Terra Drone เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงระยะไกลด้วยโดรนติดกล้องคุณภาพสูง

พุธ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๐๙:๐๕
- ประสบความสำเร็จในการจัดทำภาพแผนที่สายส่งไฟฟ้า 3 มิติ และรายงานการตัดแต่งต้นไม้ตามแนวสายไฟฟ้าโดยละเอียด ให้แก่ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายไฟฟ้าในไทยและโปแลนด์

Terra Drone Corporation และ JST Group บริษัทให้บริการด้านวิศวกรรมแก่อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซในประเทศไทย ได้ดำเนินการตรวจสอบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงระยะทางไกลให้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และผู้จำหน่ายไฟฟ้ารายหนึ่งในประเทศโปแลนด์ โดยสามารถจัดทำแผนที่สายส่งไฟฟ้าระยะทาง 12 กม. ในโปแลนด์ และ 3 กม. ในประเทศไทยได้แล้วเสร็จในหนึ่งวัน เป้าหมายของภารกิจนี้คือ เพื่อศึกษาระยะทางระหว่างแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูงกับพืชพรรณโดยรอบ รวมทั้งจัดทำรายงานการตัดต้นไม้ใกล้ใกล้บริเวณสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งผลปรากฏว่า ทีมงานประสบความสำเร็จในการส่งมอบภาพสายไฟฟ้าคุณภาพสูงด้วยความละเอียด (GSD) ประมาณ 1 ซม. ตลอดจนส่งมอบรายงานการตัดแต่งต้นไม้และกิ่งไม้ตามแนวสายส่งไฟฟ้าอย่างละเอียด ให้แก่ กฟผ. และผู้จำหน่ายไฟฟ้าของโปแลนด์

ภารกิจดังกล่าวสำเร็จลุล่วงได้ด้วยโดรน RTK ที่ติดตั้งมาพร้อมกับกล้อง Sony RX1R II ความละเอียด 42-Mpix แบบฟูลเฟรม โดยมีการนำโดรนขึ้นบินหลายเที่ยว ระยะเวลาบินสูงสุด 60 นาที จนกระทั่งการตรวจสอบสายส่งไฟฟ้าเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย ด้วยระยะทางรวม 50 กม. ข้อมูลที่ได้จากการบินเหล่านี้ ถูกป้อนเข้าสู่กระบวนการประมวลผลหลังถ่ายภาพโดยใช้อัลกอริทึม PPK line-recognition ของบริษัท Terra Drone Corporation จากนั้นจึงทำการวัดระยะของสิ่งกีดขวางสายไฟและจัดทำแบบจำลองแผนที่สายส่งไฟฟ้า 3 มิติ ซึ่งเป็นภารกิจที่ยากจะลุล่วงหากใช้ภาพถ่ายทั่วไป

ด้วยวิธีการนี้ Terra Drone Corporation จะได้รับข้อมูลแผนที่ 3 มิติ และรายงานอย่างละเอียด ซึ่งจะช่วยให้การตรวจสอบและการจัดการโครงสร้างพื้นฐานมีความถูกต้องแม่นยำมากขึ้น เมื่อเทียบกับการตรวจสอบด้วยสายตาแบบดั้งเดิมโดยใช้เฮลิคอปเตอร์

Terra Drone Corporation จะยังคงเดินหน้าให้ความช่วยเหลือบริษัทหรือหน่วยงานที่เป็นเจ้าของโครงสร้างพื้นฐานในการจัดการสายส่งไฟฟ้าและพืชพรรณในบริเวณพื้นที่ ด้วยโซลูชั่นที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ และซอฟต์แวร์ประมวลผลที่บริษัทของเราพัฒนาขึ้นเอง

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20190218/2377995-1

คำบรรยายภาพ: ทีมงานในประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?