หาร 2 ชวนคนไทย ชู 5 ไอเดียใช้ร่วมกัน ลดใช้น้ำมัน

จันทร์ ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๖
กรุงเทพมหานคร ขึ้นชื่อว่าครองแชมป์อันดับ 1 รถติดมากที่สุดในเอเชียและระดับโลกโดยผลสำรวจจาก INRIX Global Traffic Scorecard พบว่าในปี 2560 แต่ละวันประเทศไทยมีการจราจรที่ติดขัดมากที่สุดในโลกโดยผู้ใช้ถนนจะเสียเวลากับรถติดในแต่ละปีถึง 64 ชั่วโมง

ล่าสุด สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ได้สรุปภาวะราคาและปริมาณการใช้น้ำมันในประเทศพบว่าในปีนี้คนไทยใช้น้ำมันทั้งเบนซินและดีเซลเพิ่มขึ้นในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ค.) เมื่อเทียบกับทั้งปี 2560 โดยมีการใช้น้ำมันเบนซิน เฉลี่ย 30.87 ล้านลิตรต่อวันเพิ่มขึ้น 3.2% และน้ำมันดีเซลเฉลี่ยอยู่ที่ 65.80 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้น 1.7% อีกทั้งกรมการขนส่งทางบกยังบอกว่าทั่วประเทศมีรถจดทะเบียนสะสม (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2561) เกือบ 39 ล้านคันแล้ว

คนที่มีรถยนต์ขับและใช้งานอยู่เป็นประจำแน่นอนว่าค่าน้ำมันที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนนั้นก็ไม่ใช่ว่าจะถูกๆ ดังนั้นการรณรงค์ประหยัดพลังงานจึงมีความสำคัญ สนพ. จึงได้จัดทำคลิปรณรงค์ในชื่อชุด "วัฒนธรรมหาร 2" …โอ ฮะ โอ ฮะ โอ่ ฮะ โอ… ซึ่งเป็นการนำทำนองเพลงพื้นบ้านมาประยุกต์เป็นเพลงใหม่พร้อมเสนอ 5 แนวทางการประหยัดน้ำมันไปใช้ต่อยอดให้เกิดผล โดยใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันทำให้เรื่องการประหยัดน้ำมันเป็นเรื่องใกล้ตัวมากยิ่งขึ้น โดยมี 5 ไอเดียดีทำง่ายๆ ได้แก่ ใช้รถร่วมกัน (Carpool), ใช้บริการส่งของให้กันและกัน (Delivery), ใช้เทคโนโลยีสื่อสารกัน (VDO Conference),ใช้จักรยานร่วมกัน (Bike Sharing) และใช้ที่ทำงานร่วมกัน (Co -working) เพียงคนไทยหันมาใส่ใจคนรอบข้างแบ่งปันพลังงานใช้ร่วมกัน ร่วมกันสร้างวัฒนธรรมหาร 2 โดย 5 วิธี ประหยัดน้ำมันประกอบด้วย 1. ใช้รถร่วมกัน Carpool รูปแบบการเดินทางด้วยแนวคิดทางเดียวกันไปด้วยกัน หรือ 1 คัน 4 คน ก็จะสามารถแชร์ค่าเดินทาง และลดใช้น้ำมันได้ 2. ใช้บริการส่งของให้กันและกันDelivery ไม่ว่าจะเป็นการส่งสิ่งของ เอกสาร หรือสั่งอาหาร เป็นเรื่องที่คนไทยคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วเพราะมีการใช้บริการเพื่อช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็วและประหยัดเวลามากกว่า 3. ใช้เทคโนโลยีสื่อสารกัน VDO Conference เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการช่วยลดการใช้น้ำมันได้ โดยการประชุมทางไกลผ่านระบบออนไลน์จะช่วยทุ่นเวลาในการทำงาน ไม่ต้องเสียเวลาออกเดินทางไปประชุมตามที่ต่างๆ แล้วขับกลับมาออฟฟิศอีกเป็นการช่วยลดจำนวนผู้ใช้รถบนถนนและยังช่วยคืนพื้นที่บนถนนทำให้ลดปัญหาจราจรได้อีกด้วย 4. ใช้จักรยานแบบ Bike Sharing หรือบริการให้เช่าจักรยานสาธารณะ สามารถช่วยแก้ปัญหาการเดินทางระยะสั้นในตัวเมืองดีต่อสิ่งแวดล้อมลดปัญหาการจราจรติดขัด และช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตคนเมืองไปพร้อมๆ กันหากเราหันมาใช้จักรยานสาธารณะแทนการขับรถยนต์ในเขตเมืองชั้นในก็จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ประมาณ 0.5 ลิตร/วัน ต่อคน เลยทีเดียว

และ 5. ใช้ที่ทำงานร่วมกัน Co-working Space ไอเดียการแชร์สถานที่ทำงานที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในหลายประเทศและประเทศไทยมีบริการมากกว่า 100 แห่ง ตกแต่งสวยงามมีคอนเซ็ปต์เฉพาะตัว ทันสมัย และบรรยากาศดีพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายและที่สำคัญมักตั้งอยู่ในทำเลที่สะดวกต่อการเดินทางใกล้แหล่งที่พักอาศัยคนที่ใช้บริการจึงไม่จำเป็นต้องขับรถมาทำงานสามารถเลือกใช้บริการ BTS หรือ MRT ทั้งนี้ Co-Working Space จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยประหยัดน้ำมันเพียงหากเปลี่ยนจากการมีสำนักงานส่วนตัวมาเป็นการใช้สำนักงานแบบ Co–Working นอกจากเดินทางสะดวกแล้วยังช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าถึง 50% เลยทีเดียว

แนวทางการประหยัดน้ำมันที่โครงการฯ นำเสนอเป็นแนวทางในการจุดประกายความคิด สะกิดความสร้างสรรค์ เชื่อว่าขอเพียงคนไทยหันมาให้ความสำคัญกับการประหยัดน้ำมัน อย่ามองแค่ว่าเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายส่วนตัว แต่เป็นเรื่องสำคัญของประเทศ หากแต่ละคนลองปรับแนวทางการบริโภคจากการใช้คนเดียว เป็น 'ใช้ร่วมกัน' ได้ประโยชน์ร่วมกัน ร่วมกันสร้างจิตสานึกที่ดี ท้ายที่สุดแล้วประเทศไทยก็จะสามารถลดการใช้พลังงานน้ำมันได้จากความร่วมมือของคนทั้งชาติและในตอนนี้ประเทศไทยก็ต้องการความช่วยเหลือจากทุกคน ซึ่งคุณสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยชาติได้โดยร่วมกับ "โครงการรวมพลังหาร 2"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4