L&E เผยกำไรไตรมาส 3 โต 36% เดินหน้าสยายปีกต่างประเทศต่อเนื่อง

จันทร์ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๔๒
ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ เผยผลประกอบการไตรมาส 3/2561 กำไรเติบโต 36% ตามการขยายตัวของยอดขายและการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่ม "ปกรณ์ บริมาสพร" ซีอีโอ ระบุยอดขายที่ปรับเพิ่มขึ้นสะท้อนถึงกำลังซื้อในตลาดที่แข็งแกร่ง ลั่นเดินหน้าขยายฐานลูกค้าเพิ่ม จ่อจัดตั้งบริษัทย่อย และ Lighting Application Center ในเวียดนามกลาง ธ.ค. นี้

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E ผู้ผลิต นำเข้า และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่างอย่างครบวงจร ให้แก่ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2561 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและให้บริการ 727 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 8% เป็นผลจากงานโครงการได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5% งานค้าส่ง/ค้าปลีกเพิ่มขึ้น 5% และงานส่งออกเพิ่มขึ้น 55%

การเพิ่มขึ้นของงานโครงการเป็นผลจากการก่อสร้าง และปรับปรุงศูนย์การค้าและร้านค้าต่าง ๆ ที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีสินค้าที่ได้ติดตั้งในงาน turnkey จำนวนหนึ่งต้องเลื่อนส่งมอบงานและรับรู้รายได้ในไตรมาสต่อไปก็ตาม ส่วนการเพิ่มขึ้นของงานขายส่ง/ขายปลีกเป็นผลจากการขายในร้าน Lighting Solution Center ของบริษัทฯ ที่ถนนรัชดาภิเษก และที่ถนนราชพฤกษ์ได้ปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่งานส่งออกก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเข่นกัน เป็นผลจากการขยายตัวของตลาดในประเทศมาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา

สำหรับกำไรสุทธิงวดไตรมาส 3/2561 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจำนวน 35.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 9.2 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 36% เป็นผลจากกำไรเบื้องต้นรวมรายได้อื่นเพิ่มขึ้น 31.0 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 14% เนื่องจากรายได้จากการขายและให้บริการที่สูงขึ้นและอัตรากำไรเบื้องต้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 32.8% ในปี 2560 เป็น 35.1% ในปี 2561 ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารรวมดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น 19.8 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10% เป็นผลจากค่าใช้จ่ายที่แปรผันตามผลการดำเนินงานได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามยอดขายที่สูงขึ้น รวมทั้งผลจากการปรับเงินเดือนประจำปี และภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มขึ้น 2.0 ล้านบาท เนื่องจากกำไรที่เพิ่มขึ้น

นายปกรณ์กล่าวเพิ่มว่า บริษัทฯ เดินหน้าขยายฐานลูกค้าต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มอาเซียน โดยในกลางเดือน ธ.ค. ปีนี้ บริษัทฯ มีแผนจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศเวียดนาม รวมถึงเปิดตัว Lighting Application Center เพื่อนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่างใหม่ ๆ รวมถึงเป็นแหล่งให้ความรู้ด้านไฟฟ้าแสงสว่างแก่ผู้บริโภค เพื่อให้เกิดการใช้ผลิตภัณฑ์อย่างมีประโยชน์สูงสุด

"บริษัทให้ความสำคัญกับนวัตกรรมด้านไฟฟ้าและแสงสว่างใหม่ ๆ และทำ R&D มาอย่างต่อเนื่อง จึงมีแผนจัดตั้งบริษัทย่อยและ Lighting Application Center ที่ประเทศเวียดนาม เนื่องจากมองเห็นกำลังซื้อที่แข็งแกร่งและศักยภาพการเติบโตของตลาดในอนาคต เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดตัว Lighting Application Center ในกลางเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นศูนย์บริการแห่งที่ 2 ต่อจากที่ประเทศเมียนมาร์" นายปกรณ์ กล่าว

สำหรับภาพรวมธุรกิจในปี 2561 บริษัทฯ ยังคงตั้งเป้ารายได้จากการขายและให้บริการเติบโต 20% จากการขยายงานโครงการของภาครัฐบาลและเอกชนที่คาดว่าจะทยอยออกมาอย่างต่อเนื่องตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ ปัจจุบันบริษัทฯ มีงานในมือ (Backlog) ที่รอรับรู้เป็นรายได้อยู่ที่ 1,200 ล้านบาท ซึ่งกว่า 80% รับรู้รายได้ในปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้