" WHAUP " คว้างานก่อสร้างโครงการ Solar Rooftop ขนาด 5 MW ให้ Auto Alliance (Thailand) ยอดลงทุนรวม Solar Rooftop ทะลุเป้า 50 MW

จันทร์ ๑๘ มกราคม ๒๐๒๑ ๑๑:๐๑
บมจ. ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) คว้างานรับเหมาก่อสร้าง (EPC) โครงการ Solar Rooftop ขนาด 5 MW บนหลังคาโรงงาน Auto Alliance (Thailand) พื้นที่กว่า 45,000 ตารางเมตร คาดแล้วเสร็จพร้อมดำเนินการผลิตได้เดือนสิงหาคมปีนี้ โดยบริษัทฯ จะเป็นผู้ดำเนินงานดูแลรักษาระบบ (O&M) เป็นเวลา 10 ปี ซึ่งเป็นการปูทางสำหรับธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง (EPC) โครงการ Solar Rooftop เพิ่มขึ้นในอนาคต ด้าน CEO "ดร.นิพนธ์ บุญเดชานันทน์" ระบุปี 2563 ธุรกิจ Solar Rooftop โตต่อเนื่อง ณ สิ้นปี 2563 บริษัทฯมียอดเซ็นสัญญาลงทุนเพื่อผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจาก Solar Rooftop รวม 52 MW ซึ่งเกินเป้าหมายที่วางไว้ 50 MW ภายในปี 2563 ช่วยหนุนยอดกำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น รวมที่ดำเนินการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้วและอยู่ระหว่างก่อสร้าง ไปแตะที่ระดับ 601 MW นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังประกอบธุรกิจการบริการรับเหมาก่อสร้าง (EPC) และดูแลรักษาระบบ (O&M) อย่างเช่นที่ได้ลงนามกับ Auto Alliance (Thailand) สำหรับโครงการขนาด 5 MW ดังกล่าว

ดร.นิพนธ์ บุญเดชานันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า จากความมุ่งมั่นในการให้บริการติดตั้งและการบริการแบบครบวงจรในโครงการ Solar Rooftop และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทฯ ได้รับเลือกจากบริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เอเอที ซึ่งเป็นโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ และประกอบชิ้นส่วนยานยนต์ของฟอร์ด และมาสด้า ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) โดยเซ็นสัญญากับ บริษัท ดับบลิวเอชเอ โซลาร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ WHAUP เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างและดูแลระบบ Solar Rooftop ขนาด 5 MW บนหลังคาโรงงานพื้นที่กว่า 45,000 ตารางเมตร

"สำหรับโครงการของ บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ AAT ในครั้งนี้ทาง WHAUP รับหน้าที่ในด้านการพัฒนาโครงการตั้งแต่เริ่มต้น รวมถึงการศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Studies) งานวิศวกรรมออกแบบ จัดซื้อจัดจ้าง และก่อสร้าง (Engineering, Procurement and Construction) งานขออนุญาตต่างๆ (Permitting) รวมถึงงานดูแลรักษาระบบ (O&M) ให้กับลูกค้าเป็นระยะเวลา 10 ปี โดยได้เริ่มดำเนินการติดตั้งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และคาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายในเดือนสิงหาคม 2564 ซึ่งเป็นการให้บริการรับเหมาก่อสร้างและจัดการระบบแบบเบ็ดเสร็จ เนื่องจากทาง WHAUP มีทีมเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษในการให้บริการด้านสาธารณูปโภคและพลังงานอย่างครบวงจรแก่ลูกค้าภาคอุตสาหกรรม ทั้งนี้ ในปัจจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่างการเสนอเพื่อเข้ารับงานในลักษณะดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมาก"

เนื่องจากศักยภาพความแข็งแกร่งในด้านการให้บริการติดตั้ง Solar Rooftop ของบริษัทฯ ที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรม ในปัจจุบัน บริษัทฯมียอดเซ็นสัญญาเพื่อลงทุนผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจาก Solar Rooftop รวม 52 MW ซึ่งเกินเป้าหมายที่วางไว้ 50 MW ภายในปี 2563 ช่วยหนุนยอดกำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น รวมที่ดำเนินการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้วและอยู่ระหว่างก่อสร้าง ไปแตะที่ระดับ 601 MW

นอกจากนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าขยายการลงทุนเพื่อผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจาก Solar Rooftop ภายในปี 2565 ให้กับลูกค้ารวมครบ 100 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเป็นการให้บริการลูกทั้งในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป และนอกนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

นายเคล เคิร์นส (Mr. Kel Kearns) ประธานบริษัทฯ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Auto Alliance (Thailand) Co.,Ltd กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ ได้เลือก WHAUP เป็นผู้ติดตั้ง Solar Rooftop บนอาคารโรงงาน เนื่องจากทาง WHAUP เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านวิศวกรรมและความปลอดภัย รวมถึงประสบการณ์ในการให้บริการ จึงทำให้ Auto Alliance (Thailand) มีความเชื่อมั่นในศักยภาพความเป็นมืออาชีพ

อีกทั้ง Auto Alliance (Thailand) เล็งเห็นความสำคัญการติดตั้ง Solar Rooftop ช่วยลดต้นทุนการผลิต ได้ตลอดอายุการใช้งาน 25 ปี หรือประมาณ 790 ล้านบาท และยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ไดออกไซด์ (CO2 Offset) ให้กับโรงงานที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 92,500 ตัน ตามนโยบายรักษ์โลก ลดโลกร้อน และลดการเกิดภาวะเรือนกระจกได้อีกด้วย

ที่มา: มีเดีย แพลนเนอร์ คอนซัลแทนท์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