ใช้จริง ประหยัดจัง ประหยัดพลังงานของคนรุ่นใหม่ “นวัตกรรมหาร 2 ลองเลย” ดึง Gen Y เป็นแนวร่วม

ศุกร์ ๒๕ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๔
โครงการ "รวมพลังหาร 2" โดย สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ได้ทำหน้าที่ปลุกกระแสสร้างจิตสำนึกให้คนไทยตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างประหยัดและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งให้ประชาชนทุกคนมีวินัยคิดก่อนใช้ทุกครั้ง ซึ่งผลลัพธ์ของการรณรงค์ตามแนวคิดนี้ได้เกิดขึ้นและยังคงมีอยู่ในสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นบทอาขยาน ป.ปลานั้นหายาก หรือเพลงแหล่หาร 2 ในวันนี้ โครงการรวมพลังหาร 2 ได้กลับมาอีกครั้ง และเพิ่มความเข้มข้นขึ้นเพื่อกระตุ้นย้ำเตือนประชาชนพร้อมพัฒนาแคมเปญให้เหมาะกับยุคการตลาด แนว Value Centric Marketing และสอดคล้องกับกระแสสังคมออนไลน์ในปัจจุบันที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น โครงการรวมพลังหาร 2 จึงได้ยกระดับแนวคิดสู่แนวทางการลงมือปฏิบัติและประหยัดได้จริงเห็นผลแน่นอนกับนวัตกรรมการประหยัดพลังงานในรูปแบบใหม่

จากการสำรวจของ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เมื่อเดือนที่ผ่านมา พบว่า กลุ่มคนที่ใช้สื่อออนไลน์ต่อวันมากที่สุด ได้แก่ คน Gen Y ที่มีอายุระหว่าง 25 – 39 ปี* และเป็นกลุ่มหลักในการขับเคลื่อนสังคมในปัจจุบัน นอกจากนี้กลุ่ม Gen Y มีพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 4 ชั่วโมง ต่อวัน และนิยมเปิดรับข้อมูลข่าวสารจาก 4 ช่องทางหลัก ได้แก่ Line 30.95%, Facebook 28.01%, YouTube 14.55% และ Instagram 14.30% โดยมีแนวคิดแบบใหม่ในการเลือกใช้นวัตกรรมในการประหยัดพลังงาน แคมเปญ "โครงการรวมพลังหาร 2 ปี 2562" จึงกลับมาอีกครั้งในช่วงที่ประเทศไทยเริ่มพูดถึง Energy Disruption ซึ่งเป็นการนำสิ่งใหม่ที่ดีกว่ามาแทนที่สิ่งเก่าเพื่อก้าวสู่พลังงานที่มีประสิทธิภาพในอนาคตโครงการจึงปรับกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเข้าถึง Gen Y กลุ่มที่มีอิทธิพลสูงบนสังคมออนไลน์ ไอเดีย "นวัตกรรมหาร 2 ลองเลย" บอกเล่าถึงไอเดียการใช้นวัตกรรมช่วยประหยัดพลังงานในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปแค่ลองหันมาทิ้งไลฟ์สไตล์เดิมๆ แล้วมาใช้นวัตกรรมเจ๋งๆ ของโลกยุคใหม่ที่มีอยู่รอบตัวทั้งด้านการทำงานแบบ Smart lifestyle ด้านการคมนาคมแนว Smart Mobility และที่อยู่อาศัยในแนว Smart Living ช่วยทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายแถมยังช่วยให้เกิดการประหยัด เซฟทั้งพลังงาน เวลา และค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้เยอะมากแทบไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรก็ถือว่าช่วยประหยัดได้ทุกด้าน ซึ่งนวัตกรรมประหยัดพลังงานที่สามารถเริ่มต้นทำได้จริง ใช้จริงและประหยัดจริง โดยจับมือ "หมอแล็บแพนด้า" หรือ ภาคภูมิ เดชหัสดิน เป็นอินฟูเอนเซอร์ตัวพ่อ ชวนให้ติดตามความสนุก และกระตุกต่อมฮา เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า หมอแล็บเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดที่มีผู้ติดตามบนแฟนเพจ Facebook กว่า 1.9 ล้านคน ช่วยให้คลิปวิดีโอเข้าไปยังกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ และสร้าง (Engagement) กับหนังรณรงค์ปีนี้เป็นไปตามเป้าที่คาดหวังที่น่าสนใจ พบว่า กระแสไวรัลได้รับการขานรับจาก Influencer และ Top Fan จากหลายเพจดังต่างสะท้อน หลายวิธี Gen Y เริ่มทำได้จริงในชีวิตประจำวัน โครงการจึงอยากชวนให้ Gen อื่นๆ ลองนำไปทำดู อาทิ

- Work at Home ทำงานที่บ้าน ยุคนี้วัฒนธรรมการทำงานของคนรุ่นใหม่ไม่จำกัดอยู่ในอาคารสำนักงาน (Office) อีกต่อไป แต่การทำงานที่บ้านได้รับความนิยมมากขึ้นและมีข้อดีหลายด้าน อาทิ การทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากประหยัดเวลาในการเดินทางช่วยประหยัดพลังงานไม่ต้องขับรถออกไปให้เปลืองน้ำมันและยังช่วยลดความตึงเครียดสำหรับการทำงานโดยที่งานไม่สะดุดด้วยเทคโนโลยีทางการสื่อสารที่สามารถรับ - ส่งงานได้ทันทีทุกที่

- Co-Working Space โคเวิร์กกิ้งสเปซ การแชร์ที่ทำงานร่วมกันหรือเปลี่ยนการใช้สำนักงานส่วนตัวมาเป็นการใช้พื้นที่การทำงานร่วมกันที่มีบรรยากาศที่ดีกว่า พร้อมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายปัจจุบันก็มีให้บริการแล้วเป็นจำนวนมากตอบโจทย์การลดใช้พลังงานและช่วยลดค่าใช้จ่ายสำนักงานได้ถึง 50%

- VDO Conference (ประชุมออนไลน์) ลดปัญหาการจราจรไม่ต้องขับรถ ลดการใช้น้ำมัน ไม่ต้องเสียเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย

- แอปนำทาง เทคโนโลยีที่ช่วยให้วางแผนการเดินทางได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ประหยัดเวลา ประหยัดน้ำมัน ประหยัดค่าใช้จ่าย

- EV Bike รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า นวัตกรรมพลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ไม่ต้องใช้น้ำมัน ประหยัดค่าใช้จ่าย และลดใช้พลังงาน

- แอปเรียกรถ นับเป็นทางเลือกสำหรับผู้โดยสารยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วข้อดีคือไม่ต้องขับรถไปเองสามารถไปพร้อมกันได้หลายคนช่วยประหยัดเวลาและประหยัดน้ำมัน ประหยัดพลังงานได้มากกว่า

- Solar Rooftop โซลาร์รูฟท็อป พลังงานแสงอาทิตย์หรือการซื้อแผงโซลาร์เซลล์มาติดที่บ้านกำลังเป็นที่นิยม เพราะเป็นอีกหนึ่งพลังงานทางเลือกที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย อีกนวัตกรรมทางเลือกหนึ่งที่สะดวกต่อผู้บริโภคหากต้องการนำมาใช้เพื่อความคุ้มค่าที่เพิ่มขึ้น ที่ช่วยประหยัดค่าไฟในบ้าน แถมยังขายคืนเข้าสู่ระบบได้อีกด้วย

- Smart Home บ้านอัจฉริยะ โดยใช้เทคโนโลยีควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านสะดวกสบาย ประหยัด ค่าไฟ และสามารถควบคุมการใช้พลังงานได้ด้วยตัวเอง

และหลังจากที่ปล่อย Viral Clip "นวัตกรรมหาร 2 ลองเลย" ทำให้เกิดกระแสโซเชียลที่มีวลีฮิตติดหู ติดปาก 'หาร2…ลองเลย!'และมียอดวิวสูงถึง 5 ล้านวิว ภายใน 7 วัน เป็นผลมาจากการพัฒนาแคมเปญด้วยกลยุทธ์ Value Centric Marketing เข้าใจง่ายและจับต้องได้ รวมไปถึงด้านการนำเสนอคอนเทนต์ที่มีความสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างตรงจุดจึงช่วยกระตุ้นทำให้กลุ่มเป้าหมายเปิดใจได้ง่าย และลงมือปฏิบัติทันที ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ยังทำให้โลกมีพลังงานใช้นานขึ้น ที่สำคัญยังประหยัดเงินในกระเป๋าตัวเองด้วย เห็นประโยชน์แบบนี้แล้ว…หาร 2 ลองทำเลย! …ติดตามสารพัดไอเดียนวัตกรรมประหยัดพลังงานหาร 2 ได้ที่ www.รวมพลังหาร2.com, Facebook.com/eppohan2, YouTube: eppohan2, IG:eppohan2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้