รมว. พลังงาน ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.เชียงใหม่-ลำพูน

อังคาร ๑๕ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๖:๓๒
สนง.นโยบายและแผนพลังงานกระทรวงพลังงาน เยี่ยมชมโครงการพลังงานทดแทน-โครงการพระราชดำริเศรษฐกิจพอ เชียงใหม่-ลำพูน

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน โดย ดร. ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการในพื้นที่ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เยี่ยมชมโครงการจัดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลแสงอาทิตย์สำหรับโรงเรียนชนบที่โรงเรียนบ้านห้วยต้นตอง ต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

ดร. ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า โครงการสนับสนุนการลงทุนติดตั้งระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ บริษัท ชาวไทยภูเขา (ฮิลล์คอฟฟ์) อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโครงการที่ได้ขอรับการสนับสนุนติดตั้งระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) จัดสร้างเป็นระบบพาราโบลาโดม ขนาดพื้นที่ระบบ 166.4 ตารางเมตร โดยพพ. ได้ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายร้อยละ 30 เป็นเงิน 485,800 บาท เพื่อมาเพิ่มประสิทธิภาพการอบแห้งเมล็ดกาแฟพันธุ์อาราบิก้า รวมทั้งศึกษาปรับปรุงรสชาติกาแฟด้วยโดม ซึ่งได้มีการพัฒนาต่อให้เป็นสมาร์ทโดม ที่สามารถควบคุมด้วยระบบแอปพลิเคชั่น ควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ในระยะต่างๆ ของการอบแห้งกาแฟได้

ทั้งนี้ ผลของการใช้พาราโบลาโดมตลอดทั้งปี สามารถได้ผลิตภัณฑ์กาแฟ ชนิด Honey Process 6.48 ตัน กาแฟ ชนิด Dry Process 3 ตัน และได้ผลิตภัณฑ์เสริมคือกล้วยตาก 220 กิโลกรัม ซึ่งขบวนการอบแห้งผลิตภัณฑ์กาแฟและกล้วยตาก ช่วยลดระยะเวลาในการตากแห้งด้วยระบบเดิมได้มากถึง 5-10 วัน ได้ผลิตภัณฑ์กาแฟอบแห้งที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น ถูกสุขอนามัย ลดความเสียหายของผลิตภัณฑ์ ได้กาแฟรสชาติใหม่ที่สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรที่เพาะปลูกกาแฟได้อย่างต่อเนื่อง

โครงการจัดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์สำหรับโรงเรียนชนบท ณ โรงเรียนบ้านห้วยต้นตอง อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ พพ. ได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ โดย พพ. ได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดวงเงินประมาณ 2 ล้านบาท เริ่มจากปี 2549 ขนาดกำลังผลิต 3.5 กิโลวัตต์ ใช้กับอาคารเรียน 2 ชั้น และโครงการขยายกำลังผลิตในปี 2553 อีก 3.5 กิโลวัตต์ ใช้กับอาคารเรียนชั้นอนุบาล อาคารสำนักงาน และโรงอาหาร

โดยไฟฟ้าที่สามารถผลิตได้ โรงเรียนได้เกิดการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน เช่น ใช้ถ่ายทอดสัญญาณการเรียนการสอนและวิชาชีพผ่านโทรทัศน์ ของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม การติดตั้งระบบไฟส่องสว่างในเวลากลางคืน ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนใกล้เคียง เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีจากการมีไฟฟ้าใช้จากระบบเซลล์แสงอาทิตย์

นายเอกชัย ถามณี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยต้นตอง กล่าวว่า โรงเรียนมีนักเรียน 117 คน บุคลากรและครูอีก 11 คน หากถามว่าไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ พพ.จัดสร้างในพื้นที่ประมาณ 100 ตรว.ถือว่ายังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะฤดูฝนต้องประหยัดพลังงานใช้เสร็จต้องรีบปิดไฟ แต่ฤดูแล้งมีเพียงพอ อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนจำเป็นต้องนำไฟฟ้ามาใช้ในระบบการเรียนการสอนระบบดาวเทียมถือว่าจำเป็นอย่างยิ่ง และขอบคุณมากที่ พพ.ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับวันที่ 14 ม.ค.2562 เดินทางไปยัง อ.สันป่าตอง เยี่ยมชมโครงการในพื้นที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ โดยเยี่ยมชมโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคมที่ได้รับรางวัล Thailand Energy Award 2018 ด้านผู้ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนดีเด่น ประเภทสถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษา

จากนั้นเดินทางไปยังชุมชนบ้านผาด่าน ต.ทากาศ อ.แม่ทา จ.ลำพูน เพื่อเพื่อเยี่ยมชมโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนทุรกันดารขยายผลตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงชุมชนบ้านผาด่าน จ.ลำพูน (ต้นแบบ Micro Grid ในพื้นที่ห่างไกล).

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4