พีดีเฮ้าส์ยอดขาย Q1 สะดุด เร่งเปิดสาขาตจว.ดูดกำลังซื้อ Q2

พุธ ๑๖ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๖:๕๓
พีดีเฮ้าส์ ยอมรับเป้า 2 พันล้าน อาจวืดเหตุกำลังซื้อกทม.ไตรมาสแรกอืด ฮึดลุยตลาดรับสร้างบ้านตจว.ไตรมาส 2 เผยเตรียมอัดโปรโมชั่นกระตุ้นกำลังซื้อ ตั้งเป้ากวาดยอดขาย 500 ล้าน พร้อมเร่งปักธงสาขาตจว.เพิ่มอีก 3 แห่ง สุพรรณบุรี ร้อยเอ็ด ลำปาง ชี้ปี 57 คาดราคาวัสดุนิ่งและปัญหาแรงงานทุเลา

นางมาลี สุวรรณสุต รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดี เฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เจ้าของและผู้บริหารสิทธิ์ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์และเอคิวโฮม เปิดเผยว่า ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมตลาดรับสร้างบ้าน จนทำให้ความต้องการสร้างบ้านหรือกำลังซื้อผู้บริโภคชะลอตัวตาม โดยเฉพาะตลาดรับสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งกำลังซื้อปรับตัวลดลงมากที่สุด ขณะที่ตลาดต่างจังหวัดได้รับผลกระทบไม่มากนัก ดังนั้น จะเห็นว่าปี 2557 นี้ผู้ประกอบการต่างเร่งปรับตัว เพื่อเลี่ยงผลกระทบและหาทางเข้าถึงกำลังซื้อใหม่ๆ ในต่างจังหวัดมากขึ้น

ในส่วนของกลุ่มบริษัทฯ เองพบว่าไตรมาสแรก ยอดขายต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 1 ใน 3 หรือจากเป้าที่ตั้งไว้ 500 ล้านบาท แต่ทำได้เพียง 300 ล้านบาทเศษเท่านั้น จึงอาจเป็นไปได้ว่ายอดขายตลอดปี 57 ที่ตั้งไว้ 2,000 ล้านบาทมีโอกาสต่ำกว่าเป้า หากว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวและความขัดแย้งทางการเมืองยังยืดเยื้อ เนื่องเพราะผู้บริโภคและประชาชนขาดความเชื่อมั่น และชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านหลังใหม่ในปีนี้ออกไปก่อน อย่างไรก็ดี บริษัทฯ จะยังคงตัวเลขเป้ายอดขายไว้เท่าเดิม เพราะประเมินว่ายังมีโอกาส แต่จะหันมาเร่งปรับลดระยะเวลาการสร้างบ้านลง เพื่อส่งมอบบ้านให้ลูกค้าได้เร็วขึ้น และสามารถก่อสร้างบ้านได้จำนวนเพิ่มขึ้น

“ปี 2557 บริษัทฯ มีแผนจะบุกตลาดรับสร้างบ้านต่างจังหวัดมากยิ่งขึ้น โดยในช่วงไตรมาส 2 นี้เตรียมเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 3 แห่ง ทั้งในพื้นที่ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคเหนือ ได้แก่ สาขาสุพรรณบุรี ร้อยเอ็ด และลำปาง ทั้งนี้เพื่อต้องการเข้าถึงกำลังซื้อของผู้บริโภค ในแต่ละพื้นที่ทุกภูมิภาคให้มากที่สุด ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดขาย หรือชดเชยกับกำลังซื้อบางส่วนในตลาดเดิมที่หายไป นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจัดรายการส่งเสริมการขายภายใต้แคมเปญ “Happy Family Happy Time” เพื่อมอบความสุขในโอกาส “วันครอบครัว” และกระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้าที่จองสร้างบ้านกับพีดีเฮ้าส์ ในระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-31 พ.ค. 57 นี้จะได้รับแพ็คเกจทัวร์ 3 วัน 2 คืน เที่ยวเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล หรือเชียงคาน จ.เลย และของแถมอื่นๆ อีกมากมาย โดยตั้งเป้ายอดขายสำหรับโปรโมชั่นนี้ไว้ 400 ล้านบาท”

นางมาลี กล่าวเสริมว่า แม้ภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านในปีนี้ จะเผชิญกับปัจจัยลบที่กล่าวมา แต่ก็ยังมีปัจจัยบวกที่เอื้อให้ผู้ประกอบการที่มีความพร้อม สามารถขยายการรับงานสร้างบ้านได้มากขึ้น ได้แก่ 1) ปัญหาขาดแคลนแรงงานที่เริ่มผ่อนคลาย 2) ราคาวัสดุก่อสร้างที่เริ่มนิ่งหรือไม่ผันผวนเช่นปีที่แล้ว ทั้งนี้เป็นเพราะปริมาณโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่จำนวนลดลง จึงทำให้ความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างและแรงงานลดลงตาม ภาพการแย่งชิงวัสดุและแรงงานจึงไม่ปรากฏให้เห็นเหมือนปีที่ผ่านมา ดังนั้นถือเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการจะใช้จังหวะเวลานี้ พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ด้วยการเร่งทำยอดขายและเร่งงานก่อสร้างบ้านก่อนต้นทุนจะขยับเพิ่มอีกในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?