SUPER ส่งท้ายปี61เทคฯ 2โรงไฟฟ้าโซลาร์เวียดนาม 100 MW ทุ่มงบลงทุน 3,500 ลบ.ดันบริษัทย่อย""SSE-HK2"ถือหุ้น หนุน PPAในมือพุ่ง -ปักธง2ปีแตะ1300 MW

จันทร์ ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๓
บอร์ด SUPER ไฟเขียวทุ่มงบลงทุน 3,500 ล้านบาท ส่งบริษัทย่อย "SSE-HK2" ซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ประเทศเวียดนาม 2 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 100 เมกะวัตต์ ด้าน "จอมทรัพย์ โลจายะ"ประธานคณะกรรมการ มั่นใจช่วยหนุนธุรกิจเติบโตแข็งแกร่ง และหนุน PPA ในมือเพิ่มขึ้นพร้อมตั้งเป้าอีก 1-2ปี มีสัญญาซื้อขายไฟแตะ1200-1300 เมกะวัตต์

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้SUPER SOLAR ENERGY (HONGKONG) 2 Co.,Ltd. หรือSSE-HK2 ในฐานะบริษัทย่อยเข้าลงทุนซื้อหุ้นของ Van Giao Solar Power Plant Joint Stock Company หรือ"โครงการ Van Giao 1" ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 50 เมกะวัตต์ ที่ประเทศเวียดนาม ในสัดส่วน 100% และโครงการ Van Giao 2"ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 50 เมกะวัตต์ ที่ประเทศเวียดนาม ในสัดส่วน 100% รวมจำนวน 2 โครงการ มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม100 เมกะวัตต์ มูลค่าเงินลงทุนรวมอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯคาดว่าโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายใน 30 มิถุนายน 2562 และได้ประเมินอัตราผลตอบแทนจากเงินลงทุน (EIRR)ไม่น้อยกว่า 13 % ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทมีจำนวนสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า หรือ PPA ในมือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีเป้าหมายในอีก 1-2 ปีข้างหน้าจะมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในมือประมาณ 1200-1300 เมกะวัตต์

สำหรับประโยชน์จากการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัทฯในการขยายฐานธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนไปต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยให้บริษัทฯ มีแหล่งรายได้ในระยะยาว และเป็นการขยายการลงทุนของบริษัทไปยังต่างประเทศ ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนจากรัฐบาลเวียดนามเช่น สิทธิประโยชน์ด้านภาษีและสิทธิประโยชน์ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

" การเข้าลงทุนในประเทศเวียดนาม ที่ผ่านมา SSE-HK1 ได้เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 3 โครงการ กำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าอยู่ที่ 136 เมกะวัตต์ ขณะที่ 2โครงการใหม่ ถือเป็นการลงทุนเพิ่มเติมจากก่อนหน้า นอกจากนี้โรงไฟฟ้าพลังงานลมที่อยู่ระหว่างการพัฒนา และจะทยอย COD โดยจะเริ่มตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/2562 เป็นต้นไป ปัจจุบันความต้องการใช้ไฟฟ้าในเวียดนามเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยถึง10% ต่อปี และการที่รัฐบาลเวียดนามเร่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะพลังงานจากแสงอาทิตย์ ลม และชีวมวล จะสนับสนุนให้ความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศเติบโตได้ดี " นายจอมทรัพย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเข้าลงทุนดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนให้บริษัทฯ มีแหล่งรายได้เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากที่มีรายได้ในประเทศเป็นหลัก และเป็นการกระจายความเสี่ยงและสร้างสมดุลให้กับรายได้ รวมทั้งจะทำให้บริษัทบรรลุเป้าหมายของการก้าวสู่ความเป็นผู้นำพลังงานทดแทนในภูมิภาคเอเชียภาย ใน 3 ปีข้างหน้า โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทจะมีการทยอย COD โครงการโรงไฟฟ้าสหกรณ์การเกษตร เฟส 2 ขนาดกำลังการผลิต 28 เมกะวัตต์ ตามเป้าหมาย ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโต และในปี2561 บริษัทฯคาดว่าจะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 6,000 ล้านบาท ที่วางไว้อย่างแน่นอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00