วสท.จัดงานใหญ่ “วิศวกรรมแห่งชาติ 2556” ชูไฮไลท์นิทรรศการแสดงเทคโนโลยี-สัมมนาวิชาการรับเออีซี

พฤหัส ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๒:๕๒
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) จับมือ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ เตรียมจัดงานแสดงสุดยอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งปีเพื่อวิศวกรไทย “งานวิศวกรรมแห่งชาติ 2556” ภายใต้แนวคิด “70 ปี วิศวกรรมไทย ก้าวไกลไปกับ AEC” ชูไฮไลท์ความอลังการของนิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมที่ทันสมัย อัดแน่นด้วยสัมมนาวิชาการกว่า 40 หัวข้อ พร้อมเจาะลึกประเด็นร้อน “เมกกะโปรเจ็ค 2.2 ล้านล้านบาทในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม”,”อนาคต 3G และ4G จุดเปลี่ยนประเทศไทย” และเปิดเวที “คลีนิกช่าง” ให้คำปรึกษาปัญหาคาใจเรื่องบ้านฟรีตลอดงาน ดีเดย์ 14 — 17 พฤศจิกายนนี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า วสท. ร่วมกับ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เตรียมจัดงานแสดงสุดยอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งปีเพื่อวิศวกรไทย “งานวิศวกรรมแห่งชาติ 2556” ภายใต้แนวคิด “70 ปี วิศวกรรมไทย ก้าวไกลไปกับ AEC”จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 — 17 พฤศจิกายน 2556 อาคารชาเลนเจอร์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อยกระดับและเตรียมความพร้อมให้วิศวกรไทยรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ซึ่งงานดังกล่าวถือเป็นการเปิดเวทีให้กับหน่วยงานและองค์กรชั้นนำระดับประเทศของวงการวิศวกรรมทุกสาขาได้แสดงศักยภาพผ่านนิทรรศการแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านวิศวกรรมที่ทันสมัยรวมทั้งยังช่วยให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

นายสุวัฒน์ กล่าวว่า งานวิศวกรรมแห่งชาติ 2556 ประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ส่วนแรกเป็นนิทรรศการแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมจากการรวมพลังครั้งใหญ่ของเครือข่ายสมาคมทางด้านวิศวกรรมของประเทศไทย หน่วยงานและองค์กรชั้นนำระดับประเทศกว่า 250 บูท พร้อมกันนี้ยังมีบูทคลินิกช่างที่พร้อมให้บริการด้านคำปรึกษาทุกปัญหาเรื่องบ้านกับประชาชนผู้ที่สนใจทั่วไปโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะเรื่องการซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลด, กฎหมายการก่อสร้าง, ปัญหาการก่อสร้างที่พบบ่อย เช่น บ้านทรุดบ้านร้าว ผู้รับเหมาทิ้งงาน ตลอดจนการประกวดนวัตกรรมด้านการประหยัดพลังงาน เป็นต้น

ส่วนที่สองเป็นการจัดประชุมสัมมนาและเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากกูรูชื่อดังทางด้านวิศวกรรมมากกว่า 40 หัวข้อ เช่น เจาะลึกเมกกะโปรเจ็ค 2.2 ล้านล้านบาทในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม วิศวกรต้องเตรียมตัวอย่างไรเมื่อก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อนาคต 3G และ4G จุดเปลี่ยนประเทศไทย และต่อเติมบ้านอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหา ซึ่งการสัมมนาจะเป็นการต่อยอดองค์ความรู้และเผยแพร่แนวคิดนวัตกรรมทางด้านวิศวกรรมและผลงานใหม่ๆ ออกสู่สาธารณะมากขึ้น

นายไกร ตั้งสง่า ประธานคณะกรรมการผู้จัดงาน งานวิศวกรรมแห่งชาติประจำปี พ.ศ. 2556 กล่าวว่า การจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติปีที่ผ่านมาถือว่าดีเกินคาด มีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน วิศวกร ประชาชน และนักศึกษาเข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้เรามีไฮไลท์คือ การประชุมสัมมนาทางวิชาการกว่า40 หัวข้อ ครอบคลุมสาขาวิศวกรรมต่างๆ ได้แก่ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมอุตสาหการ วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม วิศวกรรมเคมี วิศวกรรมยานยนต์ วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมเหมืองแร่ โลหะการและปิโตรเลียม รวมทั้งสหสาขาวิศวกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมให้ประเทศไทยก้าวสู่ยุคประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับตลาดโลก

ดร.กมล ตรรกบุตร นายกสภาวิศวกร กล่าวว่าการจัดงานครั้งนี้นอกจากจะเป็นนำเสนอข้อมูลความก้าวหน้าของงานวิศวกรรมทุกๆ สาขาแล้ว ยังมีการอภิปรายถึงการเตรียมตัวรองรับกรณีที่ประเทศไทยจะเข้าร่วมในข้อผูกพันประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในสาขาวิศวกรรม ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับทั้งมาตรฐานการศึกษาและมาตรฐานการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมที่ไทยต้องเร่งพัฒนาให้เป็นมาตรฐานสากล โดยผลจากการประชุมวิชาการและการอภิปรายเชิงวิศวกรรมในครั้งนี้ จะเป็นการหาข้อสรุปแนวทางการกำหนดหน้าที่ในความร่วมมือกับทุกๆ สมาคมวิชาชีพวิศวกรรม เพื่อวางหลักเกณฑ์พื้นฐานสำหรับการจัดทำมาตรฐานการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมของไทยต่อไป

สำหรับนิทรรศการแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นไฮไลท์ของงานนี้ ได้แก่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด เตรียมนำสินค้าน้ำมันเครื่องดีเซล เดโล่ โกลด์ อัลตร้า ที่มีเทคโนโลยีช่วยยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายได้ถึง 30,000 กิโลเมตรมาจัดแสดง ขณะที่การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จะโชว์นวัตกรรมและเทคโนโลยีล่าสุด ได้แก่ รถไฟฟ้าและที่ชาร์ตไฟฟ้ารถ ส่วนบริษัท บวิคไทย จำกัด จะโชว์นวัตกรรมและเทคโนโลยีโซล่าฟาร์ม และบริษัท เอสซีจี จะนำเทคโนโลยี Self-Healing Concrete คอนกรีตที่ซ่อมแซมตัวเองได้ราวกับว่าเป็นคอนกรีตที่มีชีวิตมาจัดแสดงให้ทุกท่านได้สัมผัสกันภายในงาน

สัมผัสปรากฎการณ์สุดยอดแห่งโลกวิศวกรรมไร้พรมแดนได้ที่ “งานวิศวกรรมแห่งชาติ 2556” ระหว่างวันที่ 14 — 17 พฤศจิกายน 2556 ตั้งแต่เวลา 10.00 — 20.00 น. โดยแบ่งเป็นวันเจรจาธุรกิจ 14 — 15 พฤศจิกายน 2556 และ 16 — 17 พฤศจิการยน 2556 สำหรับนิสิตนักศึกษาและบุคคลทั่วไป ณ อาคารชาเลนเจอร์ 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้