ตลาดเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ในกรุงเทพมหานคร ณ สิ้นปีพ.ศ.2555

พุธ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๓ ๑๑:๒๖
ทิศทาง 2554 / 2555

อุปทานใหม่ ลดลง, ค่าเช่า ขึ้น, อัตราการเช่า ขึ้น

เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ประมาณ 580 ยูนิตสร้างเสร็จในปีพ.ศ.2555 ซึ่งทำให้เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ในกรุงเทพมหานคร ณ สิ้นปีพ.ศ.2555 มีจำนวนทั้งหมดประมาณ 18,260 ยูนิต ซึ่งจำนวนของเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ที่สร้างเสร็จในปีพ.ศ.2555 ต่ำที่สุดในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา

ประมาณ 50% ของเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ทั้งหมดในกรุงเทพมหานครตั้งอยู่ตามแนวถนนสุขุมวิทในเขตพื้นที่สุขุมวิทตอนต้น และสุขุมวิทตอนปลาย โดยที่อุปทานทั้งหมดในพื้นที่สุขุมวิทตอนต้นมีมากที่สุด และมากกว่าพื้นที่อื่นๆ มาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปีแล้ว ด้วยจำนวนรวมมากกว่า 7,300 ยูนิต

เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ประมาณ 150 ยูนิตมีกำหนดแล้วเสร็จในปีพ.ศ.2556 โดยที่ประมาณ 80 ยูนิตตั้งอยู่ในพื้นที่สุขุมวิทตอนปลาย ส่วนที่เหลืออยู่ในพื้นที่อื่นๆ นอกจากนี้ อีกประมาณ 80 ยูนิตที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และมีกำหนดแล้วเสร็จในปีพ.ศ.2557 ในพื้นที่สุขุมวิทตอนต้น มีโครงการเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์เพียงไม่กี่โครงการเท่านั้นที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เนื่องจากเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ไม่ค่อยได้รับความนิยมในช่วง 2 — 3 ปีท่ผ่านมา โครงการคอนโดมิเนียมจำนวนมาก และอพาร์ทเม้นท์ระดับไฮเอนด์ได้กลายเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติที่ทำงานในกรุงเทพมหานครมากขึ้น เพราะว่าค่าเช่าต่ำกว่า สิ่งอำนวยความสะดวกใกล้เคียงกัน และอยู่ในทำเลเดียวกันกับโครงการเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์

อัตราการเข้าพักเฉลี่ยในไตรมาสสุดท้ายของปีพ.ศ.2555 ในทุกพื้นที่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้านี้ โครงการ เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ส่วนใหญ่พยายามที่จะรักษาลูกค้าที่เช่าอยู่ ณ ปัจจุบันให้เช่าระยะยาวกับโครงการต่อไป โดยการขยายสัญญาเช่าปัจจุบันก่อนที่จะหมดสัญญาในอัตราค่าเช่าเดิม

ตัวขับเคลื่อนอุปสงค์

จำนวนชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพมหานครเพิ่มมากขึ้น วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป ยังคงเป็นปัจจัยที่นักลงทุนให้ความกังวล และกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโลก แต่ทวีปเอเซียยังคงมีศักยภาพในการลงทุน โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะในประเทศเมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวทำให้มีบริษัทต่างชาติหลายบริษัทเข้ามาเช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพมหานคร ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ จำนวนชาวต่างชาติที่มีใบอนุญาตทำงานในกรุงเทพมหานคร ณ สิ้นปีพ.ศ.2555 อยู่ที่ประมาณ 63,400 คน

อัตราค่าเช่าในไตรมาสที่ 4 ปีพ.ศ.2555 ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ และพื้นที่รอบเมืองทิศใต้ เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากปีที่ผ่านมา แต่พื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจยังคงมีค่าเช่าสูงที่สุด และต่ำสุดในพื้นที่อื่นๆ

อัตราค่าเช่าของเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์เกรด A และ B ในไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสที่ 3 ปี พ.ศ.2555 ในขณะที่อัตราค่าเช่าของเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์เกรด A มากกว่า เกรด B ประมาณ 45% เนื่องจากเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์เกรด A ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เป็นเขตธุรกิจ เช่น พื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ พื้นที่รอบสวนลุมพินี และพื้นที่สุขุมวิทตอนต้น

สรุปปีพ.ศ.2555 และคาดการณ์ปีพ.ศ.2556

ตลาดเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ในกรุงเทพมหานครมีการแข่งขันสูงในช่วง 2 — 3 ปีที่ผ่านมา โดยที่โครงการเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ทั้งหลายพยายามจะดึงลูกค้าปัจจุบันให้อยู่ในโครงการของตนต่อไปโดยการต่อสัญญาเช่าใหม่ก่อนที่สัญญาปัจจุบันจะหมดลง โดยอัตราค่าเช่ายังคงเท่าเดิมหรือลดลงเล็กน้อย นอกจากนี้โครงการส่วน ใหญ่จะติดต่อโดยตรงกับบริษัทต่างชาติ และบริษัทไทยที่มีชาวต่างชาติทำงานอยู่เพื่อเสนออัตราค่าเช่าพิเศษ สำหรับในปีพ.ศ.2556 ยังคงเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับนักลงทุน และเจ้าของเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ เพราะอพาร์ทเม้นท์ระดับไฮเอนด์ และคอนโดมิเนียมยังเป็นทางเลือกสำหรับชาวต่างชาติที่ทำงานในกรุงเทพมหานคร

ถึงแม้ว่าตลาดเซอร์วิสอพาร์มทเม้นท์ในกรุงเทพมหานครจะเติบโตขึ้นเล็กน้อยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และยังคงมีปัจจัยบวกที่สามารถกระตุ้นตลาดในปีพ.ศ.2556 และในอนาคต การเพิ่มขึ้นของการลงทุนของชาวต่าชาติ การเมืองภายในที่มีเสถียรภาพในช่วง 2 — 3 ปีนี้ และการเปิดประเทศของหลายประเทศในภูมิภาคอาเซียนได้กลายเป็นแรงหนุนต่อตลาดเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์

อัตราค่าเช่าเฉลี่ยของโครงการเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ส่วนใหญ่ในกรุงเทพมหานครมีการเปลี่ยนแปลงไม่มากนักจากปีก่อนหน้านี้ เพราะว่าการเข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง จากอพาร์ทเม้นท์ระดับไฮเอนด์ และคอนโดมิเนียมในเขตเมือง แต่ในปีพ.ศ.2556 คาดว่าค่าเช่าจะยังคงเพิ่มขึ้นไม่มากนัก ที่ประมาณ 5 — 10% ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง และรูปแบบโครงการ อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของทุกพื้นที่ในไตรมาสที่ 4 ปีพ.ศ.2555 อยู่ที่ประมาณ 75% เพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากไตรมาสเดียวกันของปีพ.ศ.2554 แม้ว่าจะมีปัจจัยหลายอย่างที่มากระทบตลาดในปี พ.ศ.2555

สมาคมโรงแรมไทยยังคงพยายามอย่างต่อเนื่องในการผลักดันกระทรวงมหาดไทยออกมาตรการในการควบคุมเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม ไม่สามารถรับลูกค้าแบบรายวันหรือระยะสั้นแบบโรงแรมได้ ซึ่งถ้ามีมาตรการออกมาควบคุมในอนาคตจะส่งผลกระทบต่อเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมในทันที

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : บริษัท ทริปเปิล เอท ไอเดียส์ จำกัด

ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด

พัทธ์ธีรา สุกใส (แตงโม) โทร 02 664 0888 E-Mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?