นายหน้าอสังหาฯ จี้รัฐดึงบ้านมือสองร่วมโครงการบ้านหลังแรก เผยบ้านมือสองในตลาด 3-4 แสนหน่วยมีศักยภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

พฤหัส ๐๖ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๕:๔๙
สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เผยบ้านมือสองคือทางเลือกของการซื้อหลังแรกของประชาชน จี้รัฐส่งเสริมการซื้อ-ขายอสังหาฯมือสอง ทั้งร่วมมาตรการดอกเบี้ย 0% นาน 5 ปี เผยจำนวนบ้านมือสองในตลาด 3-4 แสนหน่วย และมีศักยภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

นายแพทย์สมศักดิ์ มุนีพีระกุล นายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านหลังแรกว่า เป็นนโยบายที่ดีเพราะช่วยให้ประชาชนมีบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะมาตรการเรื่องดอกเบี้ยบ้านหลังแรก 0% นาน 5 ปี ที่จะช่วยให้ผู้ซื้อบ้านประหยัดได้มาก แต่สำหรับมาตรการลดหย่อนภาษี 10% เป็นเวลา 5 ปีนั้น ผู้มีรายได้น้อยอาจไม่ได้รับประโยชน์เลย เนื่องจากไม่ต้องเสียภาษีอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้ได้ประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศมาตรการดังกล่าวควรรวมถึงการซื้อบ้านมือสองด้วย เพราะในตลาดนั้นมีบ้านมือสองจำนวน 3- 4 แสนหน่วย และคิดเป็นมูลค่าหลายแสนล้านบาท หากรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนและจูงใจให้คนซื้อบ้านมือสอง ไม่ว่าจะเป็นมาตรการชั่วคราวหรือถาวรก็ตาม ก็จะช่วยให้ตลาดบ้านมือสองมีความคึกคัก ซึ่งจะส่งผลดีต่อประเทศชาติหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบ้านมือสอง เช่น ธุรกิจต่อเติม ตกแต่ง และซ่อมแซมบ้าน รวมทั้งทำให้เกิดการจ้างงานในภาคการก่อสร้าง แม้ว่าจะดูไม่มากเพราะบ้าน 1 หลังอาจใช้คนงาน 5-10 คน แต่ถ้าบ้านหลายแสนหลังก็จะมีการจ้างงานเป็นจำนวนมาก ที่ภาครัฐจะมีรายได้จากภาษี ค่าโอน และค่าจดทะเบียนเช่นเดียวกับบ้านใหม่ ตราบใดที่ภาครัฐไม่ได้หันมาสนใจบ้านมือสอง ก็จะเห็นบ้านรกร้าง และอาคารเสื่อมโทรมทั่วประเทศ ซึ่งอาจเป็นแหล่งก่อให้เกิดอาชญากรรมได้

“อยากให้รัฐบาลหันมาสนใจธุรกิจบ้านมือสองอย่างจริงจัง เนื่องจากเป็นตลาดที่ใหญ่ และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่บ้านใหม่มีการจดทะเบียนเพิ่มขึ้น อีกไม่นานก็จะกลายเป็นบ้านมือสอง เช่นเดียวกับประเทศสหรัฐอเมริกา บ้านมือสองมีมากกว่าบ้านใหม่ 6-7 เท่า แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์แฮมเบอร์เกอร์ทำให้บ้านมือสองเพิ่มขึ้น 12-13 เท่า” นายแพทย์สมศักดิ์กล่าว และเปิดเผยเพิ่มเติมว่า หากรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนบ้านมือสองเป็นการถาวร โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนมือให้ลดลง จะทำให้ประชาชนตัดสินใจซื้อและเกิดการย้ายบ้านได้ง่ายขึ้น เช่น การย้ายบ้านเพื่อให้ใกล้โรงเรียนลูก หรือใกล้ที่ทำงาน ทำให้ประชาชนมีเวลาอยู่กับครอบครัวเป็นการลดปัญหาทางสังคม และช่วยชาติประหยัดพลังงานที่หมดไปกับการเดินทาง

