บางจากฯ ขานรับนโยบายกระทรวงพลังงาน ร่วมมือค่ายรถกระบะ ผลักดันการใช้ B20

พฤหัส ๐๙ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๑๓
บางจากฯ ร่วมสนองนโยบายกระทรวงพลังงาน เพิ่มสัดส่วนการใช้งานไบโอดีเซล โดยร่วมมือกับค่ายรถยนต์อีซูซุและโตโยต้า ส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B20 ในรถกระบะ ซึ่งประหยัดกว่าน้ำมันดีเซลปกติถึงลิตรละ 5 บาท และช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่กำลังประสบปัญหาผลปาล์มล้นตลาดราคาตกต่ำสุดในรอบ 20 ปี

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ได้มีพิธีเปิดโครงการ "บางจาก B20 เพื่อรถดีเซล ลดฝุ่น ประหยัดเงิน" ณ สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาพระราม 2 กม.12 โดยมี ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธี และมีนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารของกระทรวงพลังงาน ผู้บริหารบางจากฯ ผู้บริหารจากบริษัทรถยนต์ นายสุรัตน์ มโนรัตนา ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายอุตสาหกรรม บริษัท ตรีเพชร อีซูซุ เซลส์ จำกัด และนายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ที่ปรึกษาบริหารอาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมในพิธี

ภายหลังพิธี ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หลังจากประสบความสำเร็จในการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B20 กับรถขนส่งขนาดใหญ่ กระทรวงฯ มีนโยบายขยายการใช้น้ำมัน B20 ไปยังกลุ่มรถยนต์ดีเซลขนาดเล็ก ขณะนี้บริษัทอีซูซุและบริษัทโตโยต้า ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถกระบะที่มียอดขายรวมกันเกือบร้อยละ 70 ของตลาดรถกระบะโดยรวม ได้ประกาศรุ่นรถกระบะที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้ รวมกันมากถึง 97 รุ่น และบางจากฯ ได้ให้ความร่วมมือขยายจำนวนสถานีบริการที่จำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 อย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมในทุกภูมิภาค เพื่อรองรับจำนวนที่เพิ่มขึ้นของรถกระบะและรถขนส่งขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้ โดยล่าสุดคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้มีมติขยายเวลาลดราคาน้ำมันดีเซล B20 ให้มีราคาถูกกว่าดีเซลปกติลิตรละ 5 บาท ต่อไปอีก 2 เดือน จนถึง 31 กรกฎาคม 2562 เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันดีเซล B20 ในรถกระบะและรถขนส่งขนาดใหญ่ที่ค่ายรถยนต์ให้การรับรองอย่างต่อเนื่อง เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน และลดค่าใช้จ่ายภาคขนส่ง

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาปาล์มตกต่ำมากที่สุดในรอบ 20 ปี บางจากฯ ได้ร่วมส่งเสริมการใช้น้ำมันปาล์มด้วยการจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ให้กลุ่มอุตสาหกรรม รถและเรือขนส่ง มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 และเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ได้เปิดจำหน่ายน้ำมันบางจาก ไฮดีเซล B20 ที่สถานีบริการน้ำมันบางจากเพื่อรองรับรถขนส่งขนาดใหญ่ที่ได้รับการรับรองการใช้จากผู้ผลิตรถ ได้แก่ สแกนเนีย วอลโว่ อีซูซุ ฮีโน่ UD และ MAN โดยล่าสุดค่ายรถยนต์อีซูซุและโตโยต้า ได้ออกประกาศรุ่นรถกระบะที่ใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้ บางจากฯ จึงสนับสนุนด้วยการขยายเพิ่มจำนวนสาขาจำหน่ายน้ำมันบางจาก ไฮดีเซล B20 ให้มากขึ้น และร่วมกับบริษัทอีซูซุและบริษัทโตโยต้ารณรงค์ส่งเสริมให้รถกระบะใช้น้ำมันดีเซล B20 ด้วยการมอบบัตรสมาชิกบางจากกรีนไมลส์ พร้อมคะแนนสะสม 100 คะแนน สำหรับลูกค้าผู้ที่ออกรถกระบะใหม่ เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนลดและสะสมคะแนนในการเติมน้ำมันบางจาก ไฮดีเซล B20 ที่สถานีบริการบางจาก ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นปี 2562

