Saudi Aramco ลงนามข้อตกลงรวมมูลค่า 2.75 หมื่นล้านดอลลาร์ กับซัพพลายเออร์ภายในงาน IKTVA

อังคาร ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๔:๐๒
- ดึงดูดซัพพลายเออร์ 1,000 บริษัทจากในและต่างประเทศ และผู้เข้าร่วมงาน 4,000 รายจาก 40 ประเทศ มารวมตัวกันเพื่อสร้างซัพพลายเชนระดับเวิลด์คลาส และสร้างความสามารถในการแข่งขันระดับโลกให้กับภาคธุรกิจพลังงานท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนการเติบโตของประเทศ

- บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางการค้าจำนวน 31 ฉบับ คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 2.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

Saudi Aramco ได้จัดงานประชุมและแสดงสินค้า IKTVA Forum & Exhibition ครั้งที่ 4 ขึ้นในสัปดาห์นี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้า Dhahran Expo Center เมืองดัมมัม ซึ่งสามารถดึงดูดบรรดาผู้ผลิต บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงซัพพลายเออร์ผู้จัดหาวัตถุดิบและบริการจากภาคธุรกิจพลังงานทั้งในและต่างประเทศ มากกว่า 1,000 ราย มาร่วมงานเพื่อสำรวจโอกาสในการลงทุนกับ Saudi Aramco ทั้งในอุตสาหกรรมต้นน้ำ เคมีภัณฑ์ สาธารณูปโภค แร่อโลหะ ไอที และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ตลอดจนด้านอื่น ๆ อีกมากมาย

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/789332/Saudi_Aramco_IKTVA_Forum.jpg )

มหกรรมสุดยิ่งใหญ่ประจำปีงานนี้จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนโครงการ In Kingdom Total Value Add (IKTVA) ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญของ Saudi Aramco ในการสร้างห่วงโซ่อุปทานระดับเวิลด์คลาส และทำให้ซาอุดีอาระเบียก้าวขึ้นเป็นประเทศศูนย์กลางด้านพลังงานที่มีความสามารถในการแข่งขันระดับโลกตามวิสัยทัศน์ Vision 2030 ที่ต้องการสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นในราชอาณาจักร

งานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 พฤศจิกายน ภายใต้การอุปถัมภ์ของเจ้าชายซาอุด บิน นาเยฟ บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด ผู้ว่าราชการจังหวัดอีสเทิร์น ซาอุดีอาระเบีย โดยในงานประกอบไปด้วยการนำเสนอผลงาน การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุดในการกำหนดทิศทางต่าง ๆ อาทิ ข้อกำหนดด้านการกำกับดูแล การเงิน การวิจัยและพัฒนา รวมถึงการพัฒนาความสามารถของบุคลากร

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) และข้อตกลงความร่วมมือทางการค้าหลายฉบับ อีกทั้งยังมีการจัดพิธีมอบรางวัล เพื่อเฉลิมฉลองเรื่องราวความสำเร็จที่เกิดขึ้นตลอดปีที่ผ่านมา (รายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลอยู่ด้านล่าง)

การเข้าร่วมโครงการ IKTVA ถือเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับซัพพลายเออร์ของ Saudi Aramco ทุกราย เนื่องจากโครงการนี้มีเป้าหมายที่จะใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นให้ได้ถึง 70% สร้างงานหลายพันตำแหน่ง และส่งออกสินค้าและบริการด้านพลังงานไปยังต่างประเทศให้ได้ 30% ภายในปี 2021 ความร่วมมือในท้องถิ่นเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนการสร้างงาน ถ่ายทอดเทคโนโลยี การฝึกอบรมและปรับปรุงคุณภาพ ตลอดจนการวิจัยและพัฒนาให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่น ตามวัตถุประสงค์ของโครงการในการสร้างศูนย์ฝึกอบรม 30 แห่งภายในปี 2030 เพื่อเตรียมความพร้อมให้บัณฑิตที่มีทักษะสูงกว่า 360,000 รายได้มีงานทำในอนาคต

ในอีกแง่หนึ่ง บริษัทต่าง ๆ ที่ดำเนินกิจการอยู่ในซาอุดีอาระเบียจะได้ประโยชน์จากเงินทุนกว่า 1.7 ล้านล้านริยัลที่ Saudi Aramco นำมาใช้จ่ายเพื่อสร้างโอกาสให้กับท้องถิ่นในทศวรรษหน้า

Amin H. Nasser ประธานและซีอีโอของ Saudi Aramco กล่าวว่า "มหกรรม 2018 IKTVA Forum ของเรานี้ ถือเป็นจุดกึ่งกลางไปสู่เป้าหมายในการสนับสนุนผู้ประกอบการท้องถิ่นของเรา โดยเน้นไปที่การสร้างผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างโครงการของเรากับบรรดาซัพพลายจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการทำให้พวกเขาได้มีส่วนแบ่งในตลาดมากยิ่งขึ้น หรือย้ายฐานการผลิตเข้ามายังประเทศของเรา ตลอดระยะเวลา 2 วันของการจัดงาน เราได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือทางการค้ากับบรรดาพันธมิตรไปเป็นจำนวนทั้งสิ้น 31 ฉบับ คิดเป็นมูลค่า 2.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยที่บริษัทต่าง ๆ ที่เข้ามาร่วมลงทุนในครั้งนี้จะได้ประโยชน์มากขึ้นจากข้อตกลงมูลค่า 1.25 แสนล้านริยัล ซึ่งเราได้ร่วมลงนามไปเมื่อเดือนที่แล้วภายในงาน Future Investment Initiative ณ กรุงริยาดห์ และส่งผลโดยตรงต่องาน IKTVA ครั้งนี้ นับจนถึงปัจจุบัน Saudi Aramco ได้จัดสรร 51% ของเงินจำนวนนั้น มาใช้ในการจัดหาวัตถุดิบและการบริการภายในประเทศเรียบร้อยแล้ว"

งานประชุมและแสดงสินค้า IKTVA Forum & Exhibition เป็นงานมหกรรมชั้นนำประจำปีสำหรับอุตสาหกรรมห่วงโซ่อุปทานในภาคพลังงานโลก ที่ขับเคลื่อนมูลค่าเพิ่มในประเทศ และทำให้เกิดความยั่งยืนสูงสุด ตลอดจนสร้างการเติบโตระยะยาวให้กับเศรษฐกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลงของประเทศ

มหกรรมครั้งนี้ดึงดูดบริษัทต่าง ๆ มากกว่า 1,000 บริษัท รวมถึงผู้สนใจมาร่วมงานราว 4,000 รายจาก 40 ประเทศ ตลอดจนผู้ร่วมจัดแสดงภายในงานอีกกว่า 80 ราย

บริษัทและหน่วยงานที่ร่วมลงนามใน MoU และข้อตกลงความร่วมมือทางการค้า มีดังนี้:

- Offshore Oil Engineering Co. Ltd.

- Sapura Fabrication Sdn

- Consortium of Lamprell Energy and Boskalis Westminster

- Consortium of Technip Italy and Malaysia Marine & Heavy Engineering

- National Petroleum Construction Company

- Baker Hughes, a GE Company

- Schlumberger

- Siemens

- Saudi Arabia Industrial Development Fund

- PowerChina

- ABB

- Leading National Academy, Technical & Vocational Training Corp, Human Resource Development Fund, and the Ministry of Labor and Social Development

- Gulf Chemicals & Industries Oils Company

- Yokogawa

- Schneider Electric Company

- Honeywell

- Emerson

- Saudi Mechanical Industries

- Weir Arabian Metal/Weir Group

- TechnipFMC

- Ensco

- Shelf Drilling Group

- Noble

- Larsen & Toubro

- Gulf Heavy Industries

- Al-Khonaini International Company

- Hadi Hammam Al Hammam Holding Company

- Leanardo Helicoptors & Lamar Holding Company

- Airbus & Al-Qahtani Aviation

- Leading National Academy (LNA) & National Power Academy (NPA)

ผู้ชนะรางวัล IKTVA 2018 Excellence Awards ประกอบด้วย:

- Schlumberger Middle East ได้รับรางวัลในสาขา Best Overall IKTVA Performance

- Tecnicas Reunidas ได้รับรางวัลในสาขา Best Year-on-Year Improved IKTVA Performance

- Nasser S. Al-Hajri Corp. ได้รับรางวัลในสาขา Best in Training & Development

- Baker Hughes General Electric ได้รับรางวัลในสาขา Best in SME Development

- Arabian Drilling Company ได้รับรางวัลในสาขา Best in Saudization

- Saudi Arabian Amiantit Company ได้รับรางวัลในสาขา Best in Exports

เกี่ยวกับ Saudi Aramco

Saudi Aramco เป็นบริษัทด้านพลังงานและเคมีภัณฑ์ครบวงจรชั้นนำระดับโลก ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความเชื่อหลักที่ว่าพลังงานคือโอกาส จากผู้ผลิตที่สามารถผลิตน้ำมันดิบประมาณหนึ่งในแปดบาร์เรลของการผลิตทั่วโลก มาสู่การพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานใหม่ ทีมงานทั่วโลกของเราทุ่มเทให้กับการสร้างผลลัพธ์ด้านบวกในทุกสิ่งที่เราทำ เรามุ่งเน้นในการสร้างทรัพยากรให้ยั่งยืนและมีประโยชน์มากขึ้น รวมถึงส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาวและความรุ่งโรจน์ทั่วโลก http://www.saudiaramco.com

ที่มา: Saudi Aramco

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้