Shanghai Electric ประสบความสำเร็จในการติดตั้ง MSR บนยอดหอคอยสูงที่สุดในโลกด้วยระยะเวลาที่เป็นสถิติใหม่

พฤหัส ๒๕ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๕:๒๖
Shanghai Electric (SHA:601727) ประกาศว่า บริษัทได้เสร็จสิ้นการติดตั้งตัวกักเก็บพลังงานความร้อนด้วยเกลือหลอมเหลว (MSR) บนยอดหอคอยในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบรวมแสงขนาด 700MW และโครงการผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสานขนาด 250MW เฟสที่ 4 ของการไฟฟ้าและการประปาแห่งดูไบ (DEWA) โดยบริษัทสามารถบรรลุภารกิจการก่อสร้างหอคอยที่สูงที่สุดในโลกเสร็จสมบูรณ์อย่างปลอดภัยภายในระยะเวลาที่เป็นสถิติใหม่เพียง 240 วัน แม้จะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากเนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ปัจจุบันโครงการดังกล่าวนับเป็นโครงการโรงไฟฟ้าโฟโต้เทอร์มัล (photothermal) และเซลล์แสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งกินพื้นที่ 44 ตารางกิโลเมตร

“นี่เป็นโครงการที่ท้าทายมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภารกิจที่สำคัญเป็นพิเศษซึ่งเกี่ยวข้องกับการรักษาสุขภาพและความปลอดภัยของผู้คน” Abdulhameed Al Muhaidib กรรมการผู้จัดการโครงการ NE1 กล่าว “โครงการใหญ่ขนาดนี้ ต้องอาศัยแรงงานจากทั่วโลกมารวมตัวกันมากกว่า 4,000 คน แม้ว่าเราจะเป็นทีมที่มีความหลากหลายเป็นอย่างมาก แต่เราก็ทำงานกันอย่างหนักเพื่อเป้าหมายเดียวกัน”

Shanghai Electric ซึ่งเป็นผู้รับเหมาด้านวิศวกรรม การจัดซื้อ และการก่อสร้าง (EPC) ของ Noor Energy 1 (เจ้าของโครงการ) ได้ทำหน้าที่ในการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ให้กับแรงงานทุกคน และมีการดำเนินการเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส ผ่านมาตรการความปลอดภัยต่าง ๆ เพื่อให้แรงงาน กำหนดเวลา และงบประมาณ ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

MSR ซึ่งมีความสูงประมาณ 40 เมตร ได้ถูกนำไปติดตั้งอยู่บนยอดหอคอยกักเก็บความร้อนซึ่งสูงประมาณ 222 เมตร ส่งผลให้หอคอยแห่งนี้มีความสูงทั้งหมดราว 262 เมตร จึงนับเป็นสถานีพลังงานแสงอาทิตย์ที่สูงที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ โดยโครงการดังกล่าวได้ใช้ “ที่ดินหนึ่งส่วนสำหรับเป็นที่ตั้งของหอคอยกักเก็บแสงอาทิตย์ และอีกสามส่วนถูกใช้สำหรับเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าแบบรางพาราโบลิก (Parabolic Troughs) ของระบบรวมแสงอาทิตย์ ขณะที่ส่วนที่เหลือนั้นเป็นที่สำหรับติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์” ซึ่งเมื่อรวมกันทั้งระบบแล้วทำให้สามารถผลิตพลังงานได้มากถึง 950MW โดยเมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะให้พลังงานสะอาดแก่ 320,000 หลังคาเรือน และลดการปล่อยคาร์บอนได้ 1.6 ล้านตันต่อปี นอกจากนี้ โครงการนี้ยังถือเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์พลังงาน 2050 ของดูไบ ซึ่งมีเป้าที่จะรองรับการใช้พลังงานให้ได้ 7% ภายในปี 2020 ปัจจุบันโครงการนี้นับได้ว่ามีความคืบหน้าเร็วกว่ากำหนดการ โดยสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานทดแทนอื่น ๆ มารองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าปริมาณ 11,700MW ในภูมิภาคได้แล้ว 9%

โรงไฟฟ้าแห่งนี้ใช้หลักการ “แสง--ความร้อน--ไฟฟ้า” ในการผลิตพลังงาน โดยใช้เกลือหลอมเหลวเป็นตัวดูดซับความร้อนจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่สะท้อนจากเฮลิโอสแตต (heliostat) ผ่านท่อตัวรับกว่า 1,000 ท่อ เพื่อมาหมุนเวียนอยู่ใน MSR ผลที่ได้ก็คือความร้อนสะสมจากเกลือหลอมเหลวจะถูกส่งผ่านเข้าสู่ระบบผลิตไอน้ำเพื่อให้เกิดเป็นไอน้ำที่มีแรงดันและอุณหภูมิสูงซึ่งจะมาขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบกังหัน

การติดตั้ง MSR นี้ใช้เกลียวเหล็กไฮดรอลิกที่ถูกยกขึ้นในแนวดิ่งและกระจายเป็นชุดควบคุมเพื่อให้สามารถควบคุมการยกได้อย่างแม่นยำในจุดยกแต่ละจุด โดยมีการตรวจสอบและทดสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานอย่างละเอียดก่อนทำการยก ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ครอบคลุมทั้งหน้าจอวัดระดับภายใน อุปกรณ์ป้องกันการชนด้านล่าง และอุปกรณ์ตรวจสอบรอบตัว เพื่อให้แน่ใจถึงความปลอดภัยในทุกขั้นตอน Liu Minghua รองผู้จัดการทั่วไปของ Shanghai Electric Power Generation Engineering Co.,Ltd กล่าว “ความสำเร็จของการติดตั้ง MSR ในครั้งนี้ทำให้ Shanghai Electric ได้รับประสบการณ์ที่มีค่าและมีรากฐานที่แข็งแกร่งในด้านการผลิตไฟฟ้าด้วยระบบรวมแสงอาทิตย์”

www.shanghai-electric.com

วิดีโอ - https://cdn5.prnasia.com/202006/se/video.mp4

โลโก้ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200424/2786026-1-LOGO

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4