ที่ผ่านมา บางจากฯ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อการใช้งานและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม มีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐานทั่วไปมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การพัฒนาน้ำมันมาตรฐาน Euro 5 และดีเซลเกรดพิเศษ Hi Premium Diesel S รวมถึงได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนมาโดยตลอด สำหรับน้ำมันดีเซล B20 ที่ค่ายรถยนต์ต่างๆ ได้ร่วมสนับสนุนส่งเสริมการใช้งาน โดยประกาศรุ่นรถที่รองรับจำนวนมาก จึงขอเชิญชวนผู้ใช้รถที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้ ช่วยกันเลือกใช้น้ำมันชนิดดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทย และยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่งด้วย

นายสุรัตน์ มโนรัตนา ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายอุตสาหกรรม บริษัท ตรีเพชร อีซูซุ เซลส์ จำกัดกล่าวว่าตลอดเวลากว่า 10 ปี ที่ผ่านมา อีซูซุ ได้ร่วมมือกับภาครัฐหลายหน่วยงาน ในการวิจัย พัฒนา ตลอดจนร่วมทดสอบน้ำมันไบโอดีเซล และในขณะเดียวกัน ได้มุ่งมั่น ทุ่มเท พัฒนาผลิตภัณฑ์ของอีซูซุ ทั้งรถปิกอัพ รถบรรทุก และรถอเนกประสงค์ Mu-X ให้สามารถรองรับน้ำมันที่มีสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลที่สูงขึ้น ตัวอย่างหนึ่งในโครงการที่ทำร่วมกันกับบางจากฯ คือ H-FAME และในขณะนี้ "อีซูซุ" ในฐานะผู้นำเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลและพลังงานทดแทนไบโอดีเซล ได้ปรับเครื่องยนต์ที่จะออกใหม่ทุกรุ่นให้รองรับ B20 แล้ว ทั้งรถบรรทุกขนาดกลางและใหญ่รวมกว่า 400 รุ่น และเริ่มขยายไปสู่รถขนาดเล็ก คือ รถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ รุ่นปี 2012-2019 รวม 20 รุ่น และรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ อีซูซุมิวเอ็กซ์ รุ่นปี 2014-2019 จำนวน 12 รุ่น แต่ต้องเตรียมความพร้อมรถแต่ละรุ่น ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนหากจำเป็น โดยลูกค้าอีซูซุสามารถติดต่อและนำรถเข้าศูนย์บริการมาตรฐานอีซูซุทั่วประเทศเพื่อตรวจสอบ และให้สามารถใช้รถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ที่ปรึกษาบริหารอาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โตโยต้าได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่รองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 ดังนี้ 1.รถไฮลักซ์ รีโว่ และฟอร์จูนเนอร์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2558-ปัจจุบัน สามารถรองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 2. รถไฮลักซ์ วีโก้ และฟอร์จูนเนอร์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2554-2558 กรณีที่ต้องการเติมน้ำมันไบโอดีเซลบี 20 อย่างต่อเนื่อง และใช้งานในพื้นที่อุณหภูมิต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียสเป็นประจำ กรุณาขอคำแนะนำจากศูนย์บริการโตโยต้าก่อนการใช้งาน นอกจากนี้ ปัจจุบันบริษัทได้ปรับลดราคารถโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ทุกรุ่นให้สอดคล้องกับอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งราคาที่ปรับลดลงมีผลแล้วตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2562 เป็นต้นมา หากลูกค้ามีข้อสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า (Call Center) 0-2386-2000 หรือติดต่อผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ ทั้งนี้ โตโยต้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ในครั้งนี้ จะเป็นการร่วมแก้ไขปัญหาทางสิ่งแวดล้อมในระยะยาวได้เป็นอย่างดี และสามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย โตโยต้าจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมต่อไป เพื่อให้อุตสาหกรรมยานยนต์สามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างกลมกลืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้