รัฐบาลอินเดีย ร่วมกับองค์กร Mission Innovation และ Rocky Mountain Institute เปิดตัวรางวัล Global Cooling Prize

จันทร์ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๖:๓๙
รัฐบาลอินเดีย ร่วมกับองค์กร Mission Innovation และ Rocky Mountain Institute เปิดตัวการแข่งขันระดับนานาชาติ The Global Cooling Prize เพื่อเฟ้นหาเทคโนโลยีระบายความร้อนสำหรับที่พักอาศัยที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศน้อยกว่าเครื่องปรับอากาศตามบ้านอย่างน้อยห้าเท่า โดยการแข่งขันดังกล่าวจะมอบเงินรางวัลมูลค่ากว่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลอดระยะเวลาการแข่งขันสองปี

ดร.หรรษ วรรธน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ธรณีศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ป่าไม้และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กล่าวระหว่างการประชุมสุดยอด Global Cooling Innovation Summit ณ กรุงนิวเดลี ว่า "รัฐบาลอินเดียสนับสนุนการแข่งขันด้านนวัตกรรมรายการนี้ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน เพื่อมอบอุณหภูมิที่สบาย (thermal comfort) สำหรับทุกคน และขอเชิญชวนผู้สมัครจากทั่วโลกมาร่วมชิงรางวัล The Global Cooling Prize"

รางวัลดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอินเดียและองค์กร Mission Innovation และดำเนินการโดยสถาบัน Rocky Mountain Institute, ห้องปฏิบัติการ Conservation X Labs, กลุ่มพันธมิตร Alliance for an Energy Efficient Economy และมหาวิทยาลัย CEPT University ความร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยีระบายความร้อน รวมทั้งสนับสนุนการบ่มเพาะนวัตกรรม การนำนวัตกรรมออกสู่ตลาด และมีการใช้งานแพร่หลายทั่วโลกในท้ายที่สุด

นายเอียน แคมป์เบล นักวิชาการอาวุโสของสถาบัน Rocky Mountain Institute กล่าวว่า "เทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาผ่านทางการแข่งขันชิงรางวัล Global Cooling Prize จะมีโอกาสเข้าถึงตลาดมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะมีโอกาสสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในตลาดทั่วโลก"

รายงานฉบับใหม่โดยสถาบัน Rocky Mountain Institute ที่เผยแพร่ในวันนี้ ระบุว่า อุณหภูมิทั่วโลกที่สูงขึ้น การเติบโตของประชากร รายได้ที่เพิ่มขึ้น และการขยายตัวของเมือง จะส่งผลให้ความต้องการเครื่องปรับอากาศในกลุ่มประเทศ non-OECD เพิ่มขึ้นถึงห้าเท่า โดยรายงาน 'Solving the Global Cooling Challenge' พบว่า มาตรการที่ภาคธุรกิจดำเนินการอยู่โดยปกตินั้น แม้มีความสำคัญ แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะต่อสู้กับผลกระทบด้านพลังงานและการปล่อยมลพิษ ซึ่งเกิดจากการใช้เครื่องปรับอากาศสำหรับที่พักอาศัย (room air conditioner) ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน รายงานดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการลดผลกระทบด้านสภาพภูมิอากาศลงห้าเท่าด้วย

เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน ในฐานะ Prize Ambassador กล่าวว่า "หากเราไม่ลงมือทำอะไรบางอย่างเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการใช้เครื่องปรับอากาศ ที่กำลังส่งผลต่อสภาพภูมิอากาศทั่วโลกเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ความทุ่มเทพยายามของเราในการบรรลุเป้าหมายความตกลงปารีส ก็จะสูญเปล่า"

ทั้งนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า ผลงานเทคโนโลยีที่ชนะรางวัลอาจช่วยป้องกันการปล่อยคาร์บอนได้มากถึง 100 กิกะตัน ภายในปี 2593 และปูทางสู่การลดอุณหภูมิทั่วโลกได้สูงสุด 0.5 องศาเซลเซียส ภายในปี 2643

สื่อมวลชนติดต่อ

Nick Steel

[email protected]

+1 347 574 0887

เกี่ยวกับ Rocky Mountain Institute

Rocky Mountain Institute (RMI) เป็นองค์กรอิสระไม่แสวงหาผลกำไรที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2525 โดยมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานทั่วโลก ไปสู่การสร้างโลกแห่งอนาคตที่สะอาด ปลอดภัย และเจริญรุ่งเรือง ด้วยคาร์บอนต่ำ

วิดีโอ - https://www.youtube.com/watch?v=D_NEavNUQlM

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้