L&E เผยกำไรไตรมาส 3 โต 36% เดินหน้าสยายปีกต่างประเทศต่อเนื่อง

จันทร์ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๔๒
ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ เผยผลประกอบการไตรมาส 3/2561 กำไรเติบโต 36% ตามการขยายตัวของยอดขายและการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่ม "ปกรณ์ บริมาสพร" ซีอีโอ ระบุยอดขายที่ปรับเพิ่มขึ้นสะท้อนถึงกำลังซื้อในตลาดที่แข็งแกร่ง ลั่นเดินหน้าขยายฐานลูกค้าเพิ่ม จ่อจัดตั้งบริษัทย่อย และ Lighting Application Center ในเวียดนามกลาง ธ.ค. นี้

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E ผู้ผลิต นำเข้า และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่างอย่างครบวงจร ให้แก่ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2561 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและให้บริการ 727 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 8% เป็นผลจากงานโครงการได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5% งานค้าส่ง/ค้าปลีกเพิ่มขึ้น 5% และงานส่งออกเพิ่มขึ้น 55%

การเพิ่มขึ้นของงานโครงการเป็นผลจากการก่อสร้าง และปรับปรุงศูนย์การค้าและร้านค้าต่าง ๆ ที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีสินค้าที่ได้ติดตั้งในงาน turnkey จำนวนหนึ่งต้องเลื่อนส่งมอบงานและรับรู้รายได้ในไตรมาสต่อไปก็ตาม ส่วนการเพิ่มขึ้นของงานขายส่ง/ขายปลีกเป็นผลจากการขายในร้าน Lighting Solution Center ของบริษัทฯ ที่ถนนรัชดาภิเษก และที่ถนนราชพฤกษ์ได้ปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่งานส่งออกก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเข่นกัน เป็นผลจากการขยายตัวของตลาดในประเทศมาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา

สำหรับกำไรสุทธิงวดไตรมาส 3/2561 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจำนวน 35.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 9.2 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 36% เป็นผลจากกำไรเบื้องต้นรวมรายได้อื่นเพิ่มขึ้น 31.0 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 14% เนื่องจากรายได้จากการขายและให้บริการที่สูงขึ้นและอัตรากำไรเบื้องต้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 32.8% ในปี 2560 เป็น 35.1% ในปี 2561 ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารรวมดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น 19.8 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10% เป็นผลจากค่าใช้จ่ายที่แปรผันตามผลการดำเนินงานได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามยอดขายที่สูงขึ้น รวมทั้งผลจากการปรับเงินเดือนประจำปี และภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มขึ้น 2.0 ล้านบาท เนื่องจากกำไรที่เพิ่มขึ้น

นายปกรณ์กล่าวเพิ่มว่า บริษัทฯ เดินหน้าขยายฐานลูกค้าต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มอาเซียน โดยในกลางเดือน ธ.ค. ปีนี้ บริษัทฯ มีแผนจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศเวียดนาม รวมถึงเปิดตัว Lighting Application Center เพื่อนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่างใหม่ ๆ รวมถึงเป็นแหล่งให้ความรู้ด้านไฟฟ้าแสงสว่างแก่ผู้บริโภค เพื่อให้เกิดการใช้ผลิตภัณฑ์อย่างมีประโยชน์สูงสุด

"บริษัทให้ความสำคัญกับนวัตกรรมด้านไฟฟ้าและแสงสว่างใหม่ ๆ และทำ R&D มาอย่างต่อเนื่อง จึงมีแผนจัดตั้งบริษัทย่อยและ Lighting Application Center ที่ประเทศเวียดนาม เนื่องจากมองเห็นกำลังซื้อที่แข็งแกร่งและศักยภาพการเติบโตของตลาดในอนาคต เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดตัว Lighting Application Center ในกลางเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นศูนย์บริการแห่งที่ 2 ต่อจากที่ประเทศเมียนมาร์" นายปกรณ์ กล่าว

สำหรับภาพรวมธุรกิจในปี 2561 บริษัทฯ ยังคงตั้งเป้ารายได้จากการขายและให้บริการเติบโต 20% จากการขยายงานโครงการของภาครัฐบาลและเอกชนที่คาดว่าจะทยอยออกมาอย่างต่อเนื่องตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ ปัจจุบันบริษัทฯ มีงานในมือ (Backlog) ที่รอรับรู้เป็นรายได้อยู่ที่ 1,200 ล้านบาท ซึ่งกว่า 80% รับรู้รายได้ในปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00