นายแพทย์สมศักดิ์กล่าวว่า ทุกครั้งที่รัฐบาลสนับสนุนให้ประชาชนซื้อบ้านมือสองก็จะทำให้ตลาดมีความคึกคักได้มาก เช่นเดียวกับนโยบายบ้านหลังแรกหากครอบคลุมถึงบ้านมือสอง เชื่อว่าน่าจะทำให้เกิดความต้องการซื้อบ้านมือสองเพิ่มขึ้น 5-10% จึงอยากให้ภาครัฐพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับความสำคัญของตลาดบ้านมือสอง ในฐานะสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ก็ไม่อยากเข้าไปรบกวนเพื่อเข้าพบภาครัฐบ่อยนัก แต่อยากให้ช่วยพิจารณาด้วยว่าทุกครั้งที่รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อยากให้รวมบ้านมือสองเข้าไปด้วย เนื่องจากการซื้อบ้านหลังแรกของประชาชนก็อาจเป็นบ้านมือสอง เพราะเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพไม่แพ้อสังหาริมทรัพย์ใหม่ เช่น บ้านมือสองส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในชุมชนและทำเลใกล้เมือง และการเดินทางสะดวก ที่สำคัญอสังหาริมทรัพย์มือสองนั้นพร้อมขายในตลาดอยู่แล้วจำนวนมาก พร้อมโอนได้ทันที และเชื่อว่าจะทันกับกำหนดเวลาของมาตรการบ้านหลังแรกที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 โดยไม่ต้องใช้เวลาในการก่อสร้างให้แล้วเสร็จเหมือนกับบ้านใหม่

“ผมก็ไม่คาดคิดว่ามาตรการช่วยเหลือและสนับสนุนให้ประชาชนซื้อบ้านในครั้งนี้จะไม่รวมถึงบ้านมือสอง ทั้งที่การซื้อบ้านหลังแรกของประชาชนอาจเป็นบ้านมือสอง หากรัฐบาลขยายขอบข่ายการสนับสนุนมาถึงบ้านมือสองก็จะเป็นการดีมาก นอกจากนี้อยากให้ช่วยพิจารณาค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนการโอนกรรมสิทธิ์ ได้แก่ ค่าภาษีรายได้จากการถือครองหัก ณ ที่จ่าย ควรคิดจากส่วนต่างของราคาซื้อและขาย (CAPITAL GAINS) ซึ่งในระยะยาวจะทำให้ราคาตลาดและราคาประเมินของกรมที่ดินมีความใกล้เคียงมากขึ้นหรืออาจเท่ากันเลย นอกจากนี้แล้วค่าธรรมเนียมการโอน ปัจจุบันคิดอยู่ที่ 2% ของราคาประเมิน อยากให้พิจารณาให้ต่ำกว่านี้หรือคิดเป็นขั้นบันไดตามมูลค่าสินทรัพย์ รวมทั้งภาษีธุรกิจเฉพาะปัจจุบันคิด 3.3% อยากให้ยกเลิกหรือคิดเป็นขั้นตามการถือครอง เช่น ถ้าถือครองไม่ถึง 1 ปี คิด 3.3% ถือครองตั้งแต่ 1 ปี แต่ไม่ถึง 2 ปีคิด 2.2% ถือครองตั้งแต่ 2 ปีแต่ไม่ถึง 3 ปี คิด 1.1% ถือครองตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีดังกล่าว” นายแพทย์สมศักดิ์กล่าว

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มผู้ดำเนินธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์จำนวน 200 ราย เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมการประกอบวิสาหกิจประเภทที่เกี่ยวกับนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ พร้อมทั้งสนับสนุนและช่วยเหลือสมาชิก แก้ไขอุปสรรค์ข้อขัดข้องต่าง ๆ รวมทั้งเจรจาทำความตกลงกับบุคคลภายนอก เพื่อประโยชน์ร่วมกันในการประกอบวิสาหกิจของสมาชิก สอดส่องและติดตามความเคลื่อนไหวของการตลาดการค้าอสังหาริมทรัพย์ ทั้งภายในและภายนอกประเทศเพื่ออำนวยประโยชน์ แก่การประกอบธุรกิจการค้าอุตสาหกรรมการเงินหรือเศรษฐกิจ และให้ความอนุเคราะห์แก่สมาชิกในด้านสวัสดิการเท่าที่ไม่เป็นการต้องห้ามตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติสมาคมการค้า พ.ศ. 2509

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

บริษัท พีอาร์ บูม จำกัด สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์

คุณแพรวทิพย์ 081-808-5910 โทร.02-679-3255

Email: [email protected] E-mail. [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4