ปส.เตือนประชาชนใช้บัตรพลังงานหวังรักษาโรค พบรังสีปนเปื้อน ห่วงผู้ใช้มีผลต่อร่างกายในระยะยาว ย้ำไม่ควรรับรังสีโดยไม่จำเป็น

อังคาร ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๕:๔๖
ปส.เตือนประชาชนใช้บัตรพลังงานหวังรักษาโรค

พบรังสีปนเปื้อน ห่วงผู้ใช้มีผลต่อร่างกายในระยะยาว

ย้ำไม่ควรรับรังสีโดยไม่จำเป็น

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา ฯ ออกโรงเตือนอีกครั้ง สำหรับประชาชนนำบัตรพลังงานจุ่มน้ำดื่มรักษาโรค พบสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนแม้ไม่สูงมาก แต่อาจมีผลกระทบระยะยาว ย้ำประชาชนไม่ควรได้รับรังสีโดยไม่จำเป็น

จากกรณีที่มีกระแสข่าวประชาชนซื้อบัตรพลังงาน หรือ บัตรสมาร์ทการ์ด คล้ายบัตร ATM ที่อ้างว่ามีสรรพคุณในการรักษาโรคโดยเฉพาะอาการปวดเมื่อยต่าง ๆ และใช้วิธีการนำบัตรไปแกว่งในแก้วน้ำแล้วนำมาดื่ม หรือนำแก้วน้ำวางทับบนบัตรแล้วดื่ม รวมทั้งมีการนำบัตรสัมผัสกับร่างกายในจุดที่ปวดเมื่อย ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวออกไปนั้น

ปส. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางรังสี ขอเรียนแจ้งว่า ได้มีการติดตามกรณีข่าวลักษณะนี้มาตั้งแต่ปี 2558 จากการตรวจวิเคราะห์ของ ปส. ที่ผ่านมา รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน พบว่าวัสดุดังกล่าวมีองค์ประกอบของสารกัมมันตรังสีในอนุกรมทอเรียม-232 และยูเรเนียม-238 ถึงแม้ว่าจะมีปริมาณและระดับรังสีมีค่าไม่สูงจนก่อให้เกิดอันตรายโดยเฉียบพลันได้ แต่หากเกิดการแตกหักของบัตร และนำไปผสมน้ำเพื่อดื่ม อาจเกิดการสะสมในร่างกายทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้

ปส. ขอให้ประชาชนผู้ใช้สินค้าพิจารณาก่อนตัดสินใจใช้สินค้านั้นว่า จะได้รับประโยชน์หรือโทษต่อร่างกายมากกว่ากัน อีกทั้งประโยชน์ของสินค้าดังกล่าวยังไม่มีผลงานวิจัยที่น่าเชื่อถือมารองรับ ดังนั้น เพื่อลดโอกาสการเกิดผลกระทบจากรังสีต่อร่างกายในระยะยาว ควรหลีกเลี่ยงการใช้สินค้าที่มีส่วนผสมของวัสดุกัมมันตรังสี หรือวัตถุอันตราย เพราะนอกจากจะไม่เกิดประโยชน์หรือความคุ้มค่าแล้ว อาจได้รับรังสีโดยไม่จำเป็น ซึ่งมีปริมาณสูงกว่าระดับรังสีที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ทั้งนี้หากประชาชนผู้ใช้สินค้ามีข้อกังวลด้านความปลอดภัยดังกล่าว สามารถสอบถามหรือนำส่งสินค้าให้ ปส. หรือหน่วยงานภาครัฐที่ดำเนินการเกี่ยวข้องดังกล่าวดำเนินการตรวจสอบด้านความปลอดภัยต่อไป ทั้งนี้สามารถอ่านข้อมูล"รู้จักกับผลิตภัณฑ์ใกล้ตัวที่มีส่วนผสมของวัสดุกัมมันตรังสี" ได้ที่ http://www.oap.go.th/images/documents/resources/media-library/newsletters/oap-newsletter-28-3-2558.pdf

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มส่งเสริมเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทรศัพท์ 0 2596 7600 ต่อ 1123-4

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้