GEN รับผลกระทบอุตสาหกรรมก่อสร้างหดตัว

อังคาร ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๐๘ ๑๖:๒๘
บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GEN ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเสาเข็มและวัสดุก่อสร้างครบวงจรชั้นนำ ยอมรับผลประกอบการได้รับผลกระทบจากภาวะการหดตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้าง ทำให้ยอดขายในไตรมาสที่ 3 หดตัวถึง 30% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นายกิตติชัย รักตะกนิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าจากความไม่เรียบร้อยทางการเมือง ผนวกกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศไทย ทำให้โครงการก่อสร้างอาคารและสิ่งสาธารณูปโภคไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนงานที่วางไว้ ส่งผลกระทบต่อความต้องการวัสดุก่อสร้างหดตัวลง

“ในส่วนของเรานั้น ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายของเราหดตัวลงไปถึง 31.55% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นผลมาจากตลาดโดยรวมหดตัวลงอย่างมาก ไม่ใช่เฉพาะเรา

ที่หดตัว แต่เป็นภาวะตลาดโดยรวม” นายกิตติชัยกล่าว

GEN ได้รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ของปีนี้ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าบริษัทฯ มีรายได้ที่ลดลงจากปีที่แล้ว โดยในช่วง 3 ไตรมาสของปีนี้ รายได้รวมอยู่ที่ 602.06 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีรายได้ 879.51 ล้านบาท หรือลดลงประมาณ 31.55% ในขณะที่ไตรมาส 3 มีรายได้รวม 185.53 ล้านบาท ลดลงจากปีที่แล้วที่มีรายได้รวม 265.26 ล้านบาทหรือลดลงประมาณ 30.06%

อย่างไรก็ตาม นายกิตติชัยกล่าวว่าสำหรับผลการดำเนินงานที่แท้จริงของ 3 ไตรมาสนั้น GEN ยังคงมีกำไรประมาณ 10 ล้านบาท แต่เนื่องจากการตั้งสำรองหนี้สูญตามระบบบัญชีจำนวน 14.25 ล้านบาท จึงทำให้ ผลประกอบการเป็นขาดทุน 4.3 ล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้

“ผมอยากจะให้เห็นภาพที่แท้จริงว่า GEN เองประสบกับปัญหาที่ตลาดหดตัวเช่นเดียวกับผู้ประกอบการอื่น ๆ แต่สิ่งที่เราปรับปรุงดีขึ้นคือค่าใช้จ่ายของเราลดลงจากปีที่แล้วถึง 27% ซึ่งเป็นผลจากที่เราควบคุมต้นทุนการผลิต ควบคุมความสูญเสียและควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างรัดกุม แต่ก็ต้องยอมรับเช่นกันว่าผลกำไรปีนี้ เราสู้ปีที่แล้วไม่ได้เพราะยอดขายไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย” นายกิตติชัยกล่าว

นายกิตติชัยกล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ GEN คาดว่าไม่ดีเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการรับรู้ผลขาดทุนจากการลงทุนของบริษัทฯ จำนวน 56.71 ล้านบาท ซึ่งจะปรากฏใน

ผลประกอบการประจำไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

“สำหรับปีนี้ เราคาดว่าเราต้องมีการปรับยอดขายลงมาจากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 1,200 ล้านบาท มาอยู่ที่ 800 ล้านบาท ซึ่งปีนี้ต้องยอมรับว่าเป็นปีที่ไม่ปกติของทุกบริษัท” นายกิตติชัยกล่าว

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ วิรัตน์ ตรีรานุรัตน์

ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์

โทรศัพท์ 081 682 2575

Email [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ สถาบันดนตรีหลักสูตรดนตรีเด็กเล็ก 2 ภาษา Rosewell Music
๑๓:๒๕ ม.ศรีปทุม ต้อนรับ พล.อ.ต.มังกร เสมารัตน์ เลขาธิการสมาคมมวยไทยสมัครเล่นฯ เยี่ยมชมศูนย์กีฬาในร่ม SPU
๑๓:๕๐ ส่องการเรียนรู้ DEK ออกแบบภายใน ม.ศรีปทุม สานฝันเด็กพิเศษ สร้าง Sensory Room สุดล้ำ!
๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER