ผลวิจัยไรมอน แลนด์ เผยเศรษฐกิจไทยฟื้น กระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ ยอดซื้อคอนโดมิเนียมพุ่ง

ศุกร์ ๑๐ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๑:๑๘
บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย ได้เปิดเผยถึงการฟื้นตัวของตลาดคอนโดมิเนียมหรูตามสภาพเศรษฐกิจที่เติบโตถึงกว่าร้อยละ 10 ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ใน "คอนโดมิเนียม โฟกัส ประเทศไทย: อัพเดทกรุงเทพฯชั้นในและพัทยา" รายงานผลการวิจัยฉบับล่าสุด ที่ครอบคลุมสถานการณ์ในตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครและพัทยา ตลอดช่วงครึ่งแรกของปี พ.ศ. 2553

ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดรายงานผลวิจัยฉบับที่ 9 ของไรมอน แลนด์นี้ได้ที่เว็บไซต์ www.raimonland.com โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด โดยรายงานดังกล่าว นำเสนอข้อมูลทางสถิติมากมายที่แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของตลาดคอนโดมิเนียมในประเทศไทย อันเป็นผลมาจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไทยที่สูงถึงร้อยละ 10 ในช่วงครึ่งแรกของปี พ.ศ. 2553 โดยล่าสุด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในตลาดสามารถทำยอดพรีเซลส์ได้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้รวมเป็นมูลค่ากว่า 31,000 ล้านบาทในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ จำนวนห้องชุดที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและพร้อมเข้าอยู่ในบริเวณกรุงเทพฯชั้นใน มีจำนวนสูงถึง 4,098 ยูนิต เป็นผลให้จำนวนห้องชุดที่แล้วเสร็จสูงขึ้นร้อยละ 7 และยังมีห้องชุดที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกกว่า 9,866 ยูนิต โดยร้อยละ 75 ของจำนวนดังกล่าว เป็นห้องที่มีผู้จองเรียบร้อยแล้ว

สำหรับราคาของคอนโดมิเนียมในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมานั้น มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 108,125 บาทต่อตารางเมตร โดยราคาเฉลี่ยสำหรับโครงการระดับบนของตลาดมีราคาเฉลี่ยสูงกว่า 180,000 บาทต่อตารางเมตร เช่นโครงการ เซนต์ รีจีส เรสซิเดนเซส ริทซ์คาร์ลตัน เรสซิ-เดนเซส และ 185 ราชดำริ

ขณะเดียวกัน ราคาเฉลี่ยของห้องชุดคอนโดมิเนียมในโครงการที่มีทำเลระดับรองลงไป ก็เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้ช่องว่างระหว่างราคาเฉลี่ยของสองกลุ่มนี้ลดน้อยลง เช่นเดียวกับยอดขายต่อของห้องชุดมือสองที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันนอกจากนี้ รายงาน "คอนโดมิเนียม โฟกัส ประเทศไทย: อัพเดทกรุงเทพฯชั้นในและพัทยา" ยังแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มผู้ซื้อคอนโดมิเนียม อันเป็นผลมาจากการแข็งตัวของค่าเงินบาท และการอ่อนตัวของค่าเงินในภูมิภาคยุโรป

มร. ไซมอน เดอร์วิลเล่ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนา ให้ความเห็นว่าการเติบโตของตลาดคอนโดมิเนียมในช่วงไตรมาสแรกนั้น เห็นได้ชัดว่าเป็นผลมาจากแรงผลักดันทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่การเติบโตอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่สองนั้น ถือได้ว่าเป็นที่น่าพอใจเกินคาด ถึงแม้จะมีสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองก็ตาม

“หนึ่งในประเด็นที่สำคัญที่สุดจากผลวิจัยนี้ คือการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดในกลุ่มผู้ซื้อชาวไทย โดยขณะนี้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายก็ได้ดำเนินการปรับแผนงาน เพื่อดึงดูดลูกค้าในกลุ่มนี้ สำหรับไรมอน แลนด์ เองนั้น ฐานผู้ซื้อชาวเอเชียขยายตัวขึ้นอย่างชัดเจน ขณะที่ตลาดลูกค้าชาวยุโรปต้องเผชิญกับปัญหามากมายในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทั้งการถดถอยทางเศรษฐกิจและค่าเงินที่อ่อนตัว” มร. เดอร์วิลเล่ กล่าว

สำหรับตลาดคอนโดมิเนียมพัทยานั้น จากในอดีตที่เคยอิงอยู่กับนักท่องเที่ยาวต่างชาติ ซึ่งเติบโตขึ้นร้อยละ 13.7 ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ พบว่าในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวในประเทศเป็นจำนวนมากที่เดินทางไปพักผ่อนและท่องเที่ยวที่พัทยาเช่นกัน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากรุงเทพฯ ที่เดินทางไปในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

นอกจากนี้ ยอดขายคอนโดมิเนียมในตัวเมืองพัทยาก็สูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยราวร้อยละ 89 ของยอดขายทั้งหมดในพื้นที่ดังกล่าว เป็นห้องชุดที่มีราคาอยู่ระหว่าง 1 ถึง 5 ล้านบาท

มร. เดอร์วิลเล่กล่าวเพิ่มเติมว่า "เราคาดว่าโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆ ในพัทยาจะมีราคาขายลดลง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนจากกรุงเทพฯมากขึ้น แทนที่จะเน้นไปที่กลุ่มนักท่องเที่ยวจากยุโรปเช่นเคย"

สถิติล่าสุดชี้ว่าราวร้อยละ 67.4 ของผู้ซื้อห้องชุดของไรมอน แลนด์ในพัทยาเป็นชาวไทย ขณะที่ผู้ซื้อชาวรัสเซียนั้น คิดเป็นอัตราราวร้อยละ 9 ทั้งนี้ สถิติของไรมอน แลนด์ยังบ่งชี้อีกว่ากลุ่มลูกค้าชาวอินเดียและจีนจะเป็นตลาดกลุ่มใหม่ที่จะมีบทบาทสำคัญในอนาคต

ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มีการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมริมหาดในพัทยาเป็นจำนวนรวมเพียง 158 ยูนิต และมีห้องชุดที่คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จอีกจำนวน 379 ยูนิตในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยยังมีกว่า 3,659 ยูนิตจากอีกหลายโครงการที่ถูกระงับการก่อสร้างไว้ชั่วคราวในขณะนี้ โดยผู้ที่ลงทุนซื้อห้องชุดเหล่านี้เพื่อปล่อยเช่า จะได้ผลตอบแทนโดยเฉลี่ยที่อัตราร้อยละ 5 ถึง 7

"คอนโดมิเนียม โฟกัส ประเทศไทย" เป็นรายงานวิจัยที่เพียบพร้อมไปด้วยบทวิเคราะห์สถิติด้านต่างๆ ในตลาดคอนโดมิเนียมเชิงลึก รวมถึงข้อมูลอุปทาน/อุปสงค์ในตลาด โครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จไปจนถึงยอดการโอนกรรมสิทธิ์ โดยข้อมูลภายในรายงานนี้ ครอบคลุมโครงการคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ และพัทยา ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา และมีราคาขายห้องชุดส่วนใหญ่เกินกว่า 2 ล้านบาท

ไรมอน แลนด์ ได้เก็บและรวมรวมข้อมูลและข่าวสารของโครงการซึ่งปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ทุกเดือน ผ่านแหล่งข้อมูลต่างๆ รวมทั้งการเยี่ยมชมโครงการการโทรศัพท์สำรวจผ่านตัวแทนฝ่ายขาย การสัมภาษณ์ การรวบรวมข่าวสารจากสื่อมวลชน บทวิเคราะห์การลงทุนของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และรายงานจากหน่วยงานวิจัยอื่น ๆ

รายงานวิจัยนี้ ครอบคลุมโครงการคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สุขุมวิท สีลม/สาทร ลุมพินีกลาง และริมแม่น้ำเจ้าพระยา และยังรวมไปถึงโครงการในพัทยา นับตั้งแต่พื้นที่นาเกลือในพัทยาเหนือ ไปจนถึงนาจอมเทียนในพัทยาใต้

หมายเหตุ: ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดรายงานวิจัย "คอนโดมิเนียม โฟกัส ประเทศไทย: อัพเดทกรุงเทพฯชั้นในและพัทยา" ในรูปแบบไฟล์ PDF ได้ที่ www.raimonland.com

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:

คริษฐา คุ้มพงษ์

ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสาร

ไรมอน แลนด์ C/o แฟรนคอม เอเซีย

โทร. 0 2233 4338 / 39 แฟกซ์ 0 2236 8030อีเมล์: [email protected] ขวัญฤดี มณีวงศ์วัฒนา

รองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร

บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน)

โทรศัพท์: +66 (0) 2651-9601 ถึง 4

โทรสาร: +66 (0) 2651-9636

อีเมล์: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้