TPIPP กำไรสุทธิ Q3 1,005.28 ล้านบาท เตรียม COD โรงไฟฟ้า TG8 ดันกำลังการผลิตติดตั้งรวมเป็น 440 MW พร้อมติดตั้งหม้อผลิตไอน้ำเสริมประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า

พฤหัส ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๐๙:๕๓
บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ หรือ TPIPP โชว์กำไรสุทธิไตรมาส 3/61 เติบโต 69.42% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการรับรู้รายได้เต็มไตรมาสจากโรงไฟฟ้า TG6 และTG4 ส่งผลดีต่อภาพรวมผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกของปีนี้ที่มีกำไรสุทธิ 2,724.69 ล้านบาท คาดไตรมาสสุดท้ายยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง เตรียม COD โรงไฟฟ้า TG8เพิ่มเติม หนุนกำลังการผลิตติดตั้งรวมเพิ่มเป็น 440 MW พร้อมลงทุนติดตั้งหม้อผลิตไอน้ำ (Boiler) ช่วยเพิ่มความมั่นคงในการผลิตไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้านผู้บริหารระบุสนใจร่วมประมูลโครงการโรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าของ อบจ. และเทศบาล ที่จะค่อย ๆ เปิดให้เอกชนเข้าร่วมประมูล

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP ผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้งที่ใหญ่ที่สุดในไทยที่มุ่งเน้นความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 3/61 (ก.ค.- ก.ย. 2561) ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวม 2,174.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 76.46% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,232.50 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,005.28 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 69.42% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 593.35 ล้านบาท

ปัจจัยหลักที่ผลการดำเนินงานเติบโตได้ดีมาจากการที่บริษัทฯ รับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเต็มไตรมาสของโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะ 70 MW (TG6) และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้ง 30 MW (TG4) รวมกำลังการผลิตติดตั้ง 100 MW โดยจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยหรือ กฟผ. ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า PPA 90 MW โดยได้รับ Adder 3.50 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 7 ปีนับจากวันที่เริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้า และเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทฯ เดินเครื่องและเริ่มต้นขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์สำหรับโรงไฟฟ้าใหม่ กำลังการผลิตติดตั้ง 70 เมกะวัตต์ (กำลังการผลิตที่ได้รับอนุญาต 40 เมกะวัตต์) โดยจำหน่ายไฟฟ้าให้กับบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่

สำหรับผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.- ก.ย. 2561) บริษัทฯมีรายได้รวม 5,589.40 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 47.24% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 3,796.07 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 2,724.69 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.36% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,998.21 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯ สามารถผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมเพิ่มขึ้น

บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายผลักดันผลการดำเนินงานเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ 4 โดยจะมุ่งเน้นการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุดได้ลงทุนติดตั้งหม้อต้มไอน้ำ (Boiler) เพิ่มเติมอีก 1 เครื่อง ใช้งบลงทุน (ไม่รวมงานก่อสร้าง) ประมาณ 800 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าและเสริมความมั่นคงในการจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบอย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของบริษัทในอนาคต

ส่วนความคืบหน้าโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้า 150 MW (TG8) ที่อยู่ระหว่างการขออนุญาตจากภาครัฐ คาดว่าจะ COD ได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ โดยจะจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่บริษัทแม่ (บมจ.ทีพีไอ โพลีน หรือ TPIPL) ส่งผลให้มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมเพิ่มขึ้นเป็น 440 MW จากปัจจุบันอยู่ที่ 290 MW นอกจากนี้ บริษัทฯ มีแผนขยายการลงทุนธุรกิจโรงไฟฟ้า โดยให้ความสนใจเข้าร่วมประมูลโครงการโรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าของ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และเทศบาลต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทยอยเปิดให้ภาคเอกชนเข้าร่วมประมูลในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า

"บริษัทฯ แสวงหาโอกาสการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเข้าประมูลงานโรงไฟฟ้าขยะที่คาดจะทยอยออกมาในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปี 2562 โดยบริษัทฯได้จัดเตรียมความพร้อมในด้านเงินลงทุน โดยการเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท และมีหุ้นกู้สำรองเพื่อเสนอขายเพิ่มเติมจำนวนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท รวมหุ้นกู้ที่เสนอขายจำนวน 4,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเสนอขายได้ในวันที่ 22-27 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นทางเลือกในการระดมเงินลงทุนที่ดี โดยล่าสุด ทริส เรทติ้ง ได้จัดอันดับเครดิตองค์กรและเครดิตตราสารหนี้ของบริษัทฯ ที่ระดับ "BBB+" ซึ่งแสดงถึงความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๙ สัมผัสรสชาติของ Spring Guestronomic Journey บทเพลงแห่งฤดูใบไม้ผลิ ณ ห้องอาหารเอเลเมนท์ อินสไปร์ บาย เซล
๐๙:๐๓ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ชวนอบรมครูผู้สอนภาษาอังกฤษ มาตรฐาน CEFR
๐๙:๐๑ Absolute Health จัดงาน Healthy Living Together ชีวิตดี สุขภาพดี EP.2 เอาใจสายสุขภาพ
๐๙:๐๙ ลิ้มลองรสชาติแห่งฤดูกาล เมนูจานเด็ดประจำเดือนที่ห้องอาหารเพลท
๐๘:๓๒ สดชื่นครั้นชี่ PEARLY TEA จัดให้ กับเมนูน้องใหม่ PEARLY TEA X Ovaltine
๐๘:๑๒ เนเจอร์ เซ็นเซชั่น กราโนล่า พร้อมเสิร์ฟความอร่อย ซื้อ 2 ได้ถึง 3
๐๘:๑๙ นิสสัน นาวาราแนะเคล็ดลับเลือกรถกระบะสายลุยคู่ใจคนทำธุรกิจ
๐๘:๕๒ ไอมี่ไทยแลนด์ ทำถึง! ปิดลานเซ็นทรัลเวิลด์จัดแถลงข่าวคอนเสิร์ต แบมแบม อังกอร์ AREA52 ปิดเวิลด์ทัวร์ที่ไทย ถูกใจ'อากาเซ่'
๐๘:๐๒ 2 DAYS AGO KIDS โตไปเป็นเด็ก 4 ชั่วโมงแห่งความสุข กับสุดยอดเพลงฮิตที่ยังคงอยู่ในความทรงจำ
๐๘:๐๓ ร้อนนี้มีฟิน! บลู พงศ์ทิวัตถ์ ชวนคุณมาเดทหวานรับซัมเมอร์ ในกิจกรรม PEEK - A - BLUE จาก LINE เกมเศรษฐี