ภาพข่าว: ซีเมนส์ชมแผนพีดีพีไทยต้นแบบสร้างสรรค์ความยั่งยืนด้านพลังงาน

ศุกร์ ๑๕ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๒๙
เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2562 ดร.อาร์มิน บรูค (คนที่4จากขวา) ประธานกรรมการและหัวหน้าฝ่ายบริหารของ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด ประจำสิงคโปร์และภูมิภาคอาเซียน ร่วมกับ นายมาร์คุส ลอเรนซินี่ (คนที่3จากขวา) ประธานกรรมการและหัวหน้าฝ่ายบริหารของ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด ประจำประเทศไทย ได้เปิดศูนย์บริการพลังงานไฟฟ้า (Power Generation Services) แห่งใหม่อย่างเป็นทางการที่จังหวัดระยอง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการสนับสนุนและส่งเสริมการเติบโตและความยั่งยืนของภาคพลังงานไทย

ศูนย์บริการพลังงานไฟฟ้าแห่งใหม่ของซีเมนส์ ที่ จ.ระยอง มุ่งให้บริการภาคพลังงานไทยด้วยความรวดเร็ว ตอบโจทย์ และมีประสิทธิภาพ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด เปิดศูนย์บริการพลังงานไฟฟ้า(Power Generation Services) แห่งใหม่อย่างเป็นทางการในประเทศไทยในวันนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการสนับสนุนและส่งเสริมการเติบโตและความยั่งยืนของภาคพลังงานไทย

การเปิดศูนย์บริการพื้นที่ขนาด 1,200 ตร.ม. ดังกล่าวของซีเมนส์ในจังหวัดระยอง เป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการส่งมอบบริการอันเป็นเลิศแก่ลูกค้าในท้องที่ไปพร้อมกับการสนับสนุนแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (พีดีพี) ฉบับล่าสุดของไทย ซึ่งให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีการผลิตพลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงจากวัตถุดิบก๊าซธรรมชาติและพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น

ศูนย์บริการแห่งใหม่นี้ทำหน้าที่เป็นทั้งศูนย์ซ่อมบำรุง และคลังอะไหล่และอุปกรณ์ ให้บริการครบวงจรทั้งการตรวจสอบสภาพ เปลี่ยนอะไหล่ พร้อมทั้งเป็นโรงจัดเก็บเครื่องมือและซ่อมแซมกังหันก๊าซ คอมเพรสเซอร์ก๊าซ รวมถึงกังหันไอน้ำอุตสาหกรรมแก่ลูกค้าของซีเมนส์ ทั้งนี้จังหวัดระยองเป็นพื้นที่สำคัญของโครงการพื้นที่พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

นาย ทอร์เบียน ฟอร์ส หัวหน้าฝ่ายบริหาร ธุรกิจบริการพลังงานไฟฟ้า โรงไฟฟ้าย่อย และธุรกิจน้ำมันและก๊าซ (Power Generation Services, Distributed Generation and Oil and Gas)กล่าวระหว่างพิธีเปิดศูนย์บริการดังกล่าวว่า บริษัทเลือกเปิดศูนย์บริการธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้าที่จังหวัดระยอง เพื่อสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการแก่ลูกค้าอุตสาหกรรม อีกทั้งยังเป็นการยกระดับการให้บริการเพื่อสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมของไทยที่กำลังเติบโต โดยศูนย์บริการดังกล่าวสามารถให้บริการแก่ลูกค้าโรงไฟฟ้าที่ไว้วางใจใช้กังหันก๊าซสำหรับการผลิตไฟฟ้าเชิงอุตสาหกรรม ที่มีอยู่ราว 100 รายในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการติดตั้งกังหันก๊าซรุ่น SGT-800 มากที่สุดในโลก นับเป็นความสำเร็จอันน่าทึ่งสำหรับประเทศที่ไม่ได้มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด

