SSP ลุย! ตอกเสาเข็มเริ่มสร้างโรงไฟฟ้าโซลาร์เวียดนาม 49.61 MW แล้ว คาด COD ตามกำหนดไตรมาส 2/62 มั่นใจครึ่งปีหลังเติบโตทะลุเป้าหมาย

พฤหัส ๒๐ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๐:๒๘
นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSP เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561 โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศเวียดนาม ได้ทำพิธีตอกเสาเข็มเพื่อดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในโครงการดังกล่าวแล้ว โดยมีรัฐบาลเวียดนามรับซื้อค่าไฟแบบ FiT (Feed-in-Tariff)0.0935 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ เป็นระยะเวลาถึง 20 ปี

"บริษัทมั่นใจว่าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในเวียดนามเป็นโครงการที่ดี ซึ่งการลงเสาเข็มก่อสร้างของโครงการถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญ แสดงถึงก้าวแรกในการขยายธุรกิจในประเทศเวียดนาม ซึ่งอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนกำลังเติบโตรวดเร็วมากๆ" นายวรุตม์กล่าว

สำหรับการดำเนินธุรกิจช่วงครึ่งปีหลังคาดว่า จะมีการ COD โครงการโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์รูฟท็อปเพิ่มขึ้นมาอีก 4 โครงการ โดยบางโครงการได้ COD แล้วบางส่วน เช่น 'โซเอ็น'โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังผลิต 8 เมกะวัตต์ ประเทศญี่ปุ่น และ โครงการ Do Home กำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันเรามีกำลังผลิตติดตั้งรวม 85 MW ส่วนอีกสองโครงการคือ SNNP3 และ SNNP4 (โซล่ารูฟท็อป กำลังการผลิตรวม 691 กิโลวัตต์) เริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 3/61

ปัจจุบันบริษัทฯมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งหมด 244 เมกะวัตต์ โดยมีโรงไฟฟ้าอีกกว่า 159 กว่าเมกะวัตต์ที่ยังไม่ COD โดยจะทยอย COD ครบในปี 63 รวมทั้งบริษัทยังหาโครงการใหม่ๆที่มีศักยภาพเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ปี 2561 ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่บริษัทฯได้โครงการเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยได้โครงการจากเวียดนาม, ไทย (Do Home + SNNP3 + SNNP4) รวมทั้งโครงการจากมองโกเลียที่ได้มาช่วงปลายปี 2560 รวมโปรเจกต์ที่ได้มาทั้งหมด 70 เมกะวัตต์ภายในช่วงเวลาไม่ถึงปี โดยเป็นการกระจายโครงการในหลายๆประเทศเพื่อกระจายความเสี่ยง ทั้งนี้บริษัทฯมุ่งเน้นว่าทุกโครงการมีผลตอบแทน IRR ที่ดี เราหวังว่าจะหาโครงการดีๆเพิ่มขึ้นในทุกๆปี เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับบริษัทอย่างยั่งยืน

อนึ่งผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/61 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 152 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% เทียบกับงวดไตรมาสแรกของปีนี้ และ 38% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้อยู่ที่ 301.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.5% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุที่ผลการดำเนินงานเติบโตมาก เนื่องจากโซลาร์ฟาร์ม Hidaka ในญี่ปุ่นกำลังการผลิต 21.4 เมกะวัตต์ ที่ COD เมื่อ 1 มีนาคม 2561 ทำผลงานได้ดี และรับรู้ได้เต็มไตรมาส

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้