ราคาน้ำมันดิบคาดปรับเพิ่ม หลังการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และ จีนมีทิศทางที่ดี

จันทร์ ๑๔ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๒:๐๙
บทวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำสัปดาห์ โดย บมจ.ไทยออยล์: ฉบับวันที่ 14 มกราคม 2561

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 49 - 54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 58 - 63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (14 - 18 ม.ค. 62)

ราคาน้ำมันดิบคาดได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลต่อสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังการเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศดำเนินไปด้วยดี ประกอบกับ ซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มปรับลดปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบเพื่อปรับสมดุลตลาดน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบคาดจะถูกกดดันจาก ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังกำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สวนทางกับอัตราการกลั่นของโรงกลั่นสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง เพื่อลดปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ในระดับสูง

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

- ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และจีน เพื่อหาข้อสรุปของข้อพิพาทการค้าระหว่างสองประเทศ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 ม.ค. 62 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ส่งสัญญาณดีต่อตลาด เนื่องจาก นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสองประเทศมหาอำนาจ โดยจีนให้คำมั่นว่าจะซื้อสินค้าจำนวนมากจากสหรัฐฯ ทั้งภาคการเกษตร ภาคพลังงาน ภาคผลิตและการบริการ ซึ่งการเจรจาในครั้งนี้นับเป็นการเจรจาครั้งแรกหลังจากสองประเทศมหาอำนาจตกลงในการชะลอการขึ้นภาษีนำเข้าของแต่ละประเทศเป็นเวลา 90 วัน

- ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มปรับลดลง โดยคาดว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากซาอุดิอาระเบียในเดือน ก.พ. 62 จะอยู่ที่ระดับ 7.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลงจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบในเดือน ม.ค. 62 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบียมีความมั่นใจว่าการลดกำลังการผลิตจากผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกในครั้งนี้จะทำให้ตลาดน้ำมันดิบกลับสู่สมดุลได้

- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดปรับเพิ่มขึ้น จากอัตราการกลั่นของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง สวนทางกับกำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ซึ่งกลับมาอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หรือ 11.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่งโอลาโฮมา ปรับเพิ่มขึ้น 331,000 บาร์เรล ในขณะที่อัตราการกลั่นของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงราวร้อยละ 1.1 มาอยู่ที่ ร้อยละ 96.1

- จับตาทิศทางเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ชะลอตัวลง ซึ่งอาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังเศรษฐกิจจีนและยุโรปค่อนข้างซบเซา โดยล่าสุด เยอรมนีซึ่งถือเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป เผยปริมาณการผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ในเดือน พ.ย. 61 ว่าปรับลดลงร้อยละ 1.9 ซึ่งเป็นการปรับลดลงเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน ประกอบกับ บริษัท Apple ยังได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายในประเทศจีนลง นอกจากนี้ ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตเศรษฐกิจโลกในปีหน้าลง จากผลกระทบของอัตราการลงทุนที่ปรับลดลงและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยธนาคารโลกคาดอัตราการเติบโตเศรษฐกิจโลกในปี 2562 จะอยู่ที่ร้อยละ 2.9 ซึ่งน้อยกว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2561 ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 3

- ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ ปริมาณการส่งออกจีน และดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (7 – 11 ม.ค. 62)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้น 3.63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 51.59 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ในขณะที่ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 3.42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 60.48 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 61 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่คืบหน้าไปในทิศทางบวก ประกอบกับ กลุ่มผู้ผลิตในและนอกกลุ่มโอเปกปรับลดกำลังการผลิตลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับการผลิตในเดือน ต.ค. 61 อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดัน หลังนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ประกอบกับ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 4 ม.ค. 62 ปรับลดลงราว 1.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดถึง 2.8 ล้านบาร์เรล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