โตชิบาคว้าสัญญาจัดหาอุปกรณ์เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ในโครงการบูรณะโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Sedawgyi ประเทศเมียนมา

อังคาร ๑๔ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๓:๔๖
วันนี้ บริษัท โตชิบา เอ็นเนอร์ยี่ ซิสเต็มส์ แอนด์ โซลูชัน คอร์ปอเรชั่น (Toshiba Energy Systems & Solutions Corporation) หรือ “Toshiba ESS” ประกาศว่าทางบริษัทได้รับคำสั่งซื้อครั้งใหญ่สำหรับการจัดหากังหันน้ำขนาดกำลังการผลิต 14 เมกะวัตต์ จำนวน 2 ยูนิต พร้อมระบบควบคุมการทำงาน จาก บริษัท โตโยต้า ทูโช คอร์ปอเรชั่น ผู้รับเหมาหลักในโครงการบูรณะโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Sedawgyi ซึ่งดำเนินการโดย บริษัท อิเล็กทริก เพาเวอร์ เจเนอเรชัน เอ็นเตอร์ไพรส์ (Electric Power Generation Enterprise) ภายใต้กระทรวงไฟฟ้าและพลังงานแห่งประเทศเมียนมา โดยกังหันน้ำของโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะได้รับการซ่อมบำรุงโดยใช้ทั้งชิ้นส่วนที่มีอยู่แล้ว และชิ้นส่วนใหม่ อย่างเช่น รันเนอร์ นอกจากนี้ ระบบควบคุมการทำงานก็จะถูกเปลี่ยนเพื่อผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในการทำงาน โดยงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการบูรณะโรงไฟฟ้าพลังน้ำซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินกู้ ODA จากรัฐบาลประเทศญี่ปุ่น ผ่านองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency: JICA) ซึ่งทาง Toshiba ESS คาดว่าจะเริ่มขนย้ายอุปกรณ์ได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี พ.ศ. 2565
โตชิบาคว้าสัญญาจัดหาอุปกรณ์เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ในโครงการบูรณะโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Sedawgyi ประเทศเมียนมา

โรงไฟฟ้าพลังน้ำ Sedawgyi ตั้งอยู่ห่างจากเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศเมียนมาไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร ผลิตไฟฟ้าโดยใช้กังหันน้ำของ Toshiba ESS จำนวน 2 ยูนิต (ขนาดกำลังการผลิตเครื่องละ 14 เมกะวัตต์) รองรับการใช้ไฟฟ้าได้ราว 10-15% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั้งเมือง ตั้งแต่เริ่มดำเนินการในปี พ.ศ. 2532 โรงไฟฟ้าแห่งนี้ได้ถูกใช้งานมาอย่างต่อเนื่อง โดยยังไม่เคยได้รับการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่เลย ทำให้ในช่วงหลายปีมานี้จำเป็นต้องมีการดับไฟบางส่วนของเมือง เพราะสามารถผลิตกำลังไฟได้น้อยลง อันเนื่องมาจากการเสื่อมสภาพของตัวโรงไฟฟ้า การที่ Toshiba ESS ได้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ จึงถือเป็นการร่วมสนับสนุนและผลักดันศักยภาพในการผลิตไฟฟ้า และการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเมียนมาอย่างยั่งยืน

โดยที่ผ่านมา โตชิบา กรุ๊ป ได้ทำการส่งมอบกังหันน้ำสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้ากว่า 2,300 ยูนิต คิดเป็นกำลังการผลิตรวมกว่า 61 กิกะวัตต์ ไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วเอเชีย รวมถึงภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก ด้วยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ค่อนข้างต่ำ ทั้งยังมีการปล่อย CO2 ในปริมาณที่น้อยมาก การผลิตไฟฟ้าด้วยพลังน้ำจึงเริ่มกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งในหลายพื้นที่ทั่วโลก

นายทาคาโอะ โคนิชิ ผู้อำนวยการและรองประธาน บริษัท Toshiba ESS กล่าวว่า “การผลิตไฟฟ้าพลังน้ำเป็นหน่วยธุรกิจที่สำคัญอย่างยิ่งหน่วยหนึ่งของ Toshiba ESS เราจึงมุ่งมั่นที่จะส่งมอบโซลูชันการผลิตกระแสไฟฟ้าที่ดีที่สุดเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าของเรา”

โตชิบาคว้าสัญญาจัดหาอุปกรณ์เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ในโครงการบูรณะโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Sedawgyi ประเทศเมียนมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital