พีอีเอ แนะประชาชนติดเครื่อง อาร์ซีดี ป้องกันไฟรั่วช่วงหน้าฝน พร้อมเผย 3 วิธีเลือกเครื่อง อาร์ซีดี ที่มีคุณภาพ

ศุกร์ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๔:๓๘
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) แนะประชาชนติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่วอาร์ซีดี (RCD: Residual Current Device) เพื่อป้องกันการเกิดไฟดูด และอัคคีภัยที่เกิดจากไฟฟ้ารั่วจากเครื่องใช้ไฟฟ้า ตลอดจนตรวจสอบการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าภายในบ้านในช่วงฤดูฝน โดยเครื่อง RCD มีทั้งหมด 2 แบบ ได้แก่
พีอีเอ แนะประชาชนติดเครื่อง อาร์ซีดี ป้องกันไฟรั่วช่วงหน้าฝน พร้อมเผย 3 วิธีเลือกเครื่อง อาร์ซีดี ที่มีคุณภาพ

เครื่องตัดไฟรั่วแบบ อาร์ซีบีโอ (RCBO: Residual Current Circuit Breaker with Over Current Protection) ใช้ตัดได้ทั้งไฟรั่ว ไฟเกิน และไฟฟ้าลัดวงจร มักจะใช้ในกรณีที่ต้องการให้เครื่องตัดไฟรั่วทำงานครอบคลุมทั้งบ้านเครื่องตัดไฟรั่วแบบ อาร์ซีซีบี (RCCB: Residual Current Circuit Breaker) ใช้ตัดไฟรั่วอย่างเดียว จึงมักใช้ร่วมกับฟิวส์หรือเบรกเกอร์ด้วยกันทุกครั้ง โดยเครื่อง RCD ที่ได้รับมาตรฐาน ต้องผลิตและผ่านการทดสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) มีพิกัดกระแสไฟฟ้ารั่วไม่เกิน 30 มิลลิแอมป์ และติดตั้งคู่กับสายดิน

สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองสื่อสารองค์กร ฝ่ายประชาสัมพันธ์ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค Call center : 1129

นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (พีอีเอ) กล่าวว่า ช่วงฤดูฝนปัญหาที่พบเห็นได้บ่อยตามบ้านเรือนที่พักอาศัย คือ เหตุการณ์ไฟฟ้ารั่ว ซึ่งเกิดจากพายุหรือลมที่พัดแรง ส่งผลให้สายไฟฟ้าเกิดการชำรุด และหากในพื้นที่ดังกล่าวมีน้ำขัง ยิ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้อยู่อาศัยจากการโดนไฟดูดและอาจเป็นสาเหตุของอัคคีภัย ดังนั้น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการรั่วไหลของไฟฟ้า ทุกบ้านเรือนจึงควรติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่วอาร์ซีดี (RCD: Residual Current Device) นอกจากจะเป็นการป้องกันไฟฟ้าดูดแล้ว เครื่อง RCD ยังสามารถตรวจสอบการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าภายในบ้าน โดยเครื่อง RCD มีทั้งหมด 2 แบบ ได้แก่

เครื่องตัดไฟรั่วแบบ อาร์ซีบีโอ (RCBO: Residual Current Circuit Breaker with Over Current Protection) ใช้ตัดได้ทั้งไฟรั่ว ไฟเกิน และไฟฟ้าลัดวงจร ใช้แทนเบรกเกอร์ (Breaker) ได้หากใช้เป็นเมนสวิตช์ (Main Switch) มักจะใช้ในกรณีที่ต้องการให้เครื่องตัดไฟรั่วทำงานครอบคลุมทั้งบ้านเครื่องตัดไฟรั่วแบบ อาร์ซีซีบี (RCCB: Residual Current Circuit Breaker) ใช้ตัดไฟรั่วอย่างเดียว จึงมักใช้ร่วมกับฟิวส์หรือเบรกเกอร์ด้วยกันทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน การเลือกซื้อเครื่อง RCD ที่มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน โดยเครื่อง RCD ที่มีมาตรฐานนั้นจะต้องมีรูปแบบดังนี้ 1) ผลิตและผ่านการทดสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) หมายเลข 909-2548 สำหรับแบบอาร์ซีบีโอ หรือ มอก. 2425-2552 (สำหรับแบบอาร์ซีซีบี) 2) มีพิกัดกระแสไฟฟ้ารั่วไม่เกิน 30 มิลลิแอมป์ และ 3) ติดตั้งคู่กับสายดิน เพราะสายดินจะช่วยนำไฟฟ้าที่รั่ว ไหลลงดินโดยไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อคนที่สัมผัส นายสมพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองสื่อสารองค์กร ฝ่ายประชาสัมพันธ์ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค Call center : 1129

พีอีเอ แนะประชาชนติดเครื่อง อาร์ซีดี ป้องกันไฟรั่วช่วงหน้าฝน พร้อมเผย 3 วิธีเลือกเครื่อง อาร์ซีดี ที่มีคุณภาพ พีอีเอ แนะประชาชนติดเครื่อง อาร์ซีดี ป้องกันไฟรั่วช่วงหน้าฝน พร้อมเผย 3 วิธีเลือกเครื่อง อาร์ซีดี ที่มีคุณภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4