแบบน้ำแรงดันสูงขนาด 1,200 เมกะวัตต์ ที่พื้นที่สีเขียวแห่งหนึ่ง อีกทั้งพวกเรายังมีแผนความร่วมมือเรื่องนิวเคลียร์ที่ยอดเยี่ยมอื่นๆ ที่ไม่ใช่แค่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์กำลังสูง (การออกแบบและก่อสร้าง) ที่กล่าวถึงเท่านั้น"

สองข้อตกลงแรกในการประชุมสุดยอดฯ เพื่อการก่อสร้างปฏิกรณ์ใหม่ 4 เครื่อง – 2 เครื่องที่พื้นที่สีเขียวของสวี๋ ต้า เป่า และอีก 2 เครื่องที่เถียน เหิง วาน (เครื่องที่ 7 และ 8) ทั้ง 4 เครื่องใช้เครื่องปฏิกรณ์แบบน้ำแรงดันสูงยุค 3+ ขนาด 1,200 เมกะวัตต์ที่ทันสมัยที่สุดของรัสเซีย ทั้งนี้ ปฏิกรณ์และเครื่องมืออื่นๆ ที่จำเป็นทั้งหมดจะถูกพัฒนาขึ้นโดยรัสเซียและจัดหามาไว้ที่แหล่งก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข้อตกลงที่สามเป็นเรื่องการจัดหาเครื่องมือ เชื้อเพลิง และการให้บริการต่างๆ สำหรับโครงการนำร่องเครื่องปฏิกรณ์ความเร็วสูงขนาด 600 เมกะวัตต์ (CFR-600) ที่สร้างขึ้นโดยบริษัทนิวเคลียร์แห่งชาติจีน (CNNC)

สำหรับข้อตกลงสุดท้ายคือการจัดหาวัสดุความร้อนนิวไคลด์กัมมันตรังสี (Radionuclide Heat Units: UHR) ที่ใช้เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องผลิตไฟฟ้าด้วยความร้อนจากไอโซโทปรังสีให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าในโครงการอวกาศของจีนเพื่อการสำรวจดวงจันทร์โดยเฉพาะชุดสัญญาได้จัดทำขึ้นตามแถลงการณ์ร่วมระหว่างรัฐบาลรัสเซียและจีนเกี่ยวกับการพัฒนาความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ว่าด้วยการใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อวัตถุประสงค์ในทางสันติ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รัสเซียและจีนได้ร่วมมือกันในโครงการพลังงานนิวเคลียร์หลายโครงการ รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงแค่ การก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และการจัดหาผลิตภัณฑ์ไอโซโทปสำหรับเวชศาสตร์นิวเคลียร์ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เถียน เหิง วาน เป็นโรงที่ใหญ่ที่สุดที่ใช้ในความร่วมมือทางเศรษฐกิจรัสเซีย-จีน โรงไฟฟ้าเครื่องแรกและเครื่องที่ 2 เริ่มเดินเครื่องเมื่อปีพ.ศ. 2550 ซึ่งโรงไฟฟ้า 2 โรงแรกนี้มีกำลังผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึงประมาณปีละ 15 พันล้านกิโลวัตต์/ชั่วโมง ขณะที่โรงไฟฟ้าโรงที่ 3 ได้เชื่อมต่อกริดไฟฟ้าเมื่อปลายธันวาคมปีที่ผ่านมา

การออกแบบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เถียน เหิง วาน อยู่ภายใต้โครงการ เออีเอส-91 (AES-91) ของรัสเซีย และเครื่องปฏิกรณ์ไฟฟ้าแบบน้ำแรงดันสูงขนาด 1,000 เมกะวัตต์ ซึ่งตรงตามข้อกำหนดของจีน รัสเซีย และระเบียบข้อบังคับของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) การก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เถียน เหิง วาน อยู่ระหว่างการดำเนินการโดยบริษัทโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เจียงซู (JNPC) ร่วมกับอะตอมสทรอยเอ็กซ์พอร์ต ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือบริษัท เอ เอส อี ของรัสเซีย

เกี่ยวกับบริษัทพลังงานปรมาณูของรัฐบาลรัสเซีย รอสอะตอม (Rosatom)

รอสอะตอมเป็นบริษัทเพียงแห่งเดียวในโลกที่จัดหาโซลูชั่นทางด้านพลังงานสะอาดแบบครบวงจร รวมทั้งการออกแบบ การก่อสร้าง และการดำเนินงานของสถานีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ การทำเหมืองยูเรเนียม การแปลงรูปและการเสริมสมรรถนะ การจัดหาเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ การเลิกดำเนินการ การจัดเก็บเชื้อเพลิงที่ใช้แล้ว การขนย้ายและการกำจัดกากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ปลอดภัย ด้วยประสบการณ์กว่า 70 ปี บริษัทจึงเป็นผู้นำระดับโลกในการจัดหาทางเลือกที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทุกประเภท นอกจากนี้ยังดำเนินงานในส่วนของการ ผลิตพลังงานลม เวชศาสตร์นิวเคลียร์ การเก็บรักษาพลังงาน และอื่นๆ สำนักงานใหญ่ของรอสอะตอมตั้งอยู่ในกรุงมอสโก มีบริษัทและองค์กรเข้าร่วมมากกว่า 300 แห่ง และมีพนักงานกว่า 250,000 คน บริษัทมีปริมาณสำรองยูเรเนียมที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก มีตลาดการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมถึงร้อยละ 36 ของทั้งโลก และเป็นผู้สร้างสถานีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์รุ่นล่าสุดรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยมี 33 โรงใน 12 ประเทศที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๘ PRM พบนักวิเคราะห์ อัพเดทแผนธุรกิจปี 67
๑๔:๕๙ ชาบูตง จับมือ ทไวนิงส์ ชวนรังสรรเมนูสุดว้าว ยกระดับความพรีเมียมของราเมน เลมอน แบล็กที ชิโอะ ทงคตสึ สูตรพิเศษที่ชาบูตง ราเมน
๐๒ เม.ย. S-Pure เปิดตัวไส้กรอกเยอรมันสไตล์โฮมเมด S-Pure Prime สร้างโมเมนต์ ที่สุดความอร่อย ชูแบรนด์แรก Clean Label ผลิตจากเนื้อหมูเอสเพียว 100%
๑๓:๒๐ สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567
๑๓:๑๘ DDD เปิดแผนธุรกิจปี 67 รุกผลิตภัณฑ์ใหม่-กลุ่มไลฟ์สไตล์ ปั้นผลประกอบการโตแกร่งต่อเนื่อง
๑๓:๑๗ โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.09 บาท พร้อมเปิดแผนธุรกิจ ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 20-30% ในปี
๑๓:๔๔ ปวดหลัง ร้าวลงขา ชา อ่อนแรง?. ระวัง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
๑๒:๑๗ เนรมิตบทเพลงหัวใจ พร้อมสัมผัสประสบการณ์ความรักท่ามความโรแมนติกสุดคลาสสิค กับแพ็คเกจ Symphony of Hearts ณ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ
๑๒:๒๗ เซ็นทรัล รีเทล X มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ร่วมส่งต่อโอกาสและชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ ผ่านแคมเปญ Hi! ใจ
๑๒:๓๗ ถิรไทย ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 พร้อมจ่ายปันผล 0.21 บาทต่อหุ้น