Saudi Aramco ได้รับยกย่องเป็นผู้นำในการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

อังคาร ๒๒ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๐:๕๙
- โรงก๊าซอุษมานียะห์ของบริษัท Saudi Aramco ได้รับการยอมรับจากเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ว่าเป็นผู้นำในการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ขั้นสูงมาประยุกต์ใช้ในการผลิต

โรงก๊าซอุษมานียะห์ (Uthmaniyah Gas Plant: UGP) ของบริษัท Saudi Aramco ได้รับการยอมรับจาก เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม (World Economic Forum: WEF) ให้เป็นโรงงานผลิตในกลุ่ม "Lighthouse" หรือเป็นผู้นำในการใช้เทคโนโลยีแห่งการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (IR 4.0) โดย Saudi Aramco เป็นบริษัทพลังงานแห่งแรกของโลกที่ได้รับเลือกให้มีชื่อติดกลุ่มโรงงานผลิตดังกล่าว นอกจากนี้ โรงก๊าซแห่งนี้ยังเป็นเพียงแห่งเดียวในภูมิภาคตะวันออกกลางที่ได้รับการยกย่องจาก WEF ซึ่งการประกาศยกย่องครั้งมีขึ้นก่อนหน้าการประชุมประจำปีของ WEF ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

(โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/810984/Saudi_Aramco_Logo.jpg )

โรงก๊าซ UGP เป็นหนึ่งในโรงงานผลิตก๊าซที่ใหญ่ที่สุดของโลก ที่เริ่มเปิดดำเนินงานเมื่อปีพ.ศ. 2524 โดยเป็นส่วนหนึ่งของระบบก๊าซหลัก (Master Gas System) ของบริษัท Saudi Aramco เพื่อผลิตก๊าซธรรมชาติที่พบร่วมกับน้ำมันในแหล่ง (associated gas) โรงก๊าซแห่งนี้เป็นตัวอย่างล่าสุดของ Saudi Aramco ในการใช้โซลูชั่น Advanced Analytics and Artificial Intelligence เพื่อเพิ่มผลิตภาพ ควบคู่กับการยกระดับความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ และประสิทธิภาพของสถานประกอบการ การใช้โดรนและเทคโนโลยีสวมใส่ได้ หรือแวร์เอเบิลในการตรวจสอบท่อส่งและเครื่องจักร ช่วยประหยัดเวลาการตรวจสอบที่โรงงานอุตสาหกรรมแห่งนี้ได้ถึง 90%

"การที่โรงก๊าซอุษมานียะห์ได้รับการยอมรับนั้น แสดงให้เห็นถึงการปฏิรูปและการปรับตัวของ Saudi Aramco ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในภูมิทัศน์พลังงานโลก โรงก๊าซอุษมานียะห์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของห่วงโซ่คุณค่าพลังงานแบบบูรณาการขนาดใหญ่ของเรา ที่ซึ่งเทคโนโลยี IR 4.0 กำลังมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพทุนและประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญ" นาย Amin H. Nasser ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Saudi Aramco กล่าว

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า "การใช้เทคโนโลยี IR 4.0 ทำให้เราสามารถยืนอยู่แถวหน้าของอุตสาหกรรม เพื่อช่วยวางอนาคตของพลังงาน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในพันธกิจของ Saudi Aramco ที่มุ่งมั่นจัดหาน้ำมันและก๊าซให้กับทั่วโลกอย่างปลอดภัยและเชื่อถือได้"

ทั้งนี้ มีโรงงานใหม่ 7 แห่งติดกลุ่ม "Manufacturing Lighthouses" ร่วมกับอีก 9 แห่ง ซึ่ง WEF ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายน 2561 โรงงานทั้ง 16 แห่งนี้ได้รับเลือกจากรายนามผู้ผลิตเบื้องต้นจำนวน 1,000 ราย โดยพิจารณาจากความสำเร็จของบริษัทหรือโรงงานเหล่านี้ในการใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยแห่งอนาคตที่ช่วยสร้างผลลัพธ์ในการดำเนินงานและทางด้านการเงิน

โครงการ "Lighthouse" เป็นโครงการที่ WEF ดำเนินการศึกษาวิจัยร่วมกับบริษัท McKinsey ในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี โดยคณะนักวิจัยได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงก๊าซ UGP ในซาอุดีอาระเบีย และดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด โดยมุ่งเน้นไปที่แผนงานสำคัญ ๆ ของ UGP ที่มีการบูรณาการการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0

เกี่ยวกับ Saudi Aramco

Saudi Aramco เป็นบริษัทพลังงานและเคมีภัณฑ์ครบวงจรชั้นนำระดับโลก ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความเชื่อหลักที่ว่า พลังงานคือโอกาส ทีมงานของเราทุ่มเทให้กับการสร้างผลลัพธ์ด้านบวกในทุกสิ่งที่เราทำ ตั้งแต่การผลิตน้ำมันดิบประมาณหนึ่งบาร์เรลในทุกๆ แปดบาร์เรลที่ผลิตได้ทั่วโลก ไปจนถึงการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานใหม่ เรามุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการสร้างทรัพยากรให้ยั่งยืนและมีประโยชน์มากขึ้น ตลอดจนสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาว และส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทั่วโลก http://www.saudiaramco.com

ที่มา: Saudi Aramco

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้