การรับรู้ของประชาชนต่อกิจการน้ำมันและก๊าซของไทย

ศุกร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๖
ทุกครั้งที่มีการปรับราคาน้ำมันและก๊าซ ทำให้มีผลกระทบต่อค่าครองชีพและกระทบความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งด้านการอุปโภคบริโภค อีกทั้งราคาโดยสารของระบบขนส่งมวลชน ก็ปรับราคาขึ้นตามไปด้วย ทำให้ประชาชนร้องเรียนเรื่องความเดือดร้อนอยู่เสมอ คำถามที่น่าสนใจคือประชาชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจอย่างไรเกี่ยวกับราคาน้ำมันหรือก๊าซ และคิดเห็นอย่างไรกับ ปตท. องค์กรผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมัน ที่มักถูกกล่าวถึงในด้านลบเกี่ยวกับการเอาเปรียบเรื่องราคาน้ำมัน

IFD Survey ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,175 คน ด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างทุกภูมิภาคทั่วประเทศเกี่ยวกับการรับรู้ของประชาชนต่อกิจการน้ำมันและก๊าซของไทย ผลสำรวจพบว่า ประชาชนคิดว่าถูกเอาเปรียบเรื่องราคาน้ำมันหรือก๊าซที่ใช้อยู่ที่ร้อยละ 90.6 โดยมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและความเดือดร้อนในระดับพอควรอยู่ที่ร้อยละ 60.9 และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนระดับมากที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 29.8 ทั้งนี้ ประชาชนร้อยละ 58.6 คิดว่าประเทศไทยมีบ่อน้ำมันอยู่จริง ขณะที่ร้อยละ 33.6 ยังไม่ทราบแน่ชัด อีกร้อยละ 7.8 คิดว่าไทยไม่มีบ่อน้ำมัน

และเมื่อสอบถามข้อเสนอแนะของประชาชนเกี่ยวกับ ปตท. ว่าควรนำกลับมาให้รัฐเป็นเจ้าของ 100% เหมือนไฟฟ้า ประปา หรือไม่ พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 69.5 เห็นว่า ปตท. ควรกลับมาเป็นของรัฐ 100% ส่วนอีกร้อยละ 33.2 เห็นว่าไม่ควรให้ ปตท. กลับมาเป็นของรัฐ 100% โดยประชาชนที่เห็นควร ส่วนใหญ่ร้อยละ 53.5 ให้เหตุผลว่า ราคาน้ำมันและก๊าซจะได้ไม่แพง ร้อยละ 28.8 เห็นว่าเพื่อเอากำไรกลับสู่รัฐ และร้อยละ14.5 เห็นว่าเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ขณะที่ประชาชนที่เห็นว่าไม่ควร ส่วนใหญ่ร้อยละ 48.3 ให้เหตุผลว่า ประสิทธิภาพในการดำเนินงานของรัฐไม่ดีเท่าเอกชน ร้อยละ 24.1 บอกว่าแบบนี้ก็ดีอยู่แล้ว ร้อยละ 13.5 เห็นว่าเพื่อจะได้แข่งขันกับต่างประเทศได้ และร้อยละ 11.2 เห็นว่าทำให้สามารถระดมเงินทุนจากภาคเอกชนได้มากขึ้น

จากผลการสำรวจ ทำให้เห็นว่าเมื่อน้ำมันมีราคาสูงขึ้นทุกครั้ง จะส่งผลกระทบทำให้ประชาชนเดือดร้อนในด้านความเป็นอยู่ ภาครัฐจึงควรให้ความเอาใจใส่และกำหนดมาตรการเกี่ยวกับราคาน้ำมันและก๊าซให้มีความเหมาะสม ทันท่วงที และเป็นระบบ รวมถึงช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับผลกระทบที่น้อยลง ในระยะยาว ภาครัฐควรนำความคิดเห็นของประชาชนไปพิจารณาร่วมกับข้อเท็จจริงอื่นๆ เพื่อดำเนินการบางสิ่งบางอย่างในประเด็นเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างในอุตสาหกรรมพลังงาน จนทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในการดำเนินงานของภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4