“SIAM” ลั่นโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น 18 MW พร้อม COD พ.ย.นี้ หนุนรายได้-กำไรปี 62 โตก้าวกระโดด

จันทร์ ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๕๐
SIAM เร่งก่อสร้างโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่นขนาด 18 เมกะวัตต์ ล่าสุดคืบหน้ากว่า 90% คาดแล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค. พร้อมขายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ด้านผู้บริหาร "สุรพล คุณานันทกุล" มั่นใจช่วยผลักดันรายได้-กำไรในปี 62 เติบโตอย่างก้าวกระโดด

นายสุรพล คุณานันทกุล ผู้อำนวยการ บริษัท สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (SIAM) เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Miyagi Solar Project เมืองมิยากิ ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิตติดตั้ง 18 เมกะวัตต์ การก่อสร้างคืบหน้าแล้วกว่า 90% โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการทดสอบระบบจ่ายไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 2 เดือน จากนั้นจึงจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ บริษัท Tohoku Electric Power ระยะเวลา 20 ปี นับจากวันที่เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ในอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff (Fit)36 เยนต่อหน่วย

ขณะที่เงินทุนสำหรับการพัฒนาโครงการ Miyagi Solar Project บริษัทฯได้ใช้เงินกู้จากสถาบันการเงินที่ญี่ปุ่น ราว 85% ของมูลค่าโครงการ ร่วมกับเงินกู้และเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯอีกประมาณ 15%

ผู้อำนวยการ บริษัท สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวอีกว่า การขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นของ SIAM ในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ประจำ (Recurring Income) และกระจายความเสี่ยงการดำเนินธุรกิจ ซึ่งบริษัทฯยังคงมองหาลู่ทางการลงทุนใหม่ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจและสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนให้กับบริษัท และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น โดยมั่นใจว่าจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานของบริษัทฯในปี 2562 เติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากมีการรับรู้กำไรจากการลงทุนโรงไฟฟ้าเต็มปี

อนึ่ง SIAM ได้เริ่มเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทนตั้งแต่ช่วงต้นปี 2559 ที่ผ่านมา หลังจากคณะกรรมการได้มีมติอนุมัติให้ บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนลเอนเนอร์จี จำกัด (บริษัทย่อยของSIAM) เข้าซื้อหุ้นสามัญ 100% ของทุนจดทะเบียนของบริษัท บางพระกรีนเอนเนอร์จี จำกัด (BGE) ซึ่ง BGE เป็นบริษัท Holding Company และมีเงินลงทุน 1 บริษัท คือบริษัท Rich Solar Energy Godo Kaisha (RSE) ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 1 โครงการ ได้แก่ โครงการ Miyagi Solar Project ขนาดกำลังติดตั้ง 18เมกะวัตต์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