EPCO ได้ฤกษ์ตัดริบบิ้นโรงไฟฟ้าโซลาร์เวียดนาม 110.03 MW หลังจ่ายไฟรับทรัพย์ล่วงหน้าต้นเดือนมิ.ย. กินรวบยาว 25 ปี พร้อมผงาดขึ้นแท่นกำลังการผลิตติดตั้งรวม 533 MW หนุนรายได้เติบโต 50%

ศุกร์ ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๑:๐๖
EPCO กดปุ่มสตาร์ทโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เวียดนาม 2 โครงการ ตั้งอยู่ที่จังหวัดฟูเยี้ยน กำลังการผลิตติดตั้ง 110.03 เมกะวัตต์ จ่ายไฟอย่างเป็นทางการแล้วในเดือน มิ.ย.62 รองรับนโยบายส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนของรัฐบาลเวียดนาม พร้อมผงาดขึ้นแท่นกำลังการผลิตติดตั้งรวม 533 MW ตั้งเป้าหนุนรายได้เติบโต 50%

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ บริษัท โรงพิมพ์ตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EPCO เปิดเผยว่า บริษัทฯ ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตพลังงานของประเทศไทย ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาพลังงานทดแทนอย่างยั่งยืน มีความยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมผลักดันนโยบายของรัฐบาลประเทศเวียดนามมีความต้องการเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) และได้ตั้งเป้าหมายการใช้พลังงานทดแทนสัดส่วน 5%ของการใช้พลังงานทั้งหมดภายในปี 2563

ที่ผ่านมา บริษัทฯได้เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่จังหวัดฟูเยี้ยน ประเทศเวียดนาม จำนวน 2 โครงการ ได้แก่โครงการ XT1 และ XT2 ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 110.03 เมกะวัตต์ โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับ Electricity of Vietnam ("EVN") เป็นเวลา 20 ปี ในอัตรารับซื้อไฟฟ้า Feed in Tariff หรือ FIT ที่ 0.0935 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง และราคาตลาดอีก 5 ปี โดยเป็นการลงทุนผ่าน Phu Khanh Solar Power Joint Stock Company ("PKS") ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมที่ถือหุ้นในสัดส่วน65%

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 โครงการ XT1ได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(Commercial Operating Date : COD) และเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 และโครงการ XT2 ได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าฯให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม "Vietnam Electricity" หรือ "EVN" พร้อมเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่วันที่เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เป็นต้นไป

"โครงการดังกล่าว น่าจะเป็นการช่วยกระชับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับเวียดนาม โดยคาดหวังว่าโครงการดังกล่าวจะมีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียนให้เติบโตไปร่วมกันต่อไปในอนาคต ซึ่งหลังจากนี้ บริษัทฯ จะยังมุ่งเน้นในการสร้างโรงไฟฟ้าและมองหาโอกาสทางธุรกิจทางด้านพลังงานทดแทนต่อไป "

"ธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม ปีนี้จะมีการดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มขึ้น 130 เมกะวัตต์ โดยจะมาจากโรงไฟฟ้าโซลาร์ ประเทศเวียดนาม 110 เมกะวัตต์และจะมาจากโรงไฟฟ้าโซลาร์ประเทศญี่ปุ่นโครงการ คูริฮาร่า 2 ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 17.25 และ Shichikashuku1 ขนาดกำลังการผลิต 2.65 MW โดยเป็นบริษัทย่อยที่ EPCO ถือหุ้นอยู่ 98% โดยมีระยะเวลาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปีในระบบ Fit ซึ่งราคาขายไฟฟฟ้าอยู่ที่ 36 เยนและที่ 21 เยนต่อกิโลวัตต์ชั่วโมงคงที่ตลอดอายุสัญญา และคาดว่าน่าจะ COD ได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 62 นี้ แน่นอน" ประธานกรรมการกล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4