TPCH ลุ้นผลงานทั้งปี61ทุบสถิตินิวไฮ อานิสงส์รับรู้รายได้โรงไฟฟ้าชีวมวลเต็มสูบ คงเป้าปี 63 กำลังการผลิตแตะ 200 MW

พฤหัส ๐๖ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๓๙
TPCH ลุ้นผลงานทั้งปี"61 ทำสถิติสูงสุดใหม่ ประเมินรายได้และกำไรช่วงที่เหลือของปีนี้เติบโตดี หลัง COD โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล 6 แห่งเต็มปี รวมกำลังการผลิต60 เมกะวัตต์ โกยรายได้เพียบ มั่นใจปี63 มีกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าชีวมวลแตะ 200 เมกะวัตต์ตามเป้าหมาย

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH เปิดเผยว่า ภาพรวมของรายได้และกำไรของบริษัทฯ ในช่วงที่เหลือของปีนี้มีแนวโน้มเติบโตดี เนื่องจากบริษัทฯสามารถรับรู้รายได้ ในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) ครบทั้ง 6 แห่งแบบเต็มปี รวม ทั้งสิ้น 60 เมกะวัตต์ จากปีที่ผ่านมาที่ COD อยู่ที่ 50 เมกะวัตต์

อย่างไรก็ตาม แม้ช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯจะยังไม่มีการ COD เพิ่มเติม แต่ก็มั่นใจว่าผลงานตลอดทั้งปี 2561 มีโอกาสที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯมีการควบคุมประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าที่ดี สามารถลดต้นทุนกระบวนการผลิต ทำให้มั่นใจว่าผลประกอบการตลอดทั้งปี 2561 บริษัทฯมีโอกาสที่จะสามารถสร้างผลประกอบการให้เติบทำสถิติสูงสุดใหม่ได้

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้เปิดเผยว่า " หลังจากที่บริษัทเริ่มทยอยใช้ พืชพลังงานรากแก้ว ที่มีค่าความร้อนสุทธิ 2,235.16 kcal/kg หรือ 9,356.37 kJ/kg มาผสมกับเชื้อเพลิงหลักเข้าสู่กระบวนการผลิต ซึ่งพบว่ามีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับเชื้อเพลิงหลัก สามารถนำมาเป็นเชื้อเพลิงเสริมในกระบวนการผลิต และเป็นการจัดการต้นทุนให้ต่ำลงตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้"

ปัจจุบัน TPCH มีโรงไฟฟ้าชีวมวลที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) 6 แห่ง ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าชีวมวลช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ (CRB) ,โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์ เอ็นเนอยี่ (MWE),โรงไฟฟ้าชีวมวลมหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP) ,โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน (TSG ) โรงไฟฟ้าชีวมวล พัทลุง กรีน เพาเวอร์ (PGP) และโรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) กำลังการผลิตรวม 60 เมกะวัตต์ และมีโครงการที่อยู่ในระหว่างก่อสร้างทั้งสิ้น 49 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ มีโครงการที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา คือโรงไฟฟ้าขยะชุมชน สยาม พาวเวอร์ (SP) กำลังการผลิตติดตั้งขนาด 9.5 เมกะวัตต์ ซึ่งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานจะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการพิจารณาตามความพร้อมภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2561 และ มีเป้าหมายภายในปี 2563 มีโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มเป็น 200 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะรวมเป็น 50 เมกะวัตต์

อนึ่ง ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส2/61 TPCH มีรายได้รวม 395.24 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 155.34 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 65 % เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 239.90 ล้านบาทและมีกำไรสุทธิ 90.35 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 49.79 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 40.56 ล้านบาท หรือ เติบโต 123%

ขณะที่ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2561 บริษัทฯ มีรายได้ 737.92 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 475.73 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 171.64 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 64 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 104.48 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest