ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมต.พลังงาน เยี่ยมชมโรงงานแปรรูปขยะมูลฝอยชุมชน เป็นพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ต้นแบบการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนอย่างยั่งยืนของ ACE GROUP

จันทร์ ๑๗ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๑๗
ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพร้อมคณะ เยี่ยมชม "โรงงานแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" ของ กลุ่มบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) ต้นแบบการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ที่ไม่มีกลิ่น ไม่มีน้ำเสีย ไม่มีฝุ่นละออง ไม่มีมลภาวะที่รบกวนชุมชนรอบโรงงาน ถือเป็นต้นแบบในการบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืนของประเทศไทย ที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยของ เทศบาลนครขอนแก่น ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมี นางสาวจิรฐา ทรงเมตตา ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและพนักงานให้การต้อนรับ

หลังจากที่ ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ฟังบรรยายสรุปแล้วได้ให้ความสนใจเยี่ยมชมเทคโนโลยี และกรรมวิธีการที่ทำให้โรงงานแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า ชมเทคโนโลยี่และกรรมวิธีการนำน้ำชะขยะที่มีลักษณะขุ่นข้นเป็นสีดำไปบำบัด จนเป็นน้ำใส จนแยกไม่ออกว่าเป็นน้ำดื่มบรรจุขวดที่ขายตามท้องตลาดหรือเป็นน้ำชะขยะที่ผ่านการบำบัดแล้ว พร้อมได้ทดลองเปิดน้ำที่อยู่ในระบบการบำบัดออกมาดูด้วยตนเอง แล้วพบว่าใสจริงๆ

ทั้งนี้ โรงงานแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ของ กลุ่มบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) บริหารงานโดย บริษัท อัลไลแอนซ์ คลีน เพาเวอร์ จำกัด ขนาดกำลังผลิต 6 เมกะวัตต์ ใช้เทคโนโลยีเผาตรงระบบปิด มาใช้ในการแปรรูปขยะให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ มีความสามารถรองรับขยะมูลฝอยได้หลากหลายชนิด ไม่มีความจำเป็นต้องคัดแยก ส่งผลให้ลดขั้นตอนความยุ่งยากในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ที่สำคัญยังใช้พื้นที่น้อย รวมถึงมีระบบป้องกันมลภาวะทางอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง

กลุ่มบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ประกอบธุรกิจด้านการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า และไอน้ำ โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพสูง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีวิสัยทัศน์ "เป็นโรงงานไฟฟ้าพลังงานสะอาดต้นแบบของโลกที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และผู้ถือหุ้น" ปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าในกลุ่มบริษัท 11 แห่ง กำลังการผลิตรวม 209.45 เมกะวัตต์ ประกอบไปด้วย โรงไฟฟ้า ชีวมวล 9 แห่ง กำลังการผลิตรวม 89.1 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ 1 แห่ง กำลังการผลิต 114.35 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าขยะ 1 แห่ง กำลังการผลิต 6 เมกะวัตต์ ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังมุ่งขยายการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และชุมชน อาทิ โรงไฟฟ้าชีวมวล, โรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ, โรงไฟฟ้าขยะชุมชน, โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์, โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ และโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และความได้เปรียบในการแข่งขัน ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรที่เป็นคู่ค้า และชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งรวมเป็น 1,000 MW ภายในปี 2567

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest