Shanghai Electric เผยโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมแห่งแรกในบังกลาเทศเปิดใช้งานแล้ว

จันทร์ ๑๓ เมษายน ๒๐๒๐ ๐๘:๑๕
โรงไฟฟ้าแห่งนี้ใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบระบายความร้อนด้วยอากาศที่จดสิทธิบัตรแล้ว และจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าในประเทศ 640 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี
Shanghai Electric เผยโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมแห่งแรกในบังกลาเทศเปิดใช้งานแล้ว

Shanghai Electric Group ผู้ผลิตและซัพพลายเออร์อุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าและอุปกรณ์อุตสาหกรรมชั้นนำระดับโลก ประกาศว่า โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม (Combined Cycle Power Plant: CCPP) แห่งแรกในบังกลาเทศของบริษัทได้เปิดใช้งานเชิงพาณิชย์แล้ว เดิมทีโรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซระบบวงจรเปิดทั่วไปขนาด 150 เมกะวัตต์ ก่อนเปลี่ยนมาเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมขนาด 225 เมกะวัตต์ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าในเขตสิเลฏทางภาคตะวันออกของบังกลาเทศ

อัปเกรดเทคโนโลยี

โรงไฟฟ้าแห่งนี้ได้รับการอัปเกรดด้วยเทคโนโลยี CCPP เพื่อลดการปล่อยมลพิษและเพิ่มประสิทธิภาพทางความร้อน นอกจากนั้นยังใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบระบายความร้อนด้วยอากาศเทคโนโลยี GVPI ขนาด 100 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าแห่งนี้ออกแบบมาให้สามารถทำงานโดยไม่ต้องปรับ laminated core ให้แน่นตลอดอายุการใช้งาน จึงต้องการการบำรุงรักษาน้อยลงและมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 90 เมกะวัตต์ ทั้งนี้ เมื่อ 8 ปีที่แล้วก่อนที่จะมีการอัปเกรด โรงไฟฟ้าแห่งนี้ผลิตไฟฟ้า 8.19 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงป้อนกริดไฟฟ้าแห่งชาติ และตอนนี้คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีก 640 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี

การนำเทคโนโลยี GVPI (Global Vacuum Pressure Impregnation) ที่จดสิทธิบัตรแล้วมาใช้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบระบายความร้อนด้วยอากาศขนาด 100 เมกะวัตต์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโรงไฟฟ้าเดิมจาก 33% เป็น 55% ซึ่งสะท้อนถึงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์และความแข็งแกร่งด้านการวิจัยและพัฒนาของ Shanghai Electric

ร่วมมือกับ Power Development Board (PDB)

การอัปเกรดโรงไฟฟ้าเกิดจากความร่วมมือระหว่าง Shanghai Electric กับ Power Development Board (PDB) และถือเป็นโครงการ EPC โครงการที่ 4 ในบังกลาเทศของ Shanghai Electric ที่ริเริ่มขึ้นภายใต้โครงการ "One Belt One Road" ทั้งนี้ ย้อนกลับไปในปี 2553 เดิมโรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นโครงการ EPC โครงการที่ 2 ในบังกลาเทศของบริษัท ส่วนโครงการแรกคือโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน Barapukuria

Boston Consulting Group คาดการณ์ว่า กลุ่มชนชั้นกลางผู้มั่งคั่งในบังกลาเทศจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นแตะ 34 ล้านคน ใน 33 เมือง ภายในปี 2568 ซึ่งการขยายตัวของประชากรกลุ่มนี้ ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยคาดว่าจะแตะ 80,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2583 ซึ่งกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะมีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม

โรงไฟฟ้าแห่งนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสังคม เพราะ Shanghai Electric ทุ่มเงินลงทุนในภูมิภาคและจ้างแรงงานในท้องถิ่น โดยบุคลากรครึ่งหนึ่งหรือเกือบ 500 คนเป็นคนในท้องถิ่น และมีการจ้างงานเพิ่มในช่วงที่การก่อสร้างพีคสุดด้วย

"การอัปเกรดโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซด้วยการเปลี่ยนจากระบบวงจรเปิดทั่วไปเป็นระบบความร้อนร่วมต้องอาศัยทักษะและความทุ่มเท เราได้สั่งสมประสบการณ์รวม 5 โครงการในบังกลาเทศนับตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน" หวัง อี้ หัวหน้าวิศวกรของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ กล่าว "เราคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ พร้อมยกระดับความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพด้วยโซลูชันที่ออกแบบมาเพื่อตลาดแต่ละแห่งโดยเฉพาะ"

เกี่ยวกับ Shanghai Electric

Shanghai Electric Group Company Limited (SEHK: 2727, SSE: 601727) ออกแบบ ผลิต และจำหน่ายอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าและอุปกรณ์อุตสาหกรรมเป็นหลัก โดยมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจพลังงานใหม่ ได้แก่ การผลิตและจำหน่ายกังหันลมและส่วนประกอบ รวมถึงอุปกรณ์พลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์, ธุรกิจพลังงานสะอาด ได้แก่ การผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าพลังความร้อน รวมถึงอุปกรณ์ส่งและจ่ายกำลังไฟฟ้า, ธุรกิจอุปกรณ์อุตสาหกรรม ได้แก่ การผลิตและจำหน่ายลิฟต์และมอเตอร์ไฟฟ้า และธุรกิจอุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่ ได้แก่ การทำสัญญารับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้า รวมถึงโครงการสายส่งและจ่ายกำลังไฟฟ้า ตลอดจนธุรกิจอื่น ๆ

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

www.shanghai-electric.com

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200410/2774392-1

คำบรรยายภาพ - โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมขนาด 225 เมกะวัตต์ ของ Shanghai Electric ในเขตสิเลฏ ใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบระบายความร้อนด้วยอากาศที่จดสิทธิบัตรแล้ว และจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าในประเทศ 640 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี

โลโก้ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200325/2760574-1-LOGO

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา