IRM เผยผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังขาดความรู้และไม่เข้าใจสาระสำคัญพ.ร.บ.อาคารชุด แฉบทลงโทษผู้ประกอบการ นิติบุคคล และคณะกรรมการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

อังคาร ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๖:๔๙
IRM เผยผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังขาดความรู้และไม่เข้าใจสาระสำคัญพ.ร.บ.อาคารชุดแฉบทลงโทษผู้ประกอบการ นิติบุคคล และคณะกรรมการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ (IRM) เผยผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่มีความรู้และไม่เข้าใจสาระสำคัญของ พ.ร.บ.อาคารชุดที่เกี่ยวข้องกับสิทธิ์ของผู้บริโภค ยืนยันโดนเอาเปรียบและเสียผลประโยชน์ในการอยู่อาศัยในอาคาร แฉบทลงโทษผู้ประกอบการ คณะกรรมการและผู้จัดการนิติบุคคล รวมทั้งหน้าที่ของนักบริหารทรัพย์สินที่ผู้บริโภคพึงรู้

นายธนันทร์เอก หวานฉ่ำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด (IRM) และอดีตนายกสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาผู้บริโภคจำนวนมากไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกเอารัดเอาเปรียบจากการซื้อคอนโดมิเนียม และส่วนใหญ่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับพ.ร.บ.อาคารชุด จึงเสียผลประโยชน์และไม่กล้าจะฟ้องร้อง ทั้ง ๆ ที่กฎหมายอาคารชุดระบุไว้ชัดเจนว่า ในกรณีที่คณะกรรมการหรือผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุด กระทำผิดพ.ร.บ.อาคารชุดหรือข้อบังคับ ผู้เสียหายไม่ว่าจะโดยตรงหรือทางอ้อมสามารถฟ้องร้องนิติบุคคลได้ในฐานะเจ้าของร่วม หรือหากทุจริตต่อหน้าที่ก็สามารถฟ้องส.ค.บ.ได้เช่นกัน นอกจากนี้แล้วกฎหมายยังได้กำหนดโทษของผู้ที่เกี่ยวข้องในอาคารชุด ทั้งผู้ประกอบการ นักบริหารทรัพย์สินในอาคาร คณะกรรมการและนิติบุคคลฯลฯ ไว้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการอยู่อาศัยในอาคาร และลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

นายธนันทร์เอก กล่าวถึงการกำหนดโทษของผู้ประกอบการว่า กฎหมายได้ระบุให้การโฆษณาขายห้องชุด ต้องเก็บสำเนาข้อความหรือภาพไว้ในที่ทำการจนกว่าจะขายห้องชุดหมด และต้องส่งสำเนาให้นิติบุคคลอาคารชุดเก็บไว้อย่างน้อย 1 ชุด หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท รวมทั้งได้กำหนดให้ใช้สัญญาจะซื้อจะขายคอนโดฯ ต้องเป็นสัญญามาตรฐานที่ภาครัฐกำหนด หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000-100,000 บาท นอกจากนี้แล้วข้อความและรูปภาพที่โฆษณาจะต้องตรงกับเอกสารที่ยื่นขอจดทะเบียน หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับ 50,000 บาท และปรับไม่เกินวันละ 5 พันบาทตลอดระยะเวลาที่ฝ่าฝืน ในกรณีอาคารชุดที่มีพื้นที่ประกอบการค้าจะต้องจัดระบบการเข้า-ออกไว้เป็นการเฉพาะ เพื่อมิให้เป็นการรบกวนการอยู่ปกติของเจ้าของร่วม หากฝ่าฝืนไม่ทำปรับไม่เกิน 50,000 หมื่นบาท และวันละ 5 พันบาทตลอดระยะเวลาที่ฝ่าฝืน

สำหรับการกำหนดโทษของผู้จัดการนิติบุคคลนั้น กฎหมายได้ระบุให้ผู้จัดการต้องดำเนินการออกหนังสือรับรองการปลอดหนี้ให้แก่เจ้าของร่วมภายใน 15 วัน นับแต่วันที่รับคำร้องขอ แต่เจ้าของร่วมต้องชำระหนี้ค่าใช้จ่ายส่วนกลางเรียบร้อยแล้ว ถ้าไม่ปฏิบัติตามปรับไม่เกิน 5,000 บาท เพราะใบปลอดหนี้มีความสำคัญมากสำหรับผู้ที่ต้องการขายและโอนกรรมสิทธิ์จากกรมที่ดิน นอกจากนี้แล้วยังได้ระบุเรื่องการแต่งตั้งผู้จัดนิติบุคคล การแต่งตั้งกรรมการ หรือการแก้ไขข้อบังคับโดยมติของที่ประชุมใหญ่ ผู้จัดการจะต้องนำไปจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 30 วันนับจากวันที่ประชุมใหญ่ หากฝ่าฝืนปรับ 5,000 บาท

นายธนันทร์เอกเปิดเผยเพิ่มเติมถึงคุณสมบัติของนักบริหารทรัพย์สินว่า จะต้องมีความรู้และแม่นยำเรื่องข้อกฎหมายต่าง ๆ เพราะหากดำเนินการผิดพลาดนอกจากจะเสียหายต่อชื่อเสียงแล้ว จะต้องมีประวัติในการผิดกฎหมายด้วย ที่สำคัญจะต้องมีความรู้หลักในการบริหารจัดการ ซึ่งขณะนี้สมาคมบริหารทรัพย์แห่งประเทศไทยร่วมกับมหาวิทยาธรรมศาสตร์ และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กำลังดำเนินการยกระดับมาตรฐานเพื่อให้ผู้บริหารทรัพย์สินมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ทั้งนี้ จะทำให้ผู้บริโภคได้รับบริการที่มีมาตรฐาน ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของผู้ประกอบการเพราะทรัพย์สินในโครงการต่าง ๆ จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากการบริหารแบบมืออาชีพ ที่สำคัญประเทศชาติจะได้อานิสงส์ในการทำให้เกิดชุมชนเมืองที่มีความเป็นอยู่ที่ได้ระดับมาตรฐาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67