CKPower เริ่มผลิตไฟฟ้าจากโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี ภายหลังพิธีเปิดเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้า หน่วยที่ 1

พุธ ๐๓ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๓:๓๒
เมื่อเร็วๆ นี้ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และท่านคำมะนี อินทิลาด รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดเดินเครื่อง กำเนิดไฟฟ้า หน่วยที่ 1 โครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP โดยมีนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (ที่ 3 จากขวา) นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชทูตไทยประจำ สปป.ลาว (ที่ 1 จากซ้าย) ท่านบุนอุ้ม สีวันเพ็ง ผู้อำนวยการ รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (ที่ 2 จากซ้าย) นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) (ที่ 1 จากขวา) ดร.ดาววง พอนแก้ว หัวหน้าห้องการกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ (ที่ 3 จากซ้าย) และนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร CKPower (ที่ 2 จากขวา) ร่วมเป็นสักขีพยาน

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่เปิดเดินเครื่องดังกล่าว เป็นหนึ่งในแปดของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบฝายน้ำล้น ตั้งอยู่บนแม่น้ำโขงมีความยาวข้ามลำน้ำ 820 เมตร ในแขวงไซยะบุรี สปป.ลาว มีกำลังผลิตติดตั้งรวม 1,285 เมกะวัตต์และสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 7,600 ล้านหน่วย ต่อปี โดยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจำนวน 7 เครื่อง แต่ละเครื่องมีกำลังการผลิต 175 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าส่งผ่านระบบส่งไฟฟ้าขนาด 500 กิโลโวลต์ เพื่อเชื่อมโยงกับระบบสายส่งของกฟผ. เพื่อส่งกลับมาประเทศไทย ส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหน่วยที่ 8 จะมีกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ ซึ่งจะผลิตและจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบส่งไฟฟ้าขนาด 115 กิโลโวลต์ในสปป. ลาว

ทั้งนี้ CKPower เชื่อมั่นว่าจะสามารถเปิดการเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าได้ครบทั้ง 8 หน่วย ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามแผน โดยปัจจุบันโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรีมีความก้าวหน้าแล้วเสร็จกว่า 98%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้