"ศูนย์บริการแห่งใหม่นี้เอื้อประโยชน์อย่างใหญ่หลวงต่อลูกค้าของซีเมนส์ พร้อมทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ภาคพลังงานของไทย เพราะไม่เพียงช่วยให้เราใกล้ชิดกับลูกค้าในประเทศไทยมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการบริการที่มีความเฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้าในประเทศไทยมากขึ้น รวดเร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในอุตสาหกรรมพลังงานได้เป็นอย่างดี" นายทอร์เบียน กล่าว

นางนัดจา ฮากันสัน รองประธาน และหัวหน้าฝ่ายธุรกิจบริการพลังงานไฟฟ้า (Power Generation Services) ประจำประเทศไทย ของซีเมนส์ กล่าวว่า "ศูนย์บริการธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้าแห่งนี้ จะมอบประโยชน์มากมายให้แก่ลูกค้าของซีเมนส์ ทั้งด้านคุณภาพและความสะดวกรวดเร็วของการให้บริการ โดยเป้าหมายของเราคือการอยู่ใกล้ชิดกับลูกค้าให้มากที่สุด และศูนย์บริการนี้ก็ช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายดังกล่าว"

"ศูนย์บริการของเราพร้อมส่งมอบบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในประเทศไทยโดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้พวกเขาเพิ่มความสามารถในการผลิต ความยืดหยุ่นในการดำเนินงาน และเพิ่มประสิทธิภาพ โดยกังหันรุ่น SGT-800 ที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยปรับปรุงด้านอัตราการใช้เชื้อเพลิงให้ดีขึ้นและลดมลการปล่อยมลพิษในอากาศ เช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ นอกจากนี้ เรายังนำเทคโนโลยีดิจิทัลในธุรกิจการผลิตไฟฟ้า มาใช้ในการติดตามสถานะการทำงานของเครื่องจักรและวิเคราะห์แบบเรียลไทม์เพื่อทำการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินงาน" นางนัดดา กล่าวเสริม"

ทั้งนี้ เกี่ยวกับแผนพีดีพี นางนัดจาให้ความเห็นว่าการสนับสนุนโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (เอสพีพี) อย่างต่อเนื่อง และการกระจายอำนาจในภาคพลังงานทำให้ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศต้นแบบที่ดีเยี่ยมสำหรับการสร้างภูมิทัศน์ทางพลังงานที่ยั่งยืน การส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนควบคู่ไปกับก๊าซธรรมชาติ และเชื้อเพลิงดั้งเดิมอื่นๆ เช่น น้ำมันและถ่านหิน เป็นเป็นการสร้างความมั่นคงให้แก่ระบบนิเวศน์ทางพลังงาน ซึ่งเอื้อต่อการเติบโตทางอุตสาหกรรมและการพัฒนาประเทศ ตอบรับความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ซีเมนส์ยังได้พัฒนาการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนกับกังหันก๊าซ เนื่องจากเชื่อมั่นว่าเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการใช้พลังงานที่ไม่ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Decarbonization) และการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน

"ความเชื่อถือไว้วางใจได้ ประสิทธิภาพ และความยืดหยุ่น คือกุญแจสำคัญของการสร้างภูมิทัศน์ทางพลังงานที่ยั่งยืน" นางนัดจา กล่าวเสริม

ผู้บริหารของซีเมนส์ต่างเห็นตรงกันว่าบริษัทมีความพร้อมในทุกด้านทั้งวิศวกรรม เทคโนโลยี และบริการที่เข้าถึงในระดับท้องถิ่น สำหรับการสนับสนุนประเทศไทยและผู้ผลิตกระแสไฟฟ้าทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (เอสพีพี) ซึ่งให้บริการลูกค้าในพื้นที่และชุมชนของตน ไปจนถึงโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (ไอพีพี) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งให้บริการทั่วทั้งประเทศ ทั้งนี้มีการประมาณการณ์ว่าร้อยละ 30 ของกระแสไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศไทยมาจากเครื่องจักรและเทคโนโลยีของซีเมนส์

ธุรกิจบริการพลังงานไฟฟ้า (Power Generation Services)ให้บริการแบบครบวงจรในเรื่องของบริการ ทั้งบริการเกี่ยวกับอุปกรณ์หมุนเวียน กังหันก๊าซ กังหันไอน้ำและคอมเพรสเซอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้