เชลล์ จัดการแข่งขัน ”Imagine the Future” จุดประกายเด็กไทยคิดค้นและจำลองสถานการณ์อนาคต ทีม BBA 21 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคว้ารางวัลชนะเลิศ พร้อมบินไปแข่งต่อที่สิงคโปร์

พฤหัส ๐๔ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๔:๕๒
บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ได้จัดการแข่งขัน Imagine the Future Scenarios Competition Thailand โครงการที่สนับสนุนให้เยาวชนคิดค้นและนำเสนอแบบจำลองสถานการณ์อนาคต ภายใต้หัวข้อ "พลังงานสะอาด เพิ่มประสิทธิภาพ และดีต่อสิ่งแวดล้อม ของเมืองในเอแชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง ในปี ค.ศ. 2050: การดำรงชีวิต ทำงาน และใช้เวลาว่างในอนาคต" โดยเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา ทีม BBA 21 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ คว้ารางวัลชนะเลิศในรอบสุดท้ายของการแข่งระดับประเทศ ด้วยแนวคิด Homo Deus & Homo Sapiens ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันระดับภูมิภาค ณ ประเทศสิงคโปร์ ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

"เชลล์ เชื่อมั่นในศักยภาพของคนรุ่นใหม่ที่เป็นพลังสำคัญในการคิดค้นและนำเสนอมุมมองที่ดีต่ออนาคต ซึ่งพวกเขาจะมีส่วนทำให้เกิดขึ้นได้ ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้จัดการแข่งขัน Imagine the Future Scenarios Competition Thailand ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อมอบประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน และส่งเสริมให้เยาวชนได้มีโอกาสแสดงออกทางความคิดด้วยการจำลองสถานการณ์อนาคต ที่ผ่านมา เชลล์ได้ดำเนินโครงการหลากหลายเพื่อสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพและการมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่มาโดยตลอด เพราะเราเชื่อว่า เยาวชนไทยเป็นหนึ่งในผู้ที่มีบทบาทในการเปลี่ยนผ่านพลังงานในปัจจุบัน ไปสู่พลังงานที่สะอาด เพิ่มประสิทธิภาพ และดีต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต โดยเฉพาะสำหรับประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเจตนารมณ์ในการเติมสุขให้ทุกชีวิต หรือ 'Make Life's Journeys Better'" นายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย กล่าว

การแข่งขัน Imagine the Future Scenarios Competition Thailand ในปีนี้ เปิดโอกาสให้ทีมนักศึกษาผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 6 ทีม ได้จำลองสถานการณ์อนาคตในปี ค.ศ. 2050 ของประเทศไทย ซึ่งรวมถึงการทำงาน การใช้ชีวิต และการใช้เวลาว่างของผู้คน โดยคำนึงถึงปัจจัยและผลกระทบด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม โดยแต่ละทีมมีเวลานำเสนอและตอบคำถามที่ช่วยพัฒนากระบวนการคิดตลอดจนมุมมองที่กว้างไกลและหลากหลายรอบด้านจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วยผู้บริหารจากเชลล์ ได้แก่ นายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด นายปนันท์ ประจวบเหมาะ รองประธานกรรมการ และกรรมการบริหาร ฝ่ายการเงิน นายชอน วินเน็ตต์ รองประธานฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ของเชลล์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นายกมลพัทธ์ พหลโยธิน ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจยางมะตอย ไทย ลาว กัมพูชา และพม่า ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญในวงการพลังงานและเทคโนโลยี ได้แก่ คุณหญิงทองทิพ รัตนะรัต อดีตผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย และนางสาวดาริน สุทธพงษ์ เจ้าของหนึ่งในธุรกิจสตาร์ทอัพแนวหน้าของไทย

"การแข่งขันนี้ ถือเป็นกิจกรรมและโอกาสอันดีที่เปิดพื้นที่ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้แสดงออกทางความคิดและจินตนาการถึงอนาคตอย่างสร้างสรรค์ เราต้องให้ความสำคัญกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพราะพวกเขาคือหัวเรี่ยวหัวแรงของเราในอนาคต ไม่ว่าเขาจะโตขึ้นไปเป็นข้าราชการหรือทำงานในองค์กรเอกชนก็ตาม นับเป็นเรื่องดีที่เยาวชนไทยมีความฝัน แต่ความฝันนั้นต้องเป็นความฝันที่เป็นระบบและอิงจากความเป็นจริง จากการได้เป็นผู้เชี่ยวชาญในโครงการ Imagine the Future Scenarios Competition มาตั้งแต่ปี 2559 ดิฉันได้เห็นพัฒนาการของเยาวชนเป็นอย่างมาก และขอชื่นชมในความสามารถของเยาวชนทุกคนที่ร่วมโครงการ" คุณหญิงทองทิพ รัตนะรัต กล่าว

ผลการตัดสินการแข่งขันโครงการ Imagine the Future Scenarios Competition Thailand ประจำปี 2562

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม BBA 21 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงานนำเสนอภายใต้แนวคิด "Homo Deus & Homo Sapiens" รับรางวัลเงินสดจำนวน 50,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขัน Imagine the Future Scenarios Competition 2019 ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ณ ประเทศสิงคโปร์

รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ ทีม New Era จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงานนำเสนอภายใต้แนวคิด "Environmental Regulation & Human Equity" รับรางวัลเงินสดจำนวน 20,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ

ทีมชนะเลิศ BBA 21 ประกอบด้วยนิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 7 คน กล่าวถึงแนวคิดไว้อย่างน่าสนใจ

"ผลงานของพวกเราชื่อ Homo Deus & Homo Sapiens ซึ่งโฮโมในภาษาละตินหมายถึงมนุษย์นั่นเอง การนำเสนอของพวกเราเน้นเรื่องพฤติกรรมของผู้คนในสองสถานการณ์จำลอง แสดงถึงโลกทั้งสองโลกที่มีชีวิตความเป็นอยู่และไลฟ์สไตล์ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการดำรงชีวิต ทำงาน หรือใช้เวลาว่าง ส่วนแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานคือ แนวคิดว่ามนุษย์เป็นผู้กำหนดอนาคต ดังนั้น พวกเราก็เลยอยากโฟกัสไปที่บุคคล เพราะรู้สึกว่าพฤติกรรมและการกระทำของพวกเราสามารถส่งผลต่ออนาคตได้" ตัวแทนทีม BBA 21 กล่าว

"พวกเรารู้สึกว่า วันนี้ทุกทีมเป็นผู้ชนะ เพราะทุกทีมเก่งมาก พวกเราเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของความตั้งใจที่ทุกคนส่งมาให้ ตอนแรกพวกเราไม่ได้คาดหวังมากนักว่าจะได้เป็นที่หนึ่ง แค่อยากทำให้เต็มที่ ผมคิดว่าที่พวกเราสามารถชนะใจกรรมการได้เพราะเราจำลองเหตุการณ์โดยยึดจากหลักความเป็นจริง ในส่วนของรอบที่จะไปแข่งที่สิงคโปร์ พวกเราจะเอาความตั้งใจเข้าสู้ จะทำให้ความหวังของทุกคนเป็นจริงให้ได้ครับ และอยากขอกำลังใจจากคนไทยและเพื่อนๆ ทุกคนครับ" ตัวแทนทีม BBA 21 กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์