SUPER เสียบปลั๊กโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม 186.72 MW เรียบร้อย เผย IRR 13-15% หนุนกำลังการผลิตไฟฟ้าเฉียด 1,000 MW ดันรายได้-กำไร ปี 62 สร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ศุกร์ ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๐:๑๔
SUPER มาตามนัด! เดือนมิ.ย.62 เสียบปลั๊กโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 186.72 เมกะวัตต์ เรียบร้อยแล้ว ประเมิน IRR ที่13-15 % หนุนกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือเพิ่ม บิ๊กบอส"จอมทรัพย์ โลจายะ" เผยไตรมาส 3/62 จ่อ COD วินด์ฟาร์มเฟสแรกในเวียดนามเพิ่ม หนุนรายได้-กำไร ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SUPER) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้เปิดดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ในโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม รวม 4โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 186.72 เมกะวัตต์ ที่บริษัท ซุปเปอร์ วินด์ เอนเนอร์ยี จำกัด (SWE) และบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี กรุ๊ป จำกัด (SUPERE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าลงนามซื้อขายหุ้น ในบริษัท Nam Veit Phan Lam Co.,Ltd , Everich Binh Thuan Energy Limited Liability Company ( Binh An), Van Giao Solar Power Plant Joint Stock Company และVan Giao Solar Energy Plant Joint Stock Company โดยได้เริ่ม COD ในเดือนมิถุนายน 2562 เรียบร้อยแล้ว

โครงการดังกล่าวมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี และมีอัตราผลตอบแทนจากเงินลงทุน (EIRR) ไม่น้อยกว่า 13 % ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯมีจำนวนสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า หรือ PPA ในมือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสนับสนุนการเพิ่มขึ้นของรายได้

ทั้งนี้ ส่งผลให้โครงการโรงไฟฟ้ามีกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น และเมื่อรวมโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทย่อยของ SUPER ในประเทศไทยที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วจำนวน 768.60 เมกะวัตต์ จะทำให้มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 955.32 เมกะวัตต์

สำหรับการดำเนินธุรกิจในประเทศเวียดนาม SUPER ยังทยอยพัฒนาโครงการต่าง ๆ ตามแผนงาน ทั้งโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีในมือ รวมถึงโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม 350 เมกะวัตต์ ที่ จะทยอยเริ่มสร้างเฟสแรก คาดจะเริ่มเห็นความชัดเจนตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/62 เป็นต้นไป พร้อมกันนี้ยังได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนจากรัฐบาลเวียดนามเช่น สิทธิประโยชน์ด้านภาษีและสิทธิประโยชน์ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

ปัจจุบันความต้องการใช้ไฟฟ้าในเวียดนามเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยถึง 10% ต่อปี และการที่รัฐบาลเวียดนามเร่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะพลังงานจากแสงอาทิตย์ พลังงานลม และชีวมวล จะสนับสนุนให้ความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศเติบโตได้ดี ขณะที่ SUPERเองจะได้ประโยชน์ต่อการสร้างรายได้ และกำไรในอนาคต

"SUPER มีความมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดี ซึ่งการลงทุนในประเทศเวียดนามนับเป็นหนึ่ง เป้าหมายของบริษัทฯในการขยายฐานธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนไปต่างประเทศ และจะทยอยสร้างรายได้ในเห็นในปีนี้ และปีถัดไป ช่วยให้บริษัทฯ มีแหล่งรายได้ในระยะยาว ขณะที่แนวโน้มรายได้ คาดว่าจะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท จากจำนวนกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ตามเป้าหมาย"นายจอมทรัพย์กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้